3 ก.ค. 2023 เวลา 04:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Window Dressing คืออะไร? ทำไมไม่ควรมองข้าม

นักลงทุนหลายคนอาจจะสงสัยว่า Window Dressing คืออะไร? ได้ยินคนพูดถึงเยอะแล้วมันมีความสำคัญอย่างไร? วันนี้ DW24 จะพาไปหาคำตอบกัน
Window Dressing คืออะไร?
Window Dressing คือความเชื่อทางการเงินของนักลงทุนที่เชื่อว่า นักลงทุนสถาบันหรือผู้จัดการกองทุนมีการปรับเปลี่ยนการลงทุน เพื่อปรับปรุงตัวเลขผลการดำเนินงานให้ออกมาดีหรือให้เป็นไปตามนโยบายการลงทุน
โดยช่วงเวลาของการเกิด Window Dressing จะเป็นช่วงก่อนการปิดงบการเงินเช่น สิ้นไตรมาสหรือสิ้นปี เพราะแต่ละกองทุนจะต้องรายงานผลการดำเนินงานของกองทุนในทุกไตรมาส หลักๆ ก็จะเป็นช่วงกลางปีหรือสิ้นปีเพราะเป็นช่วงสิ้นไตรมาสพร้อมทั้งมีการเปลี่ยนแปลงหุ้นเข้าออก SET50 และ SET100 ทำให้นักลงทุนสถาบันต้องมีการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนการลงทุนให้เป็นไปตามนโยบายของกองทุน
ผลกระทบการเกิด Window Dressing
หากมีการเกิด Window Dressing แน่นอนว่าผลกระทบจะเกิดขึ้นในตลาดหุ้นคือ ราคาหุ้นอาจมีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากมีแรงซื้อเข้ามาจากนักลงทุนสถาบันโดยส่วนใหญ่มักเป็นหุ้นที่ Outperform ซึ่งแนวโน้มผลประกอบการและราคามีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อ
ในทางกลับกันนักลงทุนสถาบันอาจมีการขายหุ้นตัวที่ผลประกอบการไม่ดีออกไปได้ทำให้ราคาหุ้นอาจมีการปรับตัวลงได้ ดังนั้นนักลงทุนรายย่อยอาจซื้อหุ้นได้ที่ราคาสูงกว่าปกติได้การหาจังหวะเก็งกำไรช่วงเวลาดังกล่าวอาจจะต้องเป็นการเก็งกำไรระยะสั้นแทนการซื้อเพื่อถือระยะยาว
เก็งกำไรช่วงเวลา Window Dressing
สำหรับนักลงทุนที่ต้องการเก็งกำไรในช่วงเวลาของ Window Dressing ก็อาจจะหาหุ้นที่ Outperform อยู่พร้อมทั้งราคายังปรับตัวขึ้นไม่สูงมากพร้อมกับการคาดการณ์งบไตรมาสที่จะออกมาดีและมีโอกาสดีกว่าคาดในการเก็งกำไร โดยการเก็งกำไรจะเป็นภาพของการเก็งกำไรในระยะสั้นเมื่อจบรอบหรือช่วงเวลาก็ทำการขายหุ้นทำกำไรออกไปและปรับแผนการเทรดใหม่อีกครั้ง
Window Dressing ไม่เกิดขึ้นตายตัว
อย่างที่เราทราบกันไปแล้วว่า Window Dressing เป็นเพียงความเชื่อของนักลงทุนเท่านั้น ไม่ได้มีการการันตีว่าทุกไตรมาสหรือทุกสิ้นปีจะเกิด Window Dressing เช่น ในปีนี้ราคาหุ้นในตลาดมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นมาโดยตลอดทำให้นักลงทุนสถาบันไม่จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนพอร์ตการลงทุนมากนัก และไม่จำเป็นต้องมีการทำ Window Dressing แต่ถ้าสภาวะตลาดชะลอตัวและมีหุ้นตัวไหนที่ราคายังไม่ปรับตัวขึ้นนักลงทุนสถาบันก็อาจจะทำ Window Dressing ได้
อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม https://www.dwarrant24.com/article/
โฆษณา