8 ก.ค. 2023 เวลา 00:02 • หนังสือ

อารมณ์ของใคร คนนั้นต้องรับผิดชอบเอง

ผมมีคนใกล้ตัวที่ขี้หงุดหงิดมาตั้งแต่เด็ก ๆ และนั่นทำให้ผมกลายเป็นคนขี้หงุดหงิดไปด้วย เพราะผมเรียนรู้ว่าวิธีตอบสนองต่อสถานการณ์ที่ผิดพลาด คือการใช้ความหงุดหงิด
หนังสือจิตวิทยาหลายเล่มบอกว่า หากเราไม่ชอบนิสัยแบบไหนของคนอื่น ก็มีแนวโน้มว่าลึก ๆ เราก็อาจเป็นคนแบบนั้นด้วยเหมือนกัน และเราก็ไม่ชอบที่ตัวเองเป็นแบบนั้น เวลาคนอื่นแสดงออกมาเราก็เลยเอาความไม่พอใจไปใส่ในตัวคนอื่นแทน (เพราะคงไม่มีใครอยากเกลียดตัวเอง)
นี่จึงเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ผมสนใจคำแนะนำการแก้นิสัยขี้หงุดหงิดจากหนังสือ “สิ่งที่ใช่จะมาในเวลาที่เหมาะสม” เขียนโดยคุณหมอจริง จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น
เธอบอกว่าจริง ๆ อาการหงุดหงิดมักเกิดขึ้นเวลามีเรื่องมากวนใจ เช่น รถติด เพื่อนพูดมาก หรือบางคนหงุดหงิดตัวเองเวลาที่ทำอะไรไม่ได้ดั่งใจ
เธอแนะนำให้เราลองสังเกตดูว่าเรามักจะหงุดหงิดตอนไหนบ้าง อะไรเป็นตัวกระตุ้น เช่น บางคนนอนน้อยแล้วจะหงุดหงิด (ผมเป็นกรณีนี้เลยครับ วันไหนนอนน้อยจะหน้าเหวี่ยงทันที) บางคนโมโหหิว บางคนหงุดหงิดตอนก่อนเป็นประจำเดือน บางคนมองโลกในแง่ลบแล้วก็หงุดหงิดที่ทุกอย่างมันดูลบไปหมด ซึ่งก็แปลกดี
ทีนี้พอเราเริ่มทำการบ้านกับตัวเอง เริ่มเข้าใจว่าอะไรเป็นตัวกระตุ้น เราก็จะป้องกันอาการหงุดหงิดได้ง่ายขึ้นครับ เช่น หากหงุดหงิดเพราะนอนน้อย ก็ต้องให้ความสำคัญกับการนอนให้เพียงพอ
ถ้าหงุดหงิดตอนหิว ก็อย่าตัดสินใจอะไรยาก ๆ ก่อนมื้ออาหาร ถ้าหงุดหงิดก่อนเป็นประจำเดือน ก็ลองดูเรื่องการปรับอาหารหรือออกกำลังกายดูว่าช่วยได้ไหม หรือถ้าเรามองโลกในแง่ลบ ก็ลองหาข้อดีของสถานการณ์นั้นเตรียมไปก่อนเลย เวลาเกิดเรื่องแย่ ๆ ขึ้นจะได้ไม่หงุดหงิดเกินไปเพราะมีข้อดีของสถานการณ์นั้นเตรียมไว้แล้ว
แน่นอนว่าการควบคุมอารมณ์อาจเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคน แต่ให้คิดว่าความหงุดหงิดก็เป็นเหมือนเมฆฝนที่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป แม้จะทำให้มันหายไปตลอดกาลไม่ได้ แต่เราหาวิธีป้องกันฝนได้
นอกจากคำแนะนำของคุณหมอจะช่วยผมได้มากแล้ว ผมยังต่อยอดออกมาเป็นข้อคิดได้อีกข้อครับว่า “อารมณ์ของใคร คนนั้นต้องรับผิดชอบเอง”
ผมคิดว่าโลกเราไม่แฟร์อยู่แล้ว บางทีสิ่งกระตุ้นอารมณ์โกรธอาจไม่ได้มาจากตัวเรา แต่มันมาจากคน หรือสถานการณ์รอบตัวที่เราไม่ได้เกี่ยวข้องเลย แต่เรากลับต้องรับผลกระทบ
แต่อย่าลืมนะครับว่า พฤติกรรมหรือสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวนั้นไม่ได้ทำให้ “ทุกคน” หงุดหงิดนะ เราต่างหากที่เลือกจะหงุดหงิดเอง
คุณว่าเวลาฝนตก ทุกคนบนโลกหงุดหงิดเหมือนกันหมดไหม? ผมว่าไม่ทุกคนนะ บางคนชอบฝนเพราะมันเย็นสบาย บางคนชอบฝนเพราะต้นไม้เติบโต บางคนชอบฝนเพราะกลิ่นของมัน
แต่ถ้าคุณลืมเก็บผ้า หรือคุณกำลังเดินทางกลับบ้านด้วยจักรยานยนต์ ก็ไม่แปลกที่คุณจะเกลียดฝน
เพราะงั้น แทนที่เราจะไปทวงหาความรับผิดชอบกับใคร หรืออะไรที่ทำให้เราหงุดหงิด ลองหันมาหาวิธีจัดการอารมณ์ตัวเองดีกว่าครับ
ชื่อหนังสือ: #สิ่งที่ใช่จะมาในเวลาที่เหมาะสม
ชื่อสำนักพิมพ์: #dot
#igotthisfromthatbook #ฉันได้สิ่งนี้จากหนังสือเล่มนั้น
โฆษณา