25 มิ.ย. 2023 เวลา 12:31 • ท่องเที่ยว
ชุมชนก้นปึก-ปากคลอง

โรงแลปลาข้างเหลืองของป้าเขียวแห่งเดียวในชุมชนกันปึก

สวัสดีฮะ ทุกคนคงรู้อยู่แล้วใช่ไหมครับว่า ชาวบ้านชุมชนก้นปึกนั้น มักจะทำอาชีพการประมงเป็นหลัก ด้วยความเชี่ยวชาญที่พวกเขามี ปลาที่พวกเขาหาได้หลากหลายชนิดมาก แต่ทุกคนทราบไหมครับว่า มีปลาชนิดหนึ่ง ที่มีโรงแล่หลักอยู่ในชุมชน มีการรวมตัวของคนกลุ่มหนึ่ง ที่ทำงานเกี่ยวกับสัตว์ชนิดนี้มามากกว่า 16 ปี
วันนี้เพจ #ไปปึกป๊าว จะพาไปรู้จักกับบ้านป้าเขียวและปลาข้างเหลืองกันครับ
ป้าเขียว มีโรงแล่ปลาเป็นของตัวเอง โดยที่ปลาที่รับมานั้นก็คือ “ปลาข้างเหลือง” นั่นเอง ปลาข้างเหลือง มีรูปร่างค่อนข้างเรียวยาว คล้ายๆ กับปลาทู แต่ปลาข้างเหลืองจะมีลักษณะเด่นที่แตกต่างจากปลาทูอย่างชัดเจนคือ ลำตัวจะมีแถบสีเหลืองเป็นแนวยาวจากหัวจนถึงโคนหาง ลำตัวแบนมีส่วนโค้งทางด้านหลังและด้านท้องเท่ากัน และมีจุดดำอยู่เหนือครีบหูตรงขอบแก้มด้านบน
บางครั้งชาวประมงมือใหม่ๆ จะนึกว่าเป็นปลาทู ความยาวตลอดลำตัวประมาณ 9-16 เซนติเมตร ปลาข้างเหลือง กินพืชและสัตว์ขนาดเล็กที่ล่องลอยในน้ำ เป็นปลาที่สามารถพบทุกระดับน้ำทะเล แพร่กระจายอยู่ทั่วอ่าวไทยและทะเลอันดามัน
โดยป้าเขียวได้บอกกับพวกเราว่า ป้าเขียวนั้นจะรับปลาข้างเหลืองมาจากเรือประมงที่ได้ทำการตกลงไว้ มีทั้งเรือจากชุมชนเอง และเรือจากต่างจังหวัดที่หาปลามาจากพื้นที่อื่นๆ
โดยที่ปลาข้างเหลือง 1 กิโลกรัม ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 45 บาท และเมื่อนำขึ้นมาที่บ้านป้าเขียว ผ่านกระบวนการแล่อย่างพิถีพิถันแล้ว เนื้อที่ได้ออกมา ราคาจะตกอยู่ที่ประมาณ 120 บาท ถึงแม้ว่าราคาอาจจะดูแพงขึ้นมามาก แต่เมื่อเราดูจากปัจจัยการขนส่ง และการจ้างงานคนงานซึ่งเป็นคนในชุมชนกันเอง เมื่อประเมินจากฝีมือและความละเอียดอ่อนของการแล่ปลาแล้วนั้น ถือว่าเป็นราคาที่สมเหตุสมผลมากเลยครับ เพราะกว่าจะได้เนื้อปลาข้างเหลืองสวยๆ ไม่ติดก้างมา 1 กิโลกรัม ต้องใช้ปลาข้างเหลืองที่ยังไม่ผ่านการแล่ถึง 2.2 กิโลกรัม
หากเกิดความผิดพลาดเพียงนิดเดียว เนื้อที่แล่ออกมาก็จะเละและติดก้าง แถมได้ปริมาณน้อยกว่ามาตรฐานที่ควรจะเป็นด้วยครับ
วันนี้เพจไปปึกป๊าว หวังว่าพวกเราจะได้สร้างความเข้าใจที่ดีกับผู้บริโภคและผู้ติดตามเพจทุกคน ให้เห็นคุณค่าของอาหารทะเลมากขึ้น อาหารทะเลอร่อยๆแต่ละชนิด กว่าจะผ่านการขนส่ง กระบวนการแปรรูป จนมาอยู่บนจานสวยๆให้พวกเราได้รับประทาน ล้วนแล้วมาจากน้ำพักน้ำแรง ความมานะอดทนของคนทำประมงและชนชั้นแรงงานอย่างมหาศาล
โฆษณา