5 ก.ค. 2023 เวลา 03:32 • อาหาร

ตรวจพิสูจน์เนื้อหมูเถื่อน พบปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย

สิ่งที่เกษตรกรและสมาคมผู้เสี้ยงสุกรแห่งชาติมีความกังวลและตั้งข้อสังเกต ก็คือเนื้อหมูจากต่างประเทศที่กรมศุลกากรตรวจพบ 161 ตู้คอนเทนเนอร์ มาจากตรวจสอบในโครงการท่าเรือสีขาว ซึ่งไม่ใช่มาตรการเชิงรุก นี่จึงอาจเป็นเพียงเนื้อหมูจากต่างประเทศเพียงส่วนน้อยที่ถูกลักลอบนำเข้ามาเท่านั้น แต่อาจมีอีกกว่า 1 พันตู้คอนเทนเนอร์ที่ยังไม่ถูกตรวจสอบ และเชื่อว่าบางส่วนอาจเล็ดลอดนำออกขายปะปนกับเนื้อหมูในท้องตลาดบ้างแล้ว
เพื่อหาคำตอบเรื่องนี้ ข่าว 3 มิติ ทดลองนำเนื้อหมูที่มีแหล่งข่าวยืนยันว่านำเข้ามาจากต่างประเทศ และเนื้อหมูที่จำหน่ายในตลาดทั่วไป ส่งไปตรวจสอบในห้องปฏิบัติการ และมีผลยืนยันว่าเนื้อหมูจากต่างประเทศมีการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคท้องเสียได้ทั้งในสัตว์และมนุษย์
ข้อมูลจากตัวแทนสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และเจ้าของฟาร์มหมูแห่งหนึ่งในจังหวัดนครปฐม ระบุว่าเนื้อหมูนำเข้าจากต่างประเทศที่กรมศุลกากรตรวจยึดไว้ 161 ตู้คอนเทนเนอร์ อาจเป็นเนื้อหมูเพียงร้อยละ 3 ของเนื้อหมูที่ลักลอบนำเข้าทั้งหมด และยังไม่ถูกตรวจพบ โดยเฉพาะช่วงนี้ ที่การตรวจสอบเข้มข้นมากขึ้น เนื้อหมูนำเข้าที่พักไว้ในห้องเย็น จะถูกเร่งนำออกมาขายปะปนกับเนื้อหมูในตลาด โดยปลายทางสำคัญของเนื้อหมูเหล่านี้ก็คือโรงงานแปรรูป เพื่อเปลี่ยนสภาพให้ยากต่อการตรวจสอบ
เนื้อหมูตัวอย่างที่ 1 ทีมข่าวซื้อมาจากตลาดขายส่งเนื้อหมู่ในจังหวันนครปฐม ซึ่งเป็นแหล่งขายหมูให้หลายจังหวัดในภูมิภาคนี้
เนื้อหมูตัวอย่างที่ 2 เป็นเนื้อหมูจากซุปเปอร์มาเก็ต ที่มีสัญลักษณ์ผ่านกระบวนการตรวจสอบ และรับรองจากหน่วยงาน
ตัวอย่างที่ 3 เป็นเนื้อหมูจากโรงงานแปรรูปแห่งหนึ่ง ที่มีแหล่งข่าวยืนยันว่าอาจเป็นเนื้อหมูแช่แข็งจากต่างประเทศ
ทีมข่าวนำเนื้อหมูทั้ง 3 ตัวอย่าง มาแยกประเภท ระบุแหล่งที่มาให้ชัดเจนก่อนส่งตรวจพิสูจน์ในห้องปฏิบัติการ หลังจากนั้นประมาณ 1 สัปดาห์ มีผลชันสูตรออกมา ระบุว่าเนื้อหมูทั้ง 3 ตัวอย่าง ไม่มีเชื้อ ASF หรือโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ซึ่งเป็นโรคไวรัสที่ติดต่อรุนแรงในสุกร แต่เนื้อหมูจากต่างประเทศ ตรวจพบว่าเชื้อยีสและเชื้อรา น้อยกว่า 100 ซึ่งอยู่ในค่ามาตรฐานสินค้าเกษตร
ขณะที่เชื้ออีโคลาย ไม่พบในเนื้อหมูที่ตรวจ ซึ่งตรงตามค่ามาตรฐาน แต่กลับพบเชื้อซัลโมเนล่า ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียที่ก่อโรคท้องเสียทั้งในสัตว์และมนุษย์ ซึ่งแพทย์ระบุว่านี่เป็นครั้งแรกที่ตรวจพบเชื้อนี้ในเนื้อหมูแช่แข็ง
นี่เป็นเพียงตัวอย่างเนื้อหมูที่ข่าว 3 มิติ นำไปตรวจสอบ โดยคาดว่า อาจเป็นเนื้อหมูที่ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบอย่างละเอียด เช่น การปนเปื้อนสารเร่งเนื้อแดง หรือสารเคมีชนิดอื่น
ขอบคุณแหล่งที่มา : https://ch3plus.com/news/social/3mitinews/356183
โฆษณา