27 มิ.ย. 2023 เวลา 06:47 • ประวัติศาสตร์
Sea of Galilee

จะขอตามไปสุดหล้า

ศศิรี sasiree
ตอน เที่ยวทะเลกาลิลี II Sea of Galilee II
ดินแดนริมฝั่งทะเลกาลิลี ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เป็นที่ที่พระเยซูทรงกระทำพันธกิจมากมาย หนึ่งในนั้นคือการเลี้ยงคนห้าพันคนด้วยปลาสองตัวและขนมปังห้าก้อนที่ใกล้ๆหมู่บ้านทับกา ซึ่งเหตุการณ์นี้ มีการบันทึกอยู่ในพระกิตติคุณของคัมภีร์ไบเบิ้ลครบทั้งสี่เล่ม (มัทธิว มาระโก ลูกา และ ยอห์น)
ชื่อทับกา (Tabgha) มาจากภาษากรีก หมายถึง น้ำพุเจ็ดแห่ง ผู้แสวงบุญ Egeria ได้บรรยายไว้ในปี 384 ว่า เป็นที่ๆ ล้อมรอบด้วยน้ำพุเจ็ดแห่ง มีต้นปาล์มรายรอบอยู่ในสนามหญ้าตามธรรมชาติที่กว้างขวาง จากแผนที่จะเห็นว่า หมู่บ้านนี้มีเส้นทางห่างจาก สถานที่ที่พระเยซูเทศนาบนภูเขา ( ที่โบสถ์แปดเหลี่ยม หรือ Church of Beatitudes ตั้งอยู่) ประมาณ 5 กิโลเมตรเท่านั้น
จากหมู่บ้านทับกา ขึ้นเหนือเลาะไปตามชายฝั่งอีกไม่ไกลก็จะถึงเมืองคาเปอรนาอุม ที่เป็นเสมือน “ศูนย์บัญชาการ” ของพระองค์ในการทำพันธกิจ และที่นี่เองมีบ้านของเปโตร ซึ่งแม่ยาย อาศัยอยู่ด้วย และนักประวัติศาสตร์เชื่อว่าพระเยซูก็ทรงพำนักที่นี่ด้วยเช่นกัน
“พระเยซูครับ ตอนนี้แม่ยายผมจับไข้หนักเลย ขอพระองค์รักษาด้วยเถิด” เปโตรวิ่งมาทูล หลังออกมาจากธรรมศาลา พระองค์ก็ทรงเข้าไปในบ้านของซีโมนและอันดรูว์ทันทีพร้อมกับยากอบ ทรงจับมือนางพยุงให้ลุกขึ้น นางก็หายไข้ และปรนนิบัติพระองค์กับพวกเขา(มาระโก 1. 29-31)
ธรรมศาลา synagogue ใกล้บ้านเปโตร
พวกเราพากันมุงดูบ้านของเปโตรกันมืดฟ้ามัวดิน จินตนาการว่าพระเยซูทรงนั่งอยู่ สอนอยู่ จุดนั้นจุดนี้ เราอยากจะใกล้พระองค์ เราอยากจะสูดลมทะเลแห่งกาลิลีที่พระองค์เคยสูด เราอยากจะย่ำบนพื้นดินที่พระองค์เคยดำเนิน และเราก็พลางฟังเสียงคลื่นทะเลที่พระองค์ได้ยิน ช่างสุขใจยิ่งนัก
บ้านเปโตรที่ถูกรักษาไว้ มีลักษณะเป็นบ้านชั้นเดียวแบ่งเป็นห้องเล็กๆไม่กี่ห้องล้อมรอบลานบ้าน กำแพงทำจากหิน หลังคาเป็นดินผสมฟาง การค้นพบบ้านเปโตรถือเป็นการขุดพบของนักโบราณคดีที่น่าตื่นเต้นที่สุด มีการพบด้วยว่าในศตวรรษที่ 1 ผนังและพื้น ถูกปรับปรุงด้วยการฉาบปูน และ ปรากฎข้อความสลัก (graffiti) ตามผนังอยู่มากมายด้วย 3 ภาษาด้วยกัน กรีก ซีเรีย และฮีบรู อาทิเช่น “Lord Jesus Christ help thy servant” “Christ have mercy” รวมถึง ภาพไม้กางเขน ชื่อของเปโตร ภาพเรือ
ในบริเวณนั้นมีไหใบใหญ่ไว้เก็บของหลายใบรวมถึง ตะเกียงน้ำมัน
หลักฐานเหล่านี้ทำให้เชื่อว่า บ้านของเปโตรถูกแปรเปลี่ยนไปเป็นที่ชุมนุมของผู้เชื่อ ซึ่งเราอาจจะกล่าวได้หรือไม่ว่านี่คือคริสตจักรแห่งแรกของโลก
ห่างจากบ้านเปโตรไปประมาณไม่เกิน 50 เมตร ยังมีซากของ ธรรมศาลาเก่าแก่ synagogue ที่พระเยซูเคยสอนอยู่อีกด้วย วันนั้นที่ริมฝั่งกาลิลีหลังการคืนชีพขององค์พระคริสต์ สาวกได้อิ่มอร่อยกับมื้อเช้าปลาปิ้งและขนมปังที่พระเยซูเตรียมไว้ให้ พลันพระองค์ก็หันไปถามเปโตร 3 ครั้ง (ยอห์น 21.15-17)
“ซีโมน บุตรยอห์นเอ๋ย ท่านรัก (agape) *(1)เรามากกว่าพวกนี้หรือ”
“ใช่ องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์ทรงทราบว่าข้าพระองค์รัก (phileo) *(2) พระองค์”
“ซีโมน บุตรยอห์นเอ๋ย ท่านรัก (agape) เราหรือ”
“ใช่ องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์ทรงทราบว่าข้าพระองค์รัก (phileo) พระองค์”
“ซีโมน บุตรยอห์นเอ๋ย ท่านรัก (phileo) เราหรือ”
เปโตรเสียใจมากที่พระองค์ตรัสถามเขาถึงสามครั้ง
“องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์ทรงทราบทุกสิ่ง พระองค์ทรงรู้ดีว่าข้าพระองค์รัก (phileo) พระองค์”
“จงเลี้ยงดูแกะของเราเถิด”
นี่คือบทสนทนาอันเป็นต้นกำเนิดของ Church of the Primacy of St Peter อันถือว่า เปโตรคือผู้นำในการสร้างคริสตจักรของพระองค์ สำหรับชาวคาทอลิกแล้วมีความเชื่อว่าพระเยซูแต่งตั้งเปโตรให้เป็นพระสันตปาปาองค์แรก (มัทธิว 16.18) มีรูปปั้นเปโตร สลักข้อความนี้ด้วย
รูปปั้นอัครทูตเปโตร
โบสถ์นี้ถูกสร้างอยู่ริมฝั่งกาลิลี ตรงสถานที่ที่เชื่อว่า พระเยซูปิ้งปลาคอยสาวก ข้างๆกันมีรูปปั้นทองเหลืองพระเยซูมอบพันธกิจเลี้ยงดูฝูงแกะแก่เปโตร
นักวิชาการมากมายวิเคราะห์ถึงการใช้ศัพท์ agape และ phileo ระหว่างพระเยซูกับเปโตร พระเยซูถามด้วยคำว่า agape แต่เหตุใดเปโตรตอบด้วย phileo อันเป็นความรักที่เทียบชั้นต่ำกว่า agape อาจเป็นไปได้ว่า เปโตรไม่สามารถรู้สึกagape ได้ สืบเนื่องจากการฟ้องผิดที่ปฏิเสธพระองค์ 3 หนก่อนไก่ขัน (มัทธิว 26.69-75) หลังจากผ่านไป 2 คำถามที่เหมือนกัน ซึ่ง เปโตรก็ ตอบphileo ทั้งคู่ พระเยซูจึงลดชั้นคำถาม จาก agape มาเป็น phileo และนั่นคงเป็นสาเหตุที่เปโตรสะเทือนใจอย่างมาก
ตลอดพระกิตติคุณเราเห็นถึงการแสดงออกของเปโตรต่อพระเยซู คำโผงผาง ความมั่นใจ การให้คำมั่นในการติดตามพระองค์ พระเยซูมาย้ำกับเปโตรในเช้านั้น ว่า เขาจะยังรักพระองค์และทุ่มเทเพื่องานของพระองค์ แม้เขาได้ล้มลงไปแล้ว 3 ครั้งหรือไม่
เชิงอรรถ
1. Agape อากาเป้ (ภาษากรีก) –รักแบบพระเจ้า บริสุทธิ์ ไม่มีเงื่อนไข ไม่หวังสิ่งตอบแทน
2. Phileo ฟิเลโอ (ภาษากรีก) - รักแบบเพื่อน มีความห่วงใย และเกื้อกูลกัน เป็นความรักชั้นรองเมื่อเทียบกับ อากาเป้
โบสถ์ต่างๆริมทะเลกาลิลี ใกล้คาเปอรนาอุม
#ทะเลกาลิลี
โฆษณา