3 ก.ค. 2023 เวลา 09:24 • การเกษตร

หมูเถื่อนข้ามชาติ ให้โทษอะไรกับคนไทยบ้าง?

ขบวนการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อน มีอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่จะมาจาดทางเรือ เช่น ท่าเรือแหลมฉบัง ส่วนใหญ่เป็นชิ้นส่วนหมูสามชั้น เนื่องจากชิ้นส่วนนี้ประเทศต้นทางไม่นิยมบริโภค
ขบวนการลักลอบนำเข้า หมูเถื่อนเหล่านี้สำแดงเท็จว่าเป็นสินค้าอื่น อาทิ สินค้าประเภทอาหารทะเล ไม่มีเอกสารการเคลื่อนย้าย หรือขออนุญาตนำเข้า ไม่มีหลักฐานแสดงที่มาของแหล่งกำเนิดสินค้า และไม่ผ่านขั้นตอนการตรวจสอบโรคสัตว์ของกรมปศุสัตว์
แหล่งจัดเก็บหมูเถื่อน โดยมีแหล่งจัดเก็บอยู่ในย่านห้องเย็นมหาชัย ห้องเย็นนครปฐม และชิ้นส่วนกระจายในตลาดใหญ่ ๆ ในพื้นที่ รวมถึงกระจายไปยังเขตปริมณฑล และกรุงเทพฯ มีพ่อค้าคนกลางตระเวนตามร้านอาหารขนาดใหญ่ เช่น ร้านชาบู หมูกระทะ ซึ่งเนื้อหมูที่มาใช้จะบรรจุในกล่องแช่แข็ง
เนื้อหมูเถื่อนบ่อนทำลายความปลอดภัยทางอาหารของคนไทย เป็นหมูไม่ได้คุณภาพ บางล๊อตเป็นหมูหมดอายุ เกิดการปนเปื้อนในระหว่างการขนส่ง เช่น เชื้อรา ที่สำคัญบางประเทศอย่าง เยอรมัน ตุรกี บราซิล อนุญาตให้ใช้สารเร่งเนื้อแดงในการเลี้ยง ซึ่งเป็นสารก่อให้เกิดโรคมะเร็ง แต่ในไทยห้ามใช้สารเร่งเนื้อแดง
ทุกข์ของเกษตรกรไทย เนื้อหมูเถื่อนที่นำเข้ามามีผลต่อการแทรกแซงราคาเนื้อหมูในประเทศ ทำให้ราคาหมูในประเทศไม่เป็นไปตามกลไกตลาด ส่งผลโดยตรงต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู ถ้ามีการลักลอบจำนวนมากและต่อเนื่อง จะทำให้เกษตรกรไทยค่อยๆ เลิกเลี้ยงหมู เพราะเลี้ยงแล้วขายไม่ได้ราคา แต่ต้องแบกต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น
โฆษณา