23 ก.ค. 2023 เวลา 00:00 • ข่าวรอบโลก

ชายที่วิ่งจากขั้วโลกเหนือ ลงสู่ขั้วโลกใต้

Pat Farmer เป็นอีกชื่อหนึ่งที่เป็นที่รู้จักกันในประเทศออสเตรเลีย เขาเป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ นักการเมืองที่เคยทำงานอยู่ในสภาออสเตรเลียกว่า 10 ปี และเขายังเป็นนักวิ่ง "ultra-marathon"
ในปี 2010 Pat ตั้งเป้าหมายที่จะทำสิ่งที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อน นั่นคือ "วิ่งจากบนสุดของโลก จนถึงล่างสุดของโลก"
...ผมจะวิ่งเป็นระยะทางกว่า 21,000 กิโลเมตร—ผ่านทุกสภาพภูมิอากาศบนโลก...
Pat Farmer—สุนทรพจน์กล่าวอำลาต่อสภาออสเตรเลีย
Pat Farmer จะต้องวิ่งผ่านทั้งหมด 14 ประเทศ ตั้งแต่แคนาดา จนถึงอาร์เจนตินา และต่อบนทวีปแอนตาร์กติกา โดยเขาทำไปเพื่อระดมทุนเพื่อนำน้ำสะอาดเข้าถึงพื้นที่ที่แหล่งน้ำเข้าไม่ถึง
ผมต้องการช่วยองค์การ Red Cross ในการพัฒนาสุขอนามัยและทรัพยากรน้ำ—ทุก ๆ 15 วินาทีจะมีคนหนึ่งที่ตายเพราะสุขอนามัยที่ไม่ดี ผมคิดถึงเรื่องนั้น—ขาของผมเจ็บ ถ้าผมอยากจะเลิกผมก็ทำได้ แต่มีหลายคนที่ไม่อาจเลือกที่จะออกจากสภาพความเป็นอยู่ของพวกเขาได้
Pat Farmer
Pat เริ่มออกเดินทางในวันที่ 2 เมษายน 2011 จากเมือง Longyearbyen บนเกาะ Svalbard โดยมีคนร่วมเดินทางกับเขาอีก 3 คนเพื่อช่วยกันถือเสบียง รวมถึงคนหนึ่งที่ถือปืน Magnum 44 สำหรับป้องกันตัวหากต้องปะทะกับหมีขั้วโลก พวกเขาใช้เวลา 40 วันจนกว่าจะถึงเกาะ Ward Hunt ประเทศแคนาดา
ฉากต่อไปเป็นเส้นทางที่ทอดยาว 11,744 กม. จากรัฐเกแบ็ก, แคนาดา จนถึงตอนใต้ของปานามา โดยตลอดช่วงนี้ Pat วิ่งตลอดเส้นทาง
แล้วเขาก็มาถึงภูมิภาคดาริเอน—พื้นที่ป่าดิบชื้นและที่ลุ่มน้ำขังระหว่างปานามากับโคลอมเบีย—ซึ่งคิดเป็นระยะทาง 250 กม. ที่เต็มไปด้วยความอันตรายที่เขาจะต้องผ่าน
ต่อจากนั้นเป็นเส้นทางจากโคลอมเบียตอนเหนือ ผ่านเอกวาดอร์ เปรู ชิลี และอาร์เจนตินา จนจรดเมืองอูซัวยา รัฐติเอร์ราเดลฟูเอโก ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่อยู่ใต้สุดของโลก โดยเส้นทางนี้กินระยะกว่า 9,693 กม.
แล้ว Pat ก็มาถึงทวีปแอนตาร์กติกาพร้อมกับระยะทางเฮือกสุดท้ายที่ยาวกว่า 900 กม. จนกว่าจะถึงเป้าหมายของเขา—ขั้วโลกใต้
ไม่มีวันไหนที่ง่าย—บางวันผมก็ได้แต่รู้สึกว่าธรรมชาติกำลังท่าทายผม—ผมวิ่งผ่านน้ำที่สูงถึงเข่า วิ่งบนถนนที่มีแต่ควันรถตีเข้าหน้า—แต่ผมก็วิ่งต่อ
Pat Farmer
เส้นทางการวิ่งของ Pat Farmer
Pat Farmer เดินทางถึงที่หมายของเขาในวันที่ 19 มกราคม 2012 โดยเป็นเวลากว่า 10 เดือน 13 วันที่เขาได้วิ่งจากขั้วโลกเหลือไปยังขั้วโลกใต้
ทุกวันผมรู้สึกลำบากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ผมก็ผ่านมันไปทีละวัน—มันเหมือนกับการต่อสู้กับระยะทาง ต่อสู้กับสิ่งต่าง ๆ—แต่มันก็มีบางสิ่งที่คุณได้จากการทำเพื่อคนอื่น เสียสละเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น
Pat Farmer
ที่มา
โฆษณา