8 ก.ค. 2023 เวลา 06:05 • ประวัติศาสตร์

The Wall Street Journal หนังสือพิมพ์รายวันย่านวอล์ลสตรีทแห่งมหานครนิวยอร์ก

กว่า 134 ปีของ The Wall Street Journal หรือ WSJ หนังสือพิมพ์รายวันย่านวอล์ลสตรีท แห่งมหานครนิวยอร์ก ที่ยังคงโลดแล่นอยู่บนแผงหนังสือพิมพ์และโลกโซเชียลมีเดีย ทั้งยังครอบคลุมไปด้วยเนื้อหาที่ว่าด้วยเรื่องธุรกิจระหว่างประเทศของสหรัฐฯ ข่าวสารและประเด็นทางการเงินต่างๆ จวบจนข่าวเชิง Lifestyle เทคโนโลยี กระทั่งงานวิจารณ์
ความสม่ำเสมอและเนื้อหาที่หลากหลายของ WSJ ทำให้องค์กรยืนระยะมาได้นานถึง 1 ศตวรรษกว่า และประจักษ์ไปด้วยผลงานอันโดดเด่น อย่างในปี 2001 หนังสือพิมพ์ WSJ มียอดจัดจำหน่ายสูงสุดในสหรัฐฯ โดยมียอดจัดจำหน่ายสูงถึง 2.1 ล้านฉบับต่อสัปดาห์ ทั้งยังคว้ารางวัลพูลิตเซอร์ที่เป็นเกียรติยศสูงสุดในวงการข่าวและงานเขียนกว่า 37 ครั้ง! ซึ่งก็เพียงพอที่จะได้กล่าวว่า The Wall Street Journal เป็นหนึ่งในหนังสือพิมพ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก
ย้อนกลับไปเมื่อราวปี 1880 Charles Dow, Edward Jones และ Charles Bergstresser สามนักข่าวชาวอเมริกันได้รวมตัวกันทำ “Customers' Afternoon Letter” เอกสารสองหน้ากระดาษที่มีเนื้อความเกี่ยวกับการสรุปประเด็นการเงิน เศรษฐกิจ หุ้นประจำวัน และตีพิมพ์ในนาม “Dow Jones & Company” บริษัทที่ทั้งสามก่อตั้งขึ้นมาเป็นสำนักพิมพ์ขนาดย่อม และนั่นก็เป็นก้าวแรกที่สำคัญของหนังสือพิมพ์การเงินและเศรษฐกิจที่จะมีอิทธิพลไปทั่วโลก
Customers' Afternoon Letter ถูกตีพิมพ์อย่างต่อเนื่องและเป็นที่นิยมมากขึ้น จนสองปีถัดมา สหายนักข่าวทั้งสามได้ตัดสินใจดัดแปลงเอกสารสองหน้ากระดาษ ให้กลายเป็นหนังสือพิมพ์ฉบับ ให้เป็นข่าวที่ครบถ้วนไปด้วยความเป็นธรรม โดยตั้งชื่อเหมือนย่านการเงินแห่งมหานครนิวยอร์ก “The Wall Street Journal” ได้ถือกำเนิดขึ้น โดยมี Charles Dow, Edward Jones และ Charles Bergstresser นั่งแท่นบรรณาธิการของสำนักข่าว
The Wall Street Journal ตีพิมพ์ฉบับแรกในวันที่ 8 กรกฎาคม ค.ศ.1889 โดยมีวัตถุประสงค์ของหนังสือพิมพ์อย่างชัดเจนว่า “เพื่อให้ข่าวที่เกี่ยวกับความผันผวนของราคาหุ้น พันธบัตร และสินค้าบางประเภทครบถ้วนเป็นธรรม ให้มันเป็นข่าว ไม่ใช่การแสดงความคิดเห็น”
แม้ในช่วงแรก WSJ จะเต็มไปด้วยข่าวการเงินและเศรษฐกิจ แต่ปลายศตวรรษที่ 18 WSJ ได้มีการปรับแนวทางจากเรื่องเงินล้วนๆ ให้มีการตีพิมพ์ข่าวปกติควบคู่ไปด้วย เช่น คอลัมน์ Review & Outlook ที่เริ่มโดย Charles Dow, หมวด Marketplace ที่ประกอบไปด้วยเรื่องสุขภาพ เทคโนโลยีและสื่อ หรือหมวด Weekend Journal เรื่องราวความสนใจส่วนตัวของคนธุรกิจ ที่มีทั้งเรื่องอสังหาริมทรัพย์ ท่องเที่ยวและกีฬา เป็นต้น
และในปี 1996 The Wall Street Journal ได้เปิดตัวฉบับออนไลน์และยังดำเนินการจนถึงปัจจุบัน โดยระหว่างทางก็มีการเพิ่มหมวดต่างๆ มากมายที่เปลี่ยนไปตามพลวัตของโลก อย่างเช่น Lifestyle Magazine WSJ ที่เปิดตัวในปี 2008 หรือ WSJ Note แมกกาซีนออนไลน์รายสัปดาห์ที่ทั้งเรื่องการเงินการเงิน การศึกษา วัฒนธรรม และสุขภาพ ซึ่งเนื้อหาจะอ่านง่ายและเหมาะสำหรับคนรุ่นใหม่ๆ อย่างที่สุด
ซึ่ง The Wall Street Journal Online นั้นมาพร้อมระบบสมาชิก (Subscription Service) เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิก WSJ แบบฉบับหนังสือพิมพ์ โดยในปี 2007 The Wall Street Journal Online มียอดสมัครสมาชิกถึง 980,000 คน และพุ่งทยานถึง 3 ล้านคนในปี 2020 ซึ่งนั่นก็เป็นตัวเลขที่น่าประทับใจ และแสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของ The Wall Street Journal ที่มีต่อผู้อ่านได้เป็นอย่างดี
1
แม้ The Wall Street Journal จะเปลี่ยนบรรณาธิการบริหารมาหลายมือ แต่สิ่งที่ยืนหยัดและไม่เคยเปลี่ยนของ The Wall Street Journal คือความทันสมัยในเนื้อหา และไม่แห้งเหี่ยวไปตามกาลเวลา เป็นหนังสือพิมพ์และแมกกาซีนที่เล่าเรื่องการเงินและเศรษฐกิจ แนบไปกับชีวิตและผู้คนได้เรียบเนียนไร้รอยต่อจนยากจะหาใครมาเปรียบ
เรียบเรียงโดย ธเนศ แสงทองศรีกมล
คิดถึงเรื่องสื่อ เปิด #ส่องสื่อ
ติดตามเราได้ทาง www.songsue.co
ติดต่อโฆษณา opinionmediathai@gmail.com
โฆษณา