5 ก.ค. 2023 เวลา 05:31 • ความคิดเห็น
ท่านชีวกโกมารภัจจ์ ท่านเคยพูดให้ฟัง ว่ายาที่วิเศษที่สุด คือ ยาขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่แนะนำให้เรารู้จัก ว่าจิตเรามาอาศัยกายสังเกตของคุณ บิดามารดา ที่มีสภาพเกิด แก่ เจ็บ ตาย ..เรามาอาศัยเรือนกายนี้ ต้องรับผิดชอบกาย ใช้กายไปเสาะแสวงหาปัจจัยนั้นมา
เราก็แบ่งปัจจัยที่เราหามาด้วยความเหน็ดเหนื่อย ที่กายนี้มันเหน็ดเหนื่อย เป็นกายของพ่อแม่ ..
เราก็ตอบแทนคุณของกาย นำกายนี้ไปสร้างเป็นบุญกุศล นำปัจจัยที่กายพ่อแม่ ต้องนั่งไปเดิน ทำมาหากิน แบ่งปันปัจจัยที่ได้มาเล็กๆน้อยๆ แปรสภาพให้เป็นทานเป็นบุญกุศล ทำด้วยความเต็มใจ อย่าไปเรียกร้องหากรรม ให้ร่ำรวย ทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ หลุดจากมือเราก็ ไม่ยึดว่าเป็นของเรา โดยทำด้วยความตั้งใจ ดูที่มือ พ่อแม่ เช่น เวลาที่เราหยิบของใส่บาตรทำบุญ บันทึกด้วยตาด้วยที่เราเห็นภาพเห็นการกระทำของ เราที่สละวัตถุปัจจัยนั้นไป เป็นหลักฐานบันทึกที่ธาตุทั้งสี่ที่ตัวเรา
เมื่อเราทำทานทำบุญทำด้วยความจริงใจ ตั้งใจ ใช้กายพ่อแม่มา ทำด้วยความนอบน้อม ใช้กิริยากายวาจใจที่ดี ใช้วิญญาณทั้งหกที่ดี มาสร้างเป็นบุญกุศลเกิดขึ้น กายเราก็จะเป็นกายบุญ กายบุญเกิดขึ้น จิตที่อยู่อาสัยในกายบุญ ก็มีเรื่องราวดีๆ มีความสุขทั้งกายใจ เยียวยาจิตของตน ยิ่งเอายาสี่ขนานขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เอากายพ่อแม่ มาเดินในรอยทั้งสี่ของผู้ที่มีธรรม สลัดละความทุกข์ออกไป กายก็จะเป็นสุข จิตเป็นสุข สุขกายสุขใจเกิดขึ้น
โฆษณา