29 มิ.ย. 2023 เวลา 04:21 • ปรัชญา
แก่นหรือหัวใจในการปฏิสัมพันธ์กับผู้คน อยู่ตรง "ประโยชน์ที่เราจะได้" คือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเราค่ะ อาจฟังดูเหมือนพวกมองโลกในแง่ร้าย แต่มันคือเรื่องจริง
1
คนที่ไม่สู้กับเรา เพราะเขามองไม่เป็นประโยชน์ที่เขาจะได้จากการสู้กับเรา คนที่ช่วยเรา เพราะเขามองเห็นประโยชน์ที่เขาจะได้จากการช่วยเหลือเรา คนที่บางครั้งก็ช่วยเรา บางครั้งก็นินทาเรา ก็เพราะเขาต้องการประโยชน์จากเรา ช่วยเราเพราะเป็นหน้าที่ หากไม่ทำก็อาจซวยไปด้วย ช่วยคนอื่นนินทาเรา เพราะเราให้เขาช่วยตลอดเวลาอย่างน่ารำคาญ จนเขารู้สึกไม่สบายใจ เช่นเดียวกัน คนที่ชอบคบเรา เพราะเราทำให้เขาสบายใจ คนที่เกลียดเรา เพราะเราทำให้เขาไม่สบายใจ ฯลฯ
คำว่า "ประโยชน์" แปลได้หลายความหมาย ไม่จำเป็นต้องเป็นทรัพย์สินเงินทอง แต่มันอาจหมายถึงคำชม คำขอบคุณ คำที่แสดงความซาบซึ้งใจ สำนึกในบุญคุณ ความรู้สึกสบายใจ ความรู้สึกปลอดภัย
1
เพราะโลกนี้เต็มไปด้วยผลประโยชน์
ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว
โฆษณา