7 ก.ค. 2023 เวลา 12:09 • ท่องเที่ยว

9 ที่เที่ยวไทย ฉบับ พิธา พาเที่ยว ว่าที่นายกรัฐมนตรี ตัวพ่อ Soft Power ของไทย

เราอยู่ในยุคที่การเมืองคือเรื่อง ใกล้ตัว เพราะเกี่ยวข้องกับปาก ท้อง การใช้ชีวิตประจําวันของ ทุกคนทุกช่วงเวลา นักการเมือง ที่จะได้ใจมหาชนนอกจากต้องมี ความความรู้ ความสามารถใน การทำงานในสภาแล้วนั่น การ จะได้ใจคนทั้งประเทศอาจจะ ต้องพลิกบทบาทเป็น
Influencer Celebrity คนดัง มีชื่อเสียงในสื่อ Social Media ด้วย เพื่อเป็นช่องทางในการ สื่อสารนโยบาย ให้ข้อมูล ข่าวสารต่าง ๆ กับประชาชนได้ดี ยิ่งขึ้น ล่าสุดการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มีแผน เชิญ ว่าที่นายกคนที่ 30 ของ ประเทศไทย คุณ “พิธา ลิ้ม เจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าว ไกล
เป็นทูตการท่องเที่ยวให้กับ ประเทศ เพื่อดึงดูดความสนใจ ของคนรุ่นใหม่ให้เดินทางเข้ามา ท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น ด้วยเล็ง เห็นถึงคาแรคเตอร์ ความเป็นDaddy ที่น่ารัก อบอุ่น ใจดี ของ น้องพิพิม ที่มักจะพาลูกสาวตัว น้อยตระเวนหาเสียงไปตามที่ ต่าง ๆ หลายจังหวัด บุคคลิก
เข้าถึงได้ง่าย เป็นกันเอง เก่งมี ความรู้ ความสามารถรอบด้าน ทั้งวิชาการ ดนตรี กีฬา และ สามารถพูดได้หลายภาษา สม กับเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีตัว พ่อ Soft Power วันนี้ Lifestyle Asia พาคุณไปส่อง ที่เที่ยวไทย ฉบับ พิธา พาเที่ยว จะมีที่ไหน บ้างไปดูกันเลย
1.ทุ่งบัวตอง ดอยแม่อูคอ ตั้งอยู่ที่ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน อยู่ในความรับผิดชอบของ วนอุทยานทุ่งบัวตอง ตลอดเส้นทางเป็นถนน ลาดยางมีพื้นที่ครอบคลุมเป็นเขากว้างประมาณ 1,000 ไร่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีชื่อ เสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอน มี ลักษณะเป็นทิวเขาเขียวสูงสลับกับทุ่งดอกบัวตอง ทั่วพื้นเขา เมื่อบานพร้อม ๆ กันในช่วงเดือน พฤศจิกายน-ธันวาคม เมื่อลมหนาวเข้ามาเยือน
เมืองสามหมอก ดอกบัวตองนับแสนนับล้านที่อยู่ที่ นี่ก็จะบานสะพรั่งพร้อม ๆ กัน ดึงดูดนักท่องเที่ยว จากทั่วทุกสารทิศให้เข้ามาเยือน และชมความ งดงามของท้องทุ่งสีเหลืองอร่าม ที่ดูราวกับว่าทั่วทั้ง ภูเขาถูกปูด้วยพรมสีเหลืองผืนยักษ์ ถือเป็นหนึ่งใน Amazing Thailand ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตควรหา โอกาสไปชมให้ได้
2.แม่นํ้าเงา เป็นลำานาสายสำคัญที่สุดในพื้นที่นี้
เนื่องจากเป็นลำานาทียาวที่ยาวที่สุดที่ไหลผ่าน อุทยานแห่งชาติแม่เงา ซึ่งไหลผ่านพื้นที่มีความยาว ประมาณ 42 กิโลเมตร โดยเริ่มจากบริเวณบ้านสบ โข่งไหลขึ้นเหนือถึงบริเวณสบเงามาบรรจบกับแม่ น้ำยวม แม่น้ำเงาเป็นเส้นแบ่งของจังหวัด โดยพื้นที่ ตะวันตกเป็นอำเภอท่าสองยาง
จังหวัดตาก และ พื้นที่ทางตะวันออกจะเป็นอำเภอสบเมย จังหวัด แม่ฮ่องสอน ลักษณะลำน้ำใสมากจึงมีชื่อว่า แม่น้ำ เงา ความกว้างประมาณ 10-20 เมตร ไหลคดเคี้ยว ในฤดูฝนเชี่ยวมาก ชาวเขาจะใช้เส้นทางนี้เป็นเส้น ทางคมนาคมโดยทางเรือในการติดต่อกับอำเภอสบ เมย ลำห้วยที่ไหลลงสู่แม่น้ำเงาได้แก่ ห้วยแม่เลาะ น้อย ห้วยแม่บาง ห้วยแม่เละละโคร ห้วยโอโละโกร และห้วยโกงอูม
3.พระพุทธรูปแกะสลักหน้าผาหิน หรือที่มีชื่อว่า พระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ / หลวงพ่ออู่ทอง
ประดิษฐานอยู่ ณ ผามังกรบิน พุทธมณฑล สุพรรณบุรีอู่ทอง ที่อำาเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นพระแกะสลักบนหน้าผาหินที่ใหญ่ที่สุด ที่มีสกา วอลค์ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย เป็นเมือง ประวัติศาสตร์มีเรื่องเล่าจากนักโบราณคดีมากมาย มีความสูง 108 เมตร ฐานกว้าง 88 เมตร เป็น พระพุทธรูป แกะสลักหน้าผาหินที่ใหญ่ที่สุด ในโลก ด้วยความสวยงามแปลกตาและหน้าผาหินที่ราย
ล้อมองค์พระพุทธรูป ด้านหลังพระพุทธรูปบริเวณ หน้าผามีการเจาะช่องอุโมงค์หิน ภายในอุโมงค์ ประดิษฐานพระแม่ธรณีบีบมวยผม พระพุทธรูป ศักดิ์ต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวได้กราบไหว้บูชา สามารถเดินลอดผ่านได้ อากาศเย็นสบายเพราะมี ลมพัดผ่านเข้ามาตลอด มีทัศนียภาพรอบด้าน สวยงาม มีแอ่งน้ำขนาดใหญ่และศาลานั่งชมวิว
4.ป่าบงเปียง ตั้งอยู่ที่อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ เป็นแหล่งที่อยู่ของชาวไทยวน และชาวปกาเก อะญอ ในหุบเขาซึ่งรายล้อมไปด้วยภูเขาสูงใหญ่ ไฮไลท์ของที่นี่คือนาข้าวขั้นบันไดที่สามารถมองเห็น ได้ไกลสุดลูกหูลูกตา บ้านป่าบงเปียง เป็นหมู่บ้าน ของชาวปกาเกอะญอนั่นเอง
ซึ่งเป็นวิถีชีวิตความ เป็นอยู่การทำนาข้าวที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ สวยงาม ภูมิปัญญาเรื่องบริหารจัดการน้ำที่ยอด เยี่ยม คล้ายกับที่ บาหลี อินโดนีเซีย, เวียดนาม และจีนตอนใต้ ให้ธรรมชาติ Heal ใจ ดูแลทุกก้าว ย่างแบบ Slow Life สัมผัสอากาศ สายลม แสงแดด เสียงนก นาฬิกาของคุณจะหมุนช้าลง ณ ที่แห่งนี้
5.หาดผาแดง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลที่อยู่
ห่างจากตัวเมืองชุมพร 14 กิโลเมตร การเดินทาง สามารถใช้เส้นทางเดียวกับไปหาดทรายรี และอยู่ ห่างจากหาดภราดรภาพ ประมาณ 2 กิโลเมตร สำหรับการท่องเที่ยวบริเวณหาดผาแดงนั้น นักท่อง เที่ยวสามารถนั่งชมทะเล รวมไปถึงเกาะแก่งของ
เกาะจังหวัดชุมพรได้อย่างทั่วถึง นอกจากนี้แล้วใน อดีตหาดผาแดงเคยโดดเด่นด้วยผาหินสีแดงขนาด สูงประมาณ 10 เมตร ที่ผุกร่อนด้วยสายลมและ แสงแดด เป็นรูปสะพานหินโค้งริมทะเล ซึ่งปัจจุบัน สะพานโค้งได้หักไปแล้ว นับเป็นอีก 1 ใน Unseen
Thailand
6.วัดพระธาตุลำปางหลวง เป็นวัดคู่บ้านคู่เมือง ลำปางมาแต่โบราณ ตั้งแต่สมัยพระนางจามเทวี งดงามด้วยสถาปัตยกรรมเก่าแก่มากมาย เป็นพระ ธาตุประจําปีฉลู เริ่มสร้างในปีฉลูและเสร็จสิ้นในปี ฉลูเช่นเดียวกัน ตำนานการสร้างมีมาตั้งแต่สมัย พระนางจามเทวี ราวปลายพุทธศตวรรษที่ 20 เป็น วัดไม้ที่มีความสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของไทย ง งดงามด้วยสถาปัตยกรรมเก่าแก่ องค์พระธาตุ ศักดิ์สิทธิ์ประจําวัดที่มีฐานเป็นบัวลูกแก้ว ส่วนองค์ เป็นทรงกลมแบบล้านนา ภายนอกบุด้วยทองจัง
โกยอดฉัตรทำด้วยทองคำมีลายสลักดุนเป็น ลวดลายประจำยามแบบต่าง ๆ ซึ่งลักษณะเจดีย์ แบบนี้ได้ส่งอิทธิพลต่อพระธาตุหริภุญไชยและ พระบรมธาตุจอมทอง โดยภายในองค์พระเจดีย์ บรรจุพระเกศาและพระอัฐิธาตุจากพระนลาฏ (หน้าผาก) ข้างขวา พระศอ (คอ) ด้านหน้าและด้าน หลัง Highlight อยู่ที่การชมภาพแสงหักเหที่ปรากฏ เป็นเงาพระธาตุและพระวิหารในด้านมุมกลับ ภายในหอพระพุทธ แต่มีข้อห้ามไม่ให้ผู้หญิงขึ้น
7.แหล่งต้นน้ำตาปี ขึ้นชื่อว่าเป็นแม่น้ำที่สะอาดที่สุด ในประเทศไทย แม่น้ำตาปี เป็นแม่น้ำสายใหญ่ที่สุด ในภาคใต้ของประเทศไทย มีต้นกำเนิดจากเทือก เขาหลวง อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช และไหลสู่อ่าวไทยที่อ่าวบ้านดอน อำเภอเมือง สุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี นับเป็นแหล่ง ธรรมชาติที่ยังคงรักษาความบริสุทธิ์ของพื้นที่เอาไว้ อย่างดี เปรียบได้กับโอเอซิสในแดนใต้ ที่ต้อง สนับสนุนให้เกิด Ecotourism อย่างเป็นระบบ เพื่อ ให้เกิดความยั่งยืนในแหล่งท่องเที่ยวต่อไปใน อนาคต
8.Street Art เมืองปัตตานี ที่นี้เป็นเมืองท่าที่รุ่งเรือง และมีความสำคัญของดินแดนปลายด้ามขวาน ที่นี่ มีทั้งทรัพยากรณ์ธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ มีเรื่อง ราวประวัติศาสตร์น่ารู้ วิถีชีวิตชุมชนน่ารัก และมี สถาปัตยกรรมน่าชม เช่นการเดินทอดน่องท่อง เที่ยวชมสตรีทอาร์ตรอบเมือง ศิลปะริมทางเหล่านี้
เกิดจากความร่วมมือกันของคนในชุมชน เพื่อหวัง ให้เมืองปัตตานีมีชีวิตชีวามากขึ้น บางภาพใช้ลาย เส้นง่ายๆ บางภาพอาจใช้เทคนิคศิลปะชั้นสูงผสม ผสาน ไม่ว่าจะแนวไหนก็ดูน่ารักน่ามองมีมิติและสื่อ ถึงจิตวิญญาณของคนพื้นเมืองในอดีตจนถึงปัจจุบัน
9.มัสยิดกลางปัตตานี หรืออีกชื่อคือ ทัชมาฮาลเมือง ไทย ออกแบบด้วยสถาปัตยกรรมที่สวยงามมีความ โดดเด่น และยังเป็นศาสนสถานศูนย์รวมจิตใจของผู้ นับถือศาสนาอิสลามในภาคใต้ที่สำคัญที่สุดแห่ง หนึ่ง ที่นี่มีทั้งทะเล น้ำตก อุโมงค์ป่าโกงกาง เมือง เก่า สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและงานคราฟท์ เช่น ผ้าบาติกที่ส่งออกระดับโลก ตลาดสินค้ามือ สองที่ใหญ่อันดับต้น ๆ ของประเทศ
ที่สำคัญคือมี อาหารทะเลและอาหารนานาชาติที่ราคาถูก หาก มองข้ามเรื่องความรุนแรงทางการเมืองในพื้นที่ 3 จังหวัดออกไป นับเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพด้านการ ท่องเที่ยวสูงมาก ด้วยทำเลที่ตั้งติดกับประเทศ เพื่อนบ้าน ธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ประวัติศาสตร์ เก่าแก่ยาวนานในฐานะหัวเมืองเอกของแหลมมลายู
โฆษณา