ต่างกันโดยสิ้นเชิง การดูลมหายใจแล้วพิจารณาโดยธรรมอันแยบคาย โดยไม่มีคำบริกรรม(คำบริกรรมเป็นสัญญา) การปฏิบัติธรรมเพื่อถึงการหลุดพ้น ควรเอาจิต(วิญญาณ)ไปรู้แค่รูปเพียงอย่างเดียว ให้มิวิญาณระบรู้อารมณ์ต่างๆหรือมิให้ไปเวียนเกาะอยู่ในขันธ์ต่างๆ ที่เหลืออยู่ตัดออกสามขันธ์ เวทนา สัญญา สังขาร เหลือเพียงแต่ รูปและวิญญาณ ที่ตามดูอยู่เฉยๆ แล้วพิจารณาการเกิดดับ ว่าอุปาทานในขันธ์ทั้ง5ก็มีการเกิดดับ