28 มิ.ย. 2023 เวลา 08:55 • สุขภาพ

4 ปัญหาผิวที่มากับหน้าฝน! รู้ไว้ ป้องกันได้นะ

เค้าว่าผู้หญิงสวยตอนที่เดินตากฝน? เอาจริงๆ เข้าฤดูฝนทีไร ผิวหน้าพังทุกที ใครเป็นบ้าง? มาเตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาผิวที่มาพร้อมกับฤดูฝนกันค่ะ
ฤดูฝนไม่ได้มาพร้อมกับความชุ่มฉ่ำสดชื่นเพียงอย่างเดียว แต่พาปัญหาผิวหลายสิ่งอย่างมาด้วย มาสำรวจกันดูดีกว่าว่า ฤดูฝนที่ผ่านมาคุณเคยประสบกับปัญหาผิวเหล่านี้บ้างไหม?
1. สิวบุก!
ลองนึกสภาพอากาศร้อนๆ เหงื่อออกท่วม เหนียวเหนอะหนะสุดๆ อยู่ดีๆก็มีละอองฝนชุ่มฉ่ำโปรยปรายลมมา แล้วลมก็พัดฝุ่น มลพิษ ท่อไอเสีย ควันไก่ย่างเข้ามาอีก สิ่งสกปรกหมักหมมในรูขุมขนแบบแน่นๆ บวกกับความชื้นขนาดนี้ เชื้อโรค เชื้อแบคทีเรียชอบมากๆ สิวมาแน่ๆค่ะ
วิธีรับมือ : พยายามรักษาความสะอาด อย่าให้ผิวหน้าตกอยู่ในสภาวะชื้นๆ เปียกๆ ถ้าโดนฝน ให้รีบล้างหน้า ทำความสะอาดให้เร็วที่สุด ถ้าเกิดสิวขึ้นมาแล้ว รีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อจัดการกับสิวที่ต้นตอโดยด่วน!
2. หน้ามันเยิ้ม / ผิวแห้งลอกระคายเคือง
สองอาการที่มักจะเกิดขึ้นคู่กันเหมือนเป็นไบโพล่า ความมันเกินกว่าคำว่าฉ่ำวาวจะเกิดขึ้นบ่อยมากในฤดูฝน อากาศที่ร้อนอบอ้าวบวกกับความชื้น ยิ่งทำให้ผิวมันเยิ้ม พอหน้ามันก็ล้างหน้ากันบ่อยครั้งเกินไป แถมยังใช้ผลิตภัณฑ์ลดหน้ามัน ใช้กระดาษซับมัน เช็ดหน้าบ่อย สรุปคือผิวกลายเป็นแห้ง ลอก ระคายเคือง พอผิวแห้งมากๆ ก็จะผลิตน้ำมันขึ้นมาใหม่มากขึ้นกว่าเดิม เป็นวงจรแบบแบบนี้ สรุปคือหน้าพัง!
วิธีรับมือ : หน้ามัน ก็เพียงแค่รักษาความสะอาดตามปรกติ ล้างหน้าเบาๆด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว หลีกเลี่ยงการล้างหน้าบ่อย ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น หรือถูแรงๆ เพราะจะทำให้ผิวยิ่งแห้ง ระคายเคือง และเป็นการกระตุ้นให้ผิวมันหนักกว่าเดิม ถ้าเกิดปัญหาผิวอักเสบระคายเคืองขึ้นมาแล้ว ควรรีบปรึกษาแพทย์ ก่อนการอักเสบจะลุกลามนะคะ
3. ผื่นคัน ผิวแพ้
น้ำฝนปนเปื้อนมลพิษ ไม่สะอาดบริสุทธิ์เหมือนสมัยเก่าก่อนอีกต่อไปแล้ว เราไม่สามารถรองน้ำฝนใส่ตุ่มมาไว้รับแขก หรือเงยหน้ารับน้ำฝนเล่นมิวสิควิดีโอได้อีกต่อไป น้ำฝนหล่นมาจากฟ้าก็ปนเปื้อนทันที อาจมีมีทั้งเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา โลหะหนัก เชื้อโรคต่างๆ แถมยังมีฤทธิ์เป็นกรด ซึ่งถ้าใครมีผิวที่บอบบางอยู่ ต้องเกิดอาการแพ้ ผื่นคัน อักเสบระคายเคืองแน่นอน
วิธีรับมือ : ดีที่สุดเลยคือเลี่ยงไม่ให้ผิวหน้าโดนฝน แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ต้องฝ่าฝนไปแล้ว ถึงที่ทำงาน หรือที่บ้านก็ควรล้างหน้าทำความสะอาด ถ้าเกิดอาการผื่นคัน หรือผิวแพ้ขึ้นมา อย่าเพิ่งซื้อยามากิน หรือทาเองนะคะ ให้รีบปรึกษาแพทย์ผิวหนังเฉพาะทาง เพื่อหาสาเหตุ จะได้รักษาได้อย่างตรงจุดค่ะ
4. ผิวหมองคล้ำ หน้าโทรม
ฤดูฝนก็มีค่าดัชนีความแรงของรังสี UV ไม่แพ้ฤดูกาลอื่นๆเลยค่ะ หลายคนเลยไม่ชอบทาครีมกันแดดในฤดูฝน หนึ่งเลยคือคิดว่าแดดไม่ค่อยมี สองคือความเหนียวเหนอะหนะจนไม่อยากทาอะไรให้หนักหน้า นั่นคือสาเหตุที่ทำให้ผิวถูกทำร้ายจากแสงแดดมากขึ้นกว่าเดิม ทำให้เกิดปัญหาหน้าโทรม ผิวหมองคล้ำตามมา
วิธีรับมือ : พยายามหลีกเลี่ยงแสงแดด ทาครีมกันแดดตามปรกติเลยค่ะ อาจเลือกใช้เนื้อผลิตภัณฑ์ที่มีความบางเบาขึ้นกว่าเดิม เลือกเป็นสูตรกันน้ำ เนื่องจากต้องทนทั้งฝน ทั้งเหงื่อ กลับถึงบ้านแล้วอย่าลืมล้างหน้าให้สะอาด แต่ถ้าหากว่าใครเริ่มกังวล รู้สึกว่าผิวเริ่มหม่นหมองไปแล้ว ก็ไปตรวจเช็คสภาพผิวกับคุณหมอได้เลยค่ะ ซึ่งคุณหมอจะประเมินความเสียหายของผิว ด้วยการทดสอบ Triple S test รับรองว่า รู้ปัญหา และรักษาอย่างแม่นยำที่สุด
โฆษณา