4 ก.ค. 2023 เวลา 04:11 • ประวัติศาสตร์

วันชาติอเมริกา 4 ก.ค. รู้จักบิดาผู้ก่อตั้งสหรัฐฯ​ จอห์น แอดัมส์

สวัสดีครับ กลับมาพบกับเรื่องราวสาระดีๆ ที่คนทำคอนเทนท์เก็บมาเล่า (ไม่ได้เข้ามา Blockdit นานมากๆ แล้ว) วันนี้วันอังคารที่ 4 กรกฎาคม ตรงกับวันชาติอเมริกา หรือวัน Independence Day หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า 247 ปีก่อน สหรัฐอเมริกาเคยเป็นเมืองขึ้นของสหราชอาณาจักร หรือบริเตนใหญ่นั่นเอง
เมื่อสัปดาห์ที่แล้วผมได้หาข้อมูลเกี่ยวกับวันชาติอเมริกา เพื่อเขียนบทความหนึ่ง จึงทำให้สับสนระหว่าง นามสกุล แอดัมส์ (Adams) และ แอดดัมส์​ (Addams) ถ้าเขียนผิดขึ้นมา มันจะฮาขึ้นมาเลยทีเดียว
ครอบครัวแอดดัมส์
..เพราะครอบครัวแอดดัมส์ (มีตัว D สองตัว Addams) เป็นซีรีส์ และคอมมิกส์ของอเมริกาที่เล่าเรื่องราวของครอบครัวสุดป่วน มีสมาชิกที่ดูไม่ปกติเลยสักคน โดยเฉพาะน้อง Wednesday ที่เป็นซีรีส์โด่งดังในช่วงรอบปีที่ผ่านมา และไม่แน่ใจว่าผู้เขียนต้องการล้อไปกับนามสกุลของ จอห์น แอดัมส์ บิดาผู้ก่อตั้งสหรัฐอเมริกาด้วยหรือเปล่า
จอห์น แอดัมส์
เราจะไม่สามารถจินตนาการนึกภาพออกได้เลยว่าจอห์น แอดัมส์ จะหน้าตาเป็นอย่างไร เพราะเมื่อกว่า 200 ปีก่อน เทคโนโลยีกล้องถ่ายรูปเพิ่งจะเริ่มมี การเก็บภาพบุคคลวไ้ก็ต้งอจ้างคนมาวาดเพียงอย่างเดียว นี่เป็นภาพวาดสีน้ำมันที่มาจาก Wikipedia น่าจะใกล้เคียงกับเจ้าตัวมากที่สุด
จอห์น แอดัมส์ เป็นหนึ่งในผู้ร่างคำประกาศอิสรภาพ และเป็นผู้ที่มีส่วนร่วมในการต่อต้านอำนาจของพระเจ้าจอร์จที่ 3 ในสมัยนั้น เพราะอเมริกาได้สูญเสียตัวตนหลายอย่างที่มนุษย์พึงจะได้รับ อเมริกาเป็นทวีปที่เพิ่งถูกค้นพบ คนพื้นเมืองที่เป็นอินเดียแดงก็ถูกทนแทนด้วยคนผิวขาว มีหลายสิ่งที่ชาวอเมริการู้สึกว่าไม่เท่าเทียมกันในความเป็นมนุษย์
บิดาผู้ก่อตั้งสหรัฐไม่ได้มีคนเดียว
บางตำราก็บอกว่ามีคณะกรรมการ 13 คน
Wikipedia บอกว่ามี 7 คน
แต่ชื่อของจอห์น แอดัมส์ เป็นที่พูดถึง เพราะมีบันทึกว่าเขากล่าวกับภรรยาว่า ภายหลังที่สภาคองเกรสรับรองคำประกาศอิสรภาพ วันนั้นจะเป็นวันหยุดของชาวอเมริกา ลูกหลานจะจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง มีงานรอบกองไฟ ฯลฯ เพื่อระลึกถึงวันสำคัญนี้
อย่างไรก็ดี การพ้องเสียงนามสกุลแอดดัมส์ ในการสร้างเรื่องราวของตระกูลแอดดัมส์ ซึ่งมีพื้นเพอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาเหมือนกัน ก็เป็นวรรณกรรมที่ทำให้ทุกคนรู้จักประเทศนี้ไปแล้ว
เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันชาติอเมริกัน วันนี้จะไปเปิด MV ฉากเต้นของน้องเวนส์เดย์ดูครับ
ขอบคุณที่แวะมาอ่านครับ(ได้อะไรจากบทความนี้กันไหมเนี่ยะ)
4.7.2023
อ้างอิง :
โฆษณา