2 ก.ค. 2023 เวลา 15:04 • อสังหาริมทรัพย์

Q1/2566 Supply ใหม่ แนวโน้มลดลง แต่ มูลค่า Demand เพิ่มขึ้น

หนี้ครัวเรือนปัจจุบันอยู่ที่ 15.09 ล้านล้านบาท คิดเป็น 86.9% ของ GDP ตัวเลขหนี้ของคนไทยที่แบกกันไว้ขึ้นอยู่กับความสามารถในการสร้างหนี้ของแต่ละคน โดยหนี้ครัวเรือนส่วนใหญ่ คือ หนี้ที่เกิดจาก บัตรเครดิต หนี้รถยนต์ หนี้บ้าน คอนโดฯ หนี้ผ่อนเครื่องใช้ไฟฟ้า และ อื่น ๆ
สถานการณ์หนี้ครัวเรือนในปัจจุบัน ทำให้คนไทยต้องเจอปัญหา เงินน้อย แต่ต้องใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง ทำให้การหมุนเวียนของเงินในระบบลดลง ส่งต่อ ภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมรถยนต์นั้นมีหนี้กว่า 2.6 ล้านล้านบาท นอกจากนี้พบว่าหนี้ที่มีปัญหามากถึง 1 ล้านบัญชีคิดเป็น NPL ไปแล้ว 600,000 บัญชี โดยภายในปี 2566 มีคนที่จ่ายค่างวดรถไม่ไหว หรือคนถูกยึดมากกว่า 1 ล้านคน หรือ คนมีเครดิตบูไรไปอีก อย่างน้อย 1 ล้านราย
บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด รายงาน ตอนนี้สถานการณ์เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ รวมถึง ความอ่อนแอของหนี้ครัวเรือนไทย ทำให้ สถาบันการเงิน และ non-bank เข้มงวดการคัดกรองสินเชื่อมากขึ้น โดยสะท้อนจากการเข้าไปดูประวัติลูกค้าใหม่ เพื่อใช้ประกอบอนุมัติสินเชื่อ
โดยลูกหนี้ในกลุ่ม SME นั้นน่าเป็นห่วง พบว่ามีอัตราการขยายตัวของหนี้ค้างชำระ และ NPL สูงขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนอีกกลุ่ม คือ กลุ่มการผ่อนค่างวดล่าช้ากว่ากำหนดซึ่งพอร์ตเป็นสินเชื่อเช่าซื้อรถที่ค้างชำระที่มูลค่าสูงถึง 1.9 แสนล้านบาท คนส่วนใหญ่ คือ Gen X & Y
คณะกรรมการนโยบายการเงิน ได้มีมติขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% ต่อปี เป็น 2.00% ต่อปี ทำให้ demand ต้องผ่อนบ้านมากขึ้น มีผลให้ บ้านมือสองมีราคาลดลง หรือ กลุ่มบ้านใหม่ก็ปรับราคาขายได้ยากขึ้น โดยทาง REIC ได้ระบุว่า อัตราที่อยู่อาศัยว่างในไทย มีจำนวนมากถึง 1.3 ล้านหลัง สะท้อนให้เห็น Oversupply ทำให้ภาพรวมตลาดซื้อขายที่อยู่อาศัยในปี 2566 ไม่สดใส โดยเฉพากลุ่มที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดฯ กลุ่มเป้าหมายหลัก คือ Gen X&Y เป็นกลุ่มที่มีปัญหา เครดิตบูโร
สถานการณ์ Demand & Supply ที่อยู่อาศัย ใน Q1/2566 พบว่า Supply ใหม่มีแนวโน้มลดลง จาก การออกใบอนุญาตจัดสรรทั่วประเทศลดลง 13.6% เทียบจากช่วงเวลาเดียวกันปี 2565 ในขณะที่ Demand มีมูลค่าโอนกรรมสิทธิ์เพิ่มขึ้น 7.9% โดยจะอยู่ในที่อยู่อาศัยห้องชุด ส่วนสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 6.4% และ มูลค่าสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่คงค้างทั่วประเทศเพิ่มขึ้น 5.2% เมื่อเทียบกับปี 2565
อ้างอิงข้อมูลจาก ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์
ช่องทางการติดตาม
โฆษณา