30 มิ.ย. 2023 เวลา 08:10 • ธุรกิจ

Databricksซื้อกิจการ MosaicML สตาร์ตอัปAI ด้วยมูลค่าสูงถึง 1,300ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Databricks ผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม Data Lakehouse ล่าสุดได้เซ็นต์ข้อตกลงเข้าซื้อกิจการ MosaicML สตาร์ตอัป AI ซึ่งที่น่าสนใจคือดีลนี้คาดว่าน่าจะมีมูลค่าสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว
Databricks กล่าวว่ามีแผนที่จะดึงเอาทั้งทีมงานและเทคโนโลยีของ MosaicML เข้ามาอยู่ภายใต้ร่มเงาทั้งหมด ซึ่งจะทำให้สามารถบริการองค์กรด้วยแพลตฟอร์มแบบรวมศูนย์ (Unified) ในการจัดการ Data Asset ที่มี และสร้างโมเดล Generative AI ที่มีความปลอดภัยได้
เนื่องจากองค์กรสมัยใหม่โดยเฉพาะช่วงนี้จะมีความต้องการที่จะสร้างโมเดล Generative AI ของตัวเองขึ้นมา หากแต่จะมีความท้าทายในการใส่ข้อมูลองค์กรเข้าไปในระบบดังกล่าว ซึ่ง MosaicML นั้นจะสามารถให้บริการแพลตฟอร์มกับองค์กรที่จะสร้าง (Build) เทรน (Train) และใช้งาน (Deploy) โมเดลใหม่ล่าสุดที่เป็น State-of-the-art ได้ด้วยการใช้งานข้อมูลที่องค์กรมี
“ทุก ๆ องค์กรจะต้องสามารถใช้ประโยชน์จากวิวัฒนาการของ AI ที่จะสามารถควบคุมได้ว่าข้อมูลที่มีนั้นจะนำไปใช้งานยังไง ซึ่ง Databricks และ MosaicML นั้นคือโอกาสอันน่าเหลือเชื่อที่จะทำให้เกิดประชาธิปไตย AI และทำให้ Lakehouse เป็นที่ที่ดีที่สุดในการสร้าง AI และ LLMs” CEO และ Co-Founder แห่ง Databricks คุณ Ali Ghodsi กล่าว
โฆษณา