5 ก.ค. 2023 เวลา 16:44 • ข่าวรอบโลก

ระเบิดที่โรงไฟฟ้าซาโปริซเซียในยูเครน

รายงานนี้มาจากสหประชาชาติ ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดียูเครนโวโลดีมีร์ เซเลนสกี เขาอ้างว่าทหารของเครมลินอาจจะจะมาวางระเบิดไว้ที่โรงงานดังกล่าว โดยเมื่อวันพุธที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมานี้ ทางสหประชาชาติได้อัปเดตว่าไม่มีระเบิดที่นั่น
การรายงานนี้ได้รับการยืนยันจาก ราฟาเอล มาริอาโน กรอสซี ผู้อำนวยการใหญ่ของสำนักงานปรมาณูระหว่างประเทศหรือIAEA
เขาบอกว่าสำนักงานปรมาณูระหว่างประเทศประจำโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซีย ของยูเครน ผุ้เชียวชาญได้ทำการตรวจสอบอย่างละเอียดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นส่วนของบ่อทำความเย็นขนาดใหญ่ของโรงไฟฟ้า และยังสำรวจโดยรอบก็ยังไม่มีวัตถุต้องสงสัย
ทั้งนี้ยังเป็นการตรวจแค่บางส่วนเท่านั้น
ทำให้ผู้เชียวชาญของIAEA ได้ทำเรื่องร้องขอเพื่อเข้าตรวจพื้นที่ที่ลึกกว่าเดิม เพื่อยืนยันว่าจะไม่มีวัตถุระเบิดจริงๆ กรอสซียังบอกอีกว่า ถ้าสามารถเข้าถึงส่วนต่างๆของโถงทำกังหันและระบบทำความเย็นของโรงงาน รวมไปถึงเตาปฏิกรณ์ที่3และ4 จะทำให้ยืนยันความปลอดภัยได้ดีอีกด้วย
ด้วยความตึงเครียดของสงครามที่ยังไม่จบ ทำให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศได้รับความเสี่ยงไปด้วย ดังนั้นการตรวจสอบต้องเข้มงวดมากกว่าเดิมหลายเท่า
ทางด้าน IAEA ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการรับรายงานของการวางระเบิดและอื่นๆของโรงไฟฟ้า
ในการให้สัมภาษณ์นั้น ประธานาธิบดียูเครน Volodymyr Zelensky กล่าวว่าเขาได้ผลักดันให้มีผู้ตรวจสอบเพิ่มเติมจาก IAEA
เพิ่มเติมครับ -- รัสเซียเข้ามายึดโรงไฟฟ้าได้ในเดือนมีนาคม 2022 แต่ยังคงมีการดำเนินงานโดนคนยูเครนอยู่ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปตั้งอยู่ในแนวหน้าของสงคราม
ซึ่งหมายความว่าการทิ้งระเบิดในบริเวณใกล้เคียงเป็นเรื่องปกติ และโรงไฟฟ้ามักถูกตัดการเชื่อมต่อจากยูเครน ทำให้เกิดความกลัวว่าจะเกิดอุบัติเหตุทางนิวเคลียร์
Better Lives รายงาน
โฆษณา