1 ก.ค. 2023 เวลา 11:56 • ท่องเที่ยว
Shirakawa

เที่ยวญี่ปุ่นแบบนุบนิบใจกับทาคายาม่าและชิราคาวา

เที่ยวญี่ปุ่นแบบนุบนิบใจกับ 2 เมืองน่ารักที่เราบรรจงคัดสรรมา ให้ทุกคนได้เคลิ้มกับความคาวาอี้เริ่มต้นด้วยการช้อปและชิมที่ย่าน Old Town สุดเฟี้ยวอายุกว่า 300 ปีอย่าง 𝐓𝐚𝐤𝐚𝐲𝐚𝐦𝐚 และจบที่ 𝐒𝐡𝐢𝐫𝐚𝐤𝐚𝐰𝐚 หมู่บ้านมรดกโลกที่เป็นจุดหมายอันดับต้น ๆ ของนักท่องเที่ยวทั้งจักรวาล
1
เดินทอดน่องตามเส้นทางบ้านโบราณสีดำขลับ แวะลองชูชิเนื้อฮิดะ ชิมสาเก ก่อนจะมาโพสต์ท่าเก๋ ๆ กับบ้านทรงแปลกตา ชมธรรมชาติ ดอกไม้ ทิวเขา แวะจิบชาเบา ๆ พร้อมซุปถั่วแดงร้อน ๆ แก้หนาว
รับรองได้เลยว่านี่จะเป็นรู้ทที่ถูกใจ ไม่ต้องแวะเที่ยวมากมาย แค่ได้สัมผัสบรรยากาศ
“𝐓𝐚𝐤𝐚𝐲𝐚𝐦𝐚”
เริ่มต้นด้วยเมืองเก่าที่ได้ฉายาว่า “Little Kyoto” กับย่านสุดเฟี้ยวที่มีอายุกว่า 300 ปี ตลอดสองข้างทางจะมีบ้านโบราณเรียงราย เอกลักษณ์คือสีของบ้านคือจะเป็นโทนดำเกือบทุกหลัง ซึ่งบ้านเหล่านี้มีมาตั้งแต่สมัยช่วงยุคเอโดะจึงไม่แปลกใจที่จะเป็นเขตอนุรักษ์บ้านประวัติศาสตร์ซันมาจิ
และได้รับการดูแลจากรัฐบาลส่งเสริมให้เป็นแหล่งช้อปปิ้งเพราะเดิมเขาก็เป็นย่านการค้าอยู่แล้ว เส้นทางเดินมีทั้งหมด 3 ซอยต่อกันให้เราได้ลัดเลาะแบบไม่มีเบื่อ มีที่อยู่อาศัย เงียบบ้าง คึกคักบ้างเป็นช่วง ๆ เพราะฉะนั้นจะถ่ายรูปชิค ๆ เก๋ ๆ แวะกินแวะช้อปปิ้งไปด้วยก็เป็นความคิดที่ไม่เลวเลยนะ
𝐇𝐢𝐝𝐚 𝐊𝐨𝐭𝐭𝐞 𝐔𝐬𝐡𝐢 & 𝐇𝐢𝐝𝐚 𝐆𝐲𝐮𝐮𝐦𝟏𝐧
สิ่งที่ห้ามพลาดเมื่อมาย่านนี้คือ Hida Gyuum1n หรือซาลาเปาไส้เนื้อฮิดะ และ Hida Beef Sushi ซึ่งเนื้อฮิดะนั้น เป็นเนื้อชื่อดังของเมืองนี้ มีความฉ่ำนุ่มลิ้นและกลิ่นหอมหวนอบอวลใบปาก ตัวซาลาเปานั้นเรามีเวลาไม่พอจึงไม่ได้ลอง แต่ซูชิเนื้อฮิดะที่เสิร์ฟบน Senbei Plate นั้น บอกเลยว่านุ่มนวลละลายในปาก ข้าวหอม ๆ สาหร่ายกรอบ ๆ ไข่ดิบไร้กลิ่นที่เพิ่มความนุ่มละมุนในปาก ทุกอย่างรวมกันแล้วมันอธิบายเป็นคำพูดไม่ได้บอกได้แค่ว่า สุโค่ยยยยยยยย
ตลอดเส้นทางมีขนมและเมนูเนื้อฮิดะให้ลองเยอะแยะไปหมด เดินไปก็ตื่นเต้นไป อยากชิมไปซะทุกอย่าง และเราก็เดินมาเจออีกจุดที่ต้องหยุดแวะเพราะกลิ่นหอม ๆ ของ Senbei Plate ขนมแป้งย่างพร้อมสาหร่าย ที่ยั่วยวนบอกเราว่า เข้ามาสิจ๊ะ มาชิมฉันเถอะ ในที่สุดเราก็ได้เจ้าขนมแป้งย่างมาเคี้ยวกรุบกรอบเพลิน ๆ ไปอีกหนึ่ง
หรือถ้าใครอยากนั่งรถลากให้ได้ฟิลสาวเจแปนขึ้นไปอีก
หลังจากนั้นเราก็ขึ้นรถบัสของทัวร์มาต่อกันที่ Shirakawa- go ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเดสทิเนชั่นในงันของเราและใครหลาย ๆ คน ที่นี่เป็นหมู่บ้านมรดกโลกเก่าแก่กว่า 200 ปี โดยส่วนใหญ่ชาวบ้านที่นี่จะทำนา เอกลักษณ์ที่บ้านทุกหลังคือจะเป็นทรง g1sshō-zukuri (合掌造) หลังคามีความลาดเอียง และชันถึง 60 องศาเพื่อไล่หิมะให้ลู่ลงตามความเอียงช่วงฤดูหนาว แนะนำเลยว่าถ้ายังมีแรงเหลือพอ ให้เดินขึ้นมายังจุดชมวิวของหมู่บ้านตามในภาพ ทางขึ้นค่อนข้างชัน แต่บอกเลยว่าได้บรรยากาศแบบในโปสเตอร์ที่เคยเห็นเป๊ะ
1
หมู่บ้านนี้ตั้งอยู่กลางหุบเขาข้าง ๆ หมู่บ้านล้อมด้วยแม่น้ำใสแจ๋ว เรียกได้ว่ามีธรรมชาติแสนสมบูรณ์จนหมู่บ้านเล็ก ๆ นี้ ดูยิ่งใหญ่ขึ้นมาทันที แม้ช่วงที่เรามาจะไม่มีหิมะ แต่ก็ไม่อาจลดความน่ามองของที่นี่ไปได้เลย ฟ้าใส ๆ ดอกไม้สวย ๆ ความมีชีวิตชีวาเหล่านี้ ทำให้หมู่บ้านนี้น่าจดจำและอยากมาเยือนในทุก ๆ ฤดูไปเลย
”𝐊𝐲𝐨𝐬𝐡𝐮” 𝐓𝐫𝐚𝐝𝐢𝐭𝐢𝐨𝐧𝐚𝐥 𝐂𝐨𝐟𝐟𝐞𝐞 𝐒𝐡𝐨𝐩
ร้านกาแฟและชาที่ขอแนะนำ ด้วยห้องกระจกเปิดโล่งในบ้านทรงสามเหลี่ยม พร้อมด้วยเค้าเตอร์และเก้าอี้แบบนั่งราบบนเสื่อทาทามิ มีความโมเดิร์นและดั้งเดิมผสานกันอย่างลงตัว ทำให้เราสามารถนั่งชิว ชมวิวหมู่บ้านพร้อมกับนักท่องเที่ยวเดินผ่านไปมาจนลืมดูเวลาไปเลย
หมู่บ้านชิราคาวาช่วงหลังหิมะก็จะเต็มไปด้วยดอกไม้สดใสมากมาย สำหรับเราแล้ว จะมาช่วงไหนก็สวยตลอดเลย
บ้านทรงสามเหลี่ยมสามหลังมุมนี้คือไฮไลท์ที่ใคร ๆ ก็ต้องมาถ่ายรูป แต่ละบ้านแม้จะดูเก่าแก่ตามการอนุรักษ์ แต่ข้างในเขาได้ตกแต่งใหม่ สะอาดสะอ้าน ที่ถนนเส้นหลักของหมู่บ้านจะเต็มไปด้วยร้านค้า คาเฟ่ ร้านอาหาร รวมถึงร้านขายของฝากมากมาย
𝐑𝐚𝐤𝐮𝐣𝐢𝐧
อีกหนึ่งคาเฟ่ที่ไม่อยากให้พลาด โลเคชั่นคือหนึ่งในบ้านสามหลังสุดปังของที่นี่นั่นแหละ ภายในร้านบรรยากาศอบอุ่น สามารถนั่งล้อมวงกันจิบชา กินขนมปัง ที่สคำคัญอย่าลืมสั่งซุปถั่วแดงที่ต้มอยู่ในหม้อโลหะวางอยู่กลางร้านเด็ดขาด เพราะทีเด็ดไม่ได้อยู่แค่รสชาติ แต่เมื่อสั่งแล้วก็สามารถเติมได้แบบไม่อั้นด้วย ยิ่งช่วงหนาว ๆ ได้ตักซุปถั่วแดงหวาน ๆ หอม ๆ อุ่น ๆ เข้าปากมันทำให้อุ่นไปยันท้องข้างในเลยแหละ
𝐙𝐞𝐧𝐬𝐮𝐤𝐞
ร้านอาหารที่มีขนมและของทานเล่นขาย ร้านนี้ก็ค่อนข้างฮอตไม่แพ้ร้านไหน ๆ เลย โดยเฉพาะเมนูปิ้งเสียบไม้ ช่วยคลายความหนาว บรรเทาความหิวได้เป็นกอง
𝐇𝐚𝐤𝐮𝐫𝐚𝐤𝐮
ร้านขายของชำ ของฝาก ภายในหมู่บ้านมีร้านขายของน่ารัก ๆ อยู่มากมายเลย สามารถเดินเล่นหาของดีของเด็ดติดไม้ติดมือกันได้
เต็มอิ่มกับการเดินชมที่งธรรมชาติและเมืองเก่าแบบหนึ่งวันเต็ม ๆ กันแล้ว เป็นยังไงบ้างกับรู้ทนี้ แฮปปี้อย่างที่เราโม้ไว้เลยใช่มั๊ยล่า นี่แหละคือเวทมนต์ของการท่องเที่ยวที่ทำให้เราหลงไหลชวนเคลิ้มไปกับมันได้เสมอ
ด้วยรัก
บันทึกคนขี้เที่ยว
โฆษณา