26 มิ.ย. 2023 เวลา 07:48 • ประวัติศาสตร์
Sea of Galilee

จะขอตามไปสุดหล้า

ศศิรี sasiree
ตอน เที่ยวทะเลกาลิลี 1 Sea of Galilee I
 
ทะเลกาลิลี เป็นทะเลน้ำจืดที่มีขนาดเล็กที่ถูกล้อมรอบด้วยภูเขา มีพื้นที่ประมาณ 166 ตารางกิโลเมตร หากวัดจากเหนือจรดใต้ ระยะเพียง 21 กิโลเมตรเท่านั้น มันอยู่ในระดับกว่าระดับต่ำกว่าน้ำทะเลถึง 680 ฟุต ทะเลกาลิลีรับน้ำจากภูเขาเฮอร์โมนด้านเหนือที่อยู่ติดกับซีเรีย ไหลผ่านแม่น้ำจอร์แดนลงสู่ทะเล หากเทียบขนาดกันแล้ว ทะเลกาลิลีมีขนาดประมาณหนึ่งในสามของทะเลตายที่อยู่ด้านใต้ของประเทศ ค่อนไปทางเยรูซาเล็ม
พวกเราดูตื่นเต้นกันที่จะได้ล่องทะเล ในพระคัมภีร์ไบเบิ้ลมีทะเลที่เกี่ยวข้องหลายแห่ง อาทิทะเลแดง (red sea) ทะเลตาย (dead sea) อันโด่งดัง แต่ในพระคัมภีร์เรียกว่า Salt Sea ด้านตะวันตกของประเทศคือทะเลเมดิเตอร์เรนเนียน ซึ่งพระคัมภีร์เรียกว่า Great Sea (กันดารวิถี 34. 3-6) ในพระคัมภีร์เราจะได้ยินชื่ออื่นๆของทะเลกาลิลี อาทิ Lake of Gennesaret (ลูกา 5.1) , และในศตวรรษที่ 1 เป็นที่รู้จักกันในชื่อ Lake Tiberias ด้วยเนื่องจากทะเลอยู่ติดเมือง Tiberias ซึ่งตั้งขึ้นตามชื่อจักรพรรดิโรมันคนที่ 2
ตามพระคัมภีร์ไบเบิ้ล นี่คือทะเลที่พระเยซูห้ามคลื่นลม ทะเลที่พระองค์ดำเนินบนน้ำ ทะเลที่เปโตรจับปลาได้ 153 ตัวแล้วลากกลับมาไม่ไหว ถ้าเราจะเรียกว่าทะเลแห่งความเชื่อ จะมีใครค้านไหมหนอ... แล้วนี่เรื่องบังเอิญหรือปล่าวที่เช้านี้เราได้มาลงเรือนามว่า “Faith” ของคุณดาเนียล เมสิยานิคยิว ตัวเรือไม่ใหญ่นักแต่ก็จุพวกเราได้สบาย 40 กว่าคน มีลำโพงใหญ่ 2 ตัว ติดอยู่ด้านหน้า พวกเรานั่งกันเป็นตัวยูล้อมเวที
“ผมมาที่อิสราเอลเพื่อมาตามหาพ่อครับ ผมรู้เพียงว่าท่านเป็นคนยิว ผมมาด้วยความเชื่อว่าจะพบพ่อ แต่ผมกลับพบพ่อบนสวรรค์แทน พระเจ้าช่วยผมให้สามารถมีเรือของตัวเองได้ เป็นธุรกิจเล็กๆ เอาไว้ต้อนรับชาวคริสต์จากทั่วโลก ” คุณดาเนียลเล่าอย่างยิ้มแย้ม ด้วยท่วงท่าสบายๆ อบอุ่น
“ทุกวันนี้ พันธกิจของผมคือการแปลเนื้อร้องเพลงนมัสการจากภาษาอังกฤษ ให้เป็นฮีบรู เพื่อคนยิว มา เรามานมัสการด้วยกันนะครับ” คุณดาเนียลเริ่มร้องเพลง 10,000 reasons ซึ่งเป็นชื่อที่นักร้อง Matt Redman ใช้ แต่ชื่อเพลงดั้งเดิมคือ
เจ้าของเรือ Faith
Bless the Lord O My Soul ผู้แต่งคือ Andrae Crouch 1973
Bless the Lord, O my soul O my soul worship His holy name
Sing like never before O my soul I’ll worship Your holy name
You’re rich in love and You’re slow to anger
Your Name is great and Your heart is kind
For all Your goodness I will keep on singing
10,000 reasons for my heart to find
เสียงพวกเราร้องกระหึ่มตาม มันเป็นท่วงทำนองที่สุดแสนจะไพเราะ ราวกับเพลงจากสวรรค์ เสียงนั้นสะกดใจและล้อมฉันไว้ด้วยสัมผัสรักของพระเจ้า น้ำตาแห่งความปีติไหลล้น อยากให้นาทีนี้อยู่ไปเรื่อยๆตราบนานเท่านาน
ภายในเรือ
“มื้อเที่ยงนี้นะคร้าบ ปลาเปโตร “ เสียงคุณไกด์ไทยแว่วมา
“จับเอาแถวนี้หรือปล่าวคะ” เพื่อนในกลุ่มถาม
“น่าจะใช่นะครับ แถวนี้ก็ยังมีการประมงอยู่ ปลาเปโตรก็คือปลานิลนะครับ” คุณไกด์ยิ้มเผล่
ปลานิล หรือ tilapia เป็นปลาที่พบได้ทั่วไปในแอฟริกาตะวันออก รวมถึงในทะเลนี้ด้วย จากการวิเคราะห์ พบว่าในกาลิลี มีปลาหลักๆที่มักจับกัน 3 ชนิด อย่างแรกคือ Kinneret sardine ซึ่งมีขนาดเล็กๆ ไม่นิยมนำมาปิ้งย่าง ชนิดที่ สอง คือ ปลา barbel ซึ่งอยู่ในสกุลเดียวกับปลาคาร์พ มีขนาดใหญ่มาก ยาวถึง 4 ฟุต ชนิดสุดท้ายคือ tilapia (ปลานิล) ซึ่งขนาดกลางๆ ยาวประมาณ 1 ฟุต น้ำหนักประมาณ 1-2 กก. เหมาะกับการปิ้งย่าง พวกสาวกได้ปลามาเยอะจนลากอวนไม่ไหว หากเราเอา 153 ตัวคูณ 2 กิโลกรัม ได้ 306 กิโลกรัม ก็ดูสมเหตสมผลที่สุด
แล้วเหตุไร พระคัมภีร์จึงต้องบันทึก จำนวนของปลาที่จับได้ด้วย มันน่าประหลาดไหม ? พระเจ้าอาจจะสื่อความหมายพิเศษให้กับสาวก ในสมัยนั้นมีปลาที่โลกรู้จักอยู่ 153 สายพันธุ์ พระเยซูทรงเรียกสาวกให้เป็นดั่งผู้จับปลา * (มาระโก 1.17) เป็นการบอกสาวกว่า การประกาศต้องขยายขอบเขตไปนอกดินแดนพันธสัญญา แต่ให้ไปถึงสุดปลายแผ่นดินโลกอันประกอบไปด้วยกลุ่มชน 153 กลุ่มในยุคนั้น หรืออีกในนัยหนึ่งคือ ทั้งโลกนั่นเอง อีกประการหนึ่ง หากเราพิจารณา Gematria *(1) ของ 153 แล้ว ค่าของตัวเลขนั้น จะเท่ากันกับวลี Son of God นั่นเอง
เชิงอรรถ
(1) Gematria การทดแทนตัวอักษรภาษาฮีบรูด้วยตัวเลข (หรือในทางกลับกัน คือทดแทนตัวเลขด้วยอักษรฮีบรู) เนื่องจากในภาษาฮีบรูซึ่งมีอักษร 22 ตัว แต่ละตัวมีค่าเป็นตัวเลขด้วย อาทิ อักษรตัวที่หนึ่ง (aleph) มีค่า = 1, ตัวที่สิบเอ็ด (kaf) มีค่า = 20 ตัวที่ยี่สิบสอง (tav) มีค่า = 400 เมื่อใส่ค่าตัวเลขในอักษรต่างๆที่อยู่ในคำหนึ่งคำ แล้วนำค่าตัวเลขมาบวกกัน จะเกิดตัวเลขที่มีความหมาย มักใช้ในการถอดรหัส หรือพยากรณ์
มื้อปลาย่างที่ภัตตาคารในกาลิลี
โฆษณา