30 มิ.ย. 2023 เวลา 05:15 • ข่าวรอบโลก

สถานการณ์ในฝรั่งเศสเลวร้ายอย่างต่อเนื่อง

จุดเริ่มต้นจากตำรวจยิงชายวัย 17 เสียชีวิต
สู่จลาจลที่กระจายตัวไปตามเมืองต่าง ๆ
3
เกิดอะไรขึ้นกับฝรั่งเศส
ต้นเหตุของเรื่องคืออะไร
จนถึงตอนนี้เรารู้อะไรแล้วบ้าง ..
2
จุดเริ่มต้น
1. ย้อนกลับไปเมื่อวันพุธ ที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา ในย่านชานเมืองของกรุงปารีส ช่วงสายของวันตำรวจฝรั่งเศสสองคนได้โบกรถคันหนึ่งในจอดเข้าข้างทาง คนที่ขับรถยนต์คันนั้นเป็นวัยรุ่นฝรั่งเศสเชื้อสายแอลจีเรียวัย 17 ปี
3
2. หลังจากที่วัยรุ่นคนนั้นจอดรถเข้าข้างทางไม่นาน เขาก็ถูกตำรวจสองนายยิงทั้ง ๆ ที่ยังนั่งอยู่ในรถ โดยในช่วงแรกตำรวจสองคนนั้นได้กล่าวว่า ต้องยิงเพราะวัยรุ่นคนนี้ไม่ยอมหยุดรถและพยายามจะขับรถชนพวกเขา
4
3. แต่หลังจากย้อนดูกล้องวงจรปิดที่อยู่แถวนั้นก็พบว่า ในความเป็นจริงวัยรุ่นคนนั้นจอดรถแล้ว แต่ตำรวจทั้งสองได้ชักปืนขึ้นมาและยิงใส่ชายในรถในระยะเผาขน
4. จากนั้นชายคนที่ถูกยิงก็ได้ทำการเหยียบรถออกไปจนกระทั่งรถเสียหลักพุ่งชนใส่สิ่งกีดขวางและเขาก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา
2
ลุกฮือ
2
5. เหตุการณ์นี้สร้างความไม่พอใจให้กับคนในสังคมเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากตำรวจทั้งสองจะยิงเขาในระยะเผาขนทั้ง ๆ ที่เขานั่งอยู่ในรถแล้ว ตำรวจทั้งสองยังโยนความผิดหาว่าวัยรุ่นคนนั้นจะขับรถชนพวกเขาอีก
3
6. หลังจากที่ข่าวเริ่มกระจายออกไป ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยก็เริ่มทยอยมารวมตัวกันเพื่อประท้วงและเรียกร้องความยุติธรรมให้วัยรุ่นที่เสียชีวิต
2
7. เหล่าคนที่มีชื่อเสียงมากมายต่างก็ออกมาทวิตข้อความเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับวัยรุ่นที่ถูกยิงเสียชีวิตและประณามการกระทำของตำรวจทั้งสอง
1
การตอบโต้
8. แต่การประท้วงก็ไม่ได้เป็นไปอย่างสันติมากนัก กลุ่มผู้ประท้วงหลายคนได้ทำลายทรัพย์สินทั้งของราชการและของเอกชน บางจุดก็ถึงขั้นใช้ความรุนแรงและมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ
1
9. สุดท้ายตำรวจก็ได้ตัดสินใจสลายการชุมนุมโดยการยิงแก๊สน้ำตา และมีการจับกุมผู้คนที่ออกมาประท้วงมากถึง 150 คนในคืนเดียว นอกจากนั้นรัฐมนตรีมหาดไทยยังอนุมัติคำสั่งให้เพิ่มกำลังตำรวจอีกกว่า 40,000 คนเพื่อมาเตรียมรับมือกับเหตุการณ์นี้
6
10. แต่ในขณะเดียวกันก็มีรายงานออกมาว่าตอนนี้ตำรวจผู้ก่อเหตุทั้งสองได้ถูกจับกุมเรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะถูกดำเนินคดีอาญาในข้อหาฆ่าคนโดยเจตนา แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องทำทุกอย่างตามขั้นตอนของกฎหมาย
4
10. จากที่กล่าวมามันจึงเป็นเหมือนไฟลามทุ่ง จากที่ออกมาประท้วงกันหลักพันนิด ๆ ก็กลายเป็นออกมาหลายพันจนถึงหลายหมื่นคน และการประท้วงก็กระจายไปตามเมืองต่าง ๆ ทั่วทั้งประเทศ
7
กลายเป็นจลาจล
2
11. ประธานาธิบดีมาครง ก็ได้เรียกประชุมฉุกเฉินทันที เขากล่าวถึงประเด็นนี้ว่าเขาขอร่วมไว้อาลัยแก่การจากไปของวัยรุ่นที่ถูกตำรวจยิงเสียชีวิตจากใจจริง เขาสัญญาว่าตำรวจทั้งสองจะต้องได้รับโทษตามกฎหมายและเหยื่อจะต้องได้รับความยุติธรรม
5
12. แต่ในขณะเดียวกันมาครงก็ประณามกลุ่มผู้ประท้วงทำนองว่า เป็นการประท้วงที่เกินขอบเขตและสร้างความเสียหายมากเกินไป ทุกคนสามารถประท้วงได้ตามกฎหมายแต่ควรประท้วงอย่างสันติ
11
13. จากข้อมูลของสำนักข่าวหลายสำนัก ณ ตอนนี้ต่างก็นำเสนอไปในทางเดียวกันว่าสถานการณ์ในฝรั่งเศสตอนนี้เลวร้ายยิ่งกว่าเหตุการณ์ในปี 2005 ซะอีก
5
14. เพราะนอกจากจะมีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับกลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว กลุ่มผู้ชุมนุมหลายคนยังทำการเผาทำลายสถานที่ต่าง ๆ มากมาย เช่น โรงเรียนและอาคารที่อยู่ในเส้นทางประท้วง
3
15. สถานที่หรือร้านค้าบางแห่งก็ถูกทุบกระจกทำลายประตู และถูกกลุ่มผู้ชุมนุมบุกเข้าไปขโมยของมีค่าออกมาเช่นกัน .. ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจากที่กล่าวมาทั้งหมดจะจบลงเมื่อไหร่ หรือมันจะเป็นเพียงจุดเริ่มต้น อันนี้ก็ต้องตามดูต่อไปนะครับ
3
อ้างอิง
โฆษณา