27 ก.ค. 2023 เวลา 04:00 • ธุรกิจ

SBI Holdings จ่อช่วย PSMC บริษัทผลิตชิปของไต้หวันสร้างโรงงานในญี่ปุ่น

SBI Holding บริษัทการเงินสัญชาติญี่ปุ่น ประกาศจะเข้าช่วยเหลือ Powerchip Semiconductor Manufacturing Corp. (PSMC) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตชิปของไต้หวันให้สามารถจัดตั้งโรงงานในญี่ปุ่นได้ หวังฟื้นฟูอุตสาหกรรมชิปภายในประเทศ
โดย CEO ของ SBI คุณ Yoshitaka Kitao กล่าวว่า “SBI จะจัดตั้งบริษัทเพื่อสนับสนุนการวางแผนและการระดมทุน รวมถึงการขอรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล และจะช่วย PSMC หาสถานที่ตั้งโรงงานที่เหมาะสมสำหรับการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์สำหรับผู้ผลิตรถยนต์และผู้ผลิตเครื่องจักรอุตสาหกรรมด้วย” ขณะที่ทาง PSMC ก็มีแผนที่จะจัดตั้งห้องปฏิบัติการวิจัยเพื่อพัฒนาชิปขั้นสูงในญี่ปุ่นเช่นกัน
ทั้งนี้ การเป็นพันธมิตรระหว่าง SBI และ PSMC เกิดขึ้นหลังจากญี่ปุ่นเสนอเงินอุดหนุนจำนวนมากเพื่อดึงดูดบริษัทผู้ผลิตชิปต่างชาติให้ลงทุนจัดตั้งหรือขยายโรงงานผลิตภายในประเทศญี่ปุ่น
ซึ่งก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะให้ความช่วยเหลือมูลค่า 4 แสนล้านเยน (ประมาณ 9.7 หมื่นล้านบาท) เพื่อสนับสนุน TSMC ในการสร้างโรงงานในจังหวัดคุมาโมโตะเพื่อจัดหาเซมิคอนดักเตอร์ให้กับบริษัท Sony Group และบริษัท Denso Corp.
นอกจากนี้ ยังได้ให้เงินสนับสนุนแก่ Kioxia Corporation และ Western Digital Corp. เพื่อขยายกำลังการผลิตที่โรงงานในญี่ปุ่น และให้เงินสนับสนุนแก่บริษัท Micron Technology เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตที่โรงงานในเมืองฮิโรชิมา
ติดตามเรื่องราวด้านธุรกิจ โอกาสทางด้านธุรกิจ การพัฒนาตนเองที่น่าสนใจจากประเทศญี่ปุ่นได้ที่
・Website : www.wabiz.info
・Facebook : facebook.com/wabizth
・Twitter : twitter.com/wabizth
・Instagram : instagram.com/wabiz.th
#wabiz #japan #business #japanbusiness #ญี่ปุ่น #ธุรกิจ #SBI #PSMC #Taiwan #chip #plant #semiconductors #production #ไต้หวัน #ชิป #เซมิคอนดักเตอร์ #โรงงาน #อุตสาหกรรม
โฆษณา