5 ก.ค. 2023 เวลา 03:00 • การศึกษา

❤โลกแห่งการเรียนรู้ที่สามารถขับเคลื่อนได้ด้วยเกม 🕹🧩

วันนี้ #สภาการศึกษา ชวนทุกท่านเรียนรู้ เกมิฟิเคชันในการศึกษา 📚 ที่ผู้เรียนเรียนรู้ได้ดีที่สุดเมื่อกำลังสนุก มีจุดมุ่งหมาย และไปถึงเป้าหมายได้สำเร็จ
🤩มาดูตัวอย่างการใช้ #Gamification เพื่อการเรียนรู้กันค่ะ
1. การทำตามวัตถุประสงค์ทางวิชาการ 🧩
สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เรียนด้วยชุดคำถามง่ายๆ🙌🏻 ให้คะแนนตามคำตอบ และได้เลื่อนขั้นผ่านการจัดลำดับ📈
2. การให้คะแนนการทำตามขั้นตอน /วัตถุประสงค์ที่ไม่ใช่วิชาการ ✅
เช่น คะแนนสำหรับการจัดห้องเรียนให้เป็นระเบียบ👍🏻 การเข้าแถวตามลำดับ⚜
3. การสร้างอุปสรรคที่สนุกสนาน 🛠
ความท้าทาย ความเร้าใจที่สนุกสนาน😀 สามารถใช้กับเรื่องวิชาการ หรือพฤติกรรมทางสังคมได้ ⭐
4. การสร้างการแข่งขันภายในห้องเรียน 👧🏻🧒🏻
แข่งขันกับเพื่อนร่วมชั้น ชั้นเรียนอื่น หรือกับครู เป็นการใช้องค์ประกอบของเกมเป็นฐานที่ทำงานได้ผล🔑
5. การเปรียบเทียบและการสะท้อนประสิทธิภาพส่วนบุคคล 📊👍
ขณะที่ผู้เรียนกำลังแข่งขันสะสมคะแนน ครูสามารถปรับแต่งกฎ รางวัล และภารกิจเพื่อกระตุ้นผู้เรียน🎖
6 การใช้ระดับ ด่าน และวิธีการที่จะก้าวหน้าขึ้น 🚧
ทำให้ผู้เรียนมีจุดสนใจ เมื่อบรรลุเป้าหมาย🎯สามารถนำไปคุยอวดกับเพื่อนได้‍🏆😉
7. การให้สัญลักษณ์การเรียนรู้ ⭐แทนคะแนนหรือเกรด
เมื่อผู้เรียนผ่านด่านหรือระดับ การมอบเครื่องหมายแสดงความสำเร็จ‍🥇 ซึ่งอาจมีความหมายมากกว่าการได้รับคะแนน
8. การช่วยให้ผู้เรียนแสดงทัศนคติเฉพาะในการเรียนรู้ 💭
เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้สวมบทบาทต่างๆ เช่น ผู้พิพากษา แพทย์ นักออกแบบ ฯลฯ และสังเกตการใช้จินตนาการของผู้เรียน💡
🔎 เอกสารฉบับเต็ม https://shorturl.asia/1oSFW
✏ สอบถามความรู้เพิ่มเติม
0 2668 7123 ต่อ สำนักวิจัยและพัฒนาการศึกษา
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
#OECnews #สภาการศึกษา #การศึกษา #เกมิฟิเคชัน #Gamification
📝OEC NEWS สภาการศึกษา
• LINE: @OECNews | http://line.me/ti/p/@OECNews
โฆษณา