1 ก.ค. 2023 เวลา 13:00 • ไลฟ์สไตล์

รองเท้า ‘ยางนิ่ม’ ของต้องห้าม ‘บันได-ทางเลื่อน’ ?

แบบนี้ให้ระวัง! ไขข้อข้องใจ “รองเท้ายางนิ่ม” เสี่ยงถูกดูด-ได้รับบาดเจ็บจริงหรือไม่ หลังสื่อนอกเผยกรณีตัวอย่างผู้ใส่รองเท้า “Crocs” เกิดอุบัติเหตุ ด้าน “ไทย” เคยเกิดขึ้นเช่นกัน แม้เจ้าหน้าที่ “Crocs” โต้แย้งข้อสันนิษฐานดังกล่าวไม่เป็นความจริง
3
อุบัติเหตุทางเลื่อนในสนามบินดอนเมือง เมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา กลายเป็นอุทาหรณ์ราคาแพงอีกครั้ง เมื่อผู้โดยสารรายหนึ่งเกิดอุบัติเหตุบริเวณทางเลื่อนทำให้ขาข้างซ้ายถูกดูดลงไปด้านล่าง โดยทีมแพทย์ผู้ดูแลมีข้อสรุปออกมาว่า ต้องตัดขาทิ้งเท่านั้น
1
อย่างไรก็ตาม กรณีแบบนี้ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ที่ผ่านมาไทยเคยมีอุบัติเหตุจากทางเลื่อน-บันไดเลื่อนมาแล้ว โดยหลังจากเหตุการณ์ครั้งล่าสุดก็เกิดข้อถกเถียงในสังคมตามมามากมาย ทั้งมาตรฐานความปลอดภัย-การตรวจเช็กสภาพทางเลื่อน รวมถึงข้อควรระวังและปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ หนึ่งในนั้น คือ รองเท้าที่สวมใส่ โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่า รองเท้าหรือเสื้อผ้าแบบใดที่จะช่วยลดการเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวได้บ้าง
3
ประเด็นเรื่องรองเท้ายางเพิ่มความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบนทางเลื่อน-บันไดเลื่อน ถูกยกขึ้นมาพูดถึงอย่างแพร่หลายในหลายประเทศ แม้จะยังไม่มีข้อยืนยันจากฝั่งแบรนด์ถึงข้อเท็จจริงดังกล่าว แต่ก็มีการตั้งข้อสังเกตในประเด็นนี้จากหลายฝ่าย
โดยสำนักข่าวซีบีเอส (CBS News) รายงานว่า มีสถานีรถไฟและห้างสรรพสินค้าหลายแห่งทั่วโลกระบุว่า เคยเกิดเหตุการณ์เด็กเล็กใส่รองเท้ายี่ห้อ “Crocs” ถูกบันไดเลื่อนดูดนิ้วเท้า โดยสถานีรถไฟใต้ดินวอชิงตัน (Washington Metro) เคยออกโฆษณาเตือนผู้โดยสารให้ระวังการสวมใส่รองเท้าในลักษณะดังกล่าวระหว่างเดินทางด้วย
1
นอกจากนี้ ห้างสรรพสินค้าทางตอนเหนือของรัฐเวอร์จิเนียก็เคยเกิดอุบัติเหตุทำนองนี้เช่นกัน จากรายงานข่าวระบุว่า เด็กชายวัย 4 ขวบ สวมใส่รองเท้ายางแบรนด์ “Crocs” ถูกบันไดเลื่อนดูดนิ้วเท้าเข้าไปจนเล็บที่หัวแม่เท้าเกือบฉีกขาด โดยแม่ของเด็กชายเปิดเผยว่า เธอกลับมาที่บ้าน ค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตและพบว่า ลูกชายของเธอไม่ใช่กรณีแรก แต่ยังมีอีกหลายเคสในคำค้นยอดนิยมอย่าง “Crocs Escalator” ที่ออกมาให้ข้อมูลว่า อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นจากการสวมใส่รองเท้าในลักษณะเดียวกันมาแล้ว
1
“การบาดเจ็บเหล่านี้น่ากลัวมาก เรากำลังพูดถึงเครื่องจักรหนัก 6 ตัน ถ้านิ้วเท้าหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายคุณเข้าไปติดอยู่ในนั้น นั่นแปลว่าคุณกำลังได้รับบาดเจ็บสาหัส” ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวซีบีเอสให้ความเห็นเพิ่มเติม
2
มีงานศึกษาเรื่อง “The Journal of Pediatric Orthopaedics” โดยทำการศึกษาเด็กๆ จำนวน 17 คน ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุบันไดเลื่อนในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง จากการเก็บข้อมูลพบว่า 13 ใน 17 คนสวมใส่รองเท้ายาง “Crocs” ซึ่งบรรดาพ่อแม่ของเด็กๆ มองว่า การบาดเจ็บอย่างรุนแรงจากอุบัติเหตุบันไดเลื่อนอาจเกิดจากวัสดุในการทำรองเท้าที่มีส่วนสำคัญทำให้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด
7
แม้ว่าท้ายที่สุด ศาลจะตัดสินว่า มูลเหตุที่ผู้ปกครองยกมาไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า รองเท้า “Crocs” เป็นต้นเหตุหรือไม่ แต่ก็ทำให้รองเท้ายางนิ่มดังกล่าวได้รับการบอกต่อถึงอันตรายในการสวมใส่มากขึ้นเรื่อยๆ โดยผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า หากต้องมีการเดินทางด้วยบันไดเลื่อนและมีเด็กเล็กๆ ไปด้วย ควรป้องกันเหตุด้วยการอุ้มหรือให้ยืนตรงกลางแทน ไม่ควรยืนเสียดสีบริเวณด้านข้างเพราะจะยิ่งทำให้เกิดแรงเสียดทานและความร้อนเพิ่มขึ้น
5
โฆษณา