7 ก.ค. 2023 เวลา 15:31 • ไลฟ์สไตล์
หมู่เกาะเคย์แมน

เล่าเรื่องหน้าปู Crabbing Season

สวัสดีค่ะ ที่เคย์แมนตอนนี้เป็นหน้าเฮอริเคน ก็จะมีฝนตกลงมาชุ่มฉ่ำในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนสิงหาคม ในขณะเดียวกันก็เป็นช่วงหน้าปูอพยพ เดินไปทางไหนก็มีแต่ปูเต็มไปหมดเลย
ปูที่เคย์แมนจะมีอยู่สี่ประเภทด้วยกัน
1. Hermit crab หรือ ปูเสฉวน
2. White crab หรือ ปูแมงมุมขาว
3. Black crab ปูทะเลหรือที่เราเรียกกันว่าปูดำ
4. Red land crab ก็คือปูแดงนั่นเอง
ที่นี่กฎหมายอนุญาตให้ล่าปูได้นะคะแต่ถ้าเจอตัวเมียก็จะถูกขอให้ปล่อยไป ไม่ต้องห่วงค่ะ Crab Hunter ที่นี่เค้าไม่ล่ากันเเบบเอาเป็นเอาตายแบบเอาไปขายอะไรงี้ ก็ล่าแบบพอกินล่ะเนอะ เพราะคัลเจอร์ของคนผิวสีที่นี่ไม่นิยมกินปูน็อคน้ำแข็งแบบซื้อตามซุปเปอร์มาร์เก็ตกันค่ะ จะกินแบบดิ้นดุ๊กดิ๊กแบบโยนใส่หม้อประกอบอาหารได้เลย เคยมีคนเอาปูน็อคน้ำแข็งมาขายนะแต่ก็โดนประณามเสียจนปิดแผงกลับบ้านแทบไม่ทัน
เจอตรงที่จอดรถตัวเบ้อเริ่ม น้องพร้อมสู้มาก น้องยังไม่ตุยนะคะ
เค้าว่าปูที่เจอก็ไม่ค่อยมีเนื้อหรอก คนที่นี่ส่วนมากเอามานึ่งกับทอด แต่มี่ไม่เคยทำนะ ทำใจโยนปูลงหม้อต้มเป็นๆ ไม่ได้จริงๆ ค่ะ ขอจับเอาหนุกๆ กับพวกเด็กๆ เป็นกิจกรรมและก็ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติดีกว่า
🚨 สิ่งที่ควรพึงระวัง ช่วงนี้เวลาขับรถต้องชะลอช้าๆ และหูตาไวเป็นพิเศษนะคะยิ่งตอนกลางคืนต้องระมัดระวังเป็นพิเศษค่ะ เพราะน้องปูชอบพากันข้ามถนนเป็นหมู่คณะ บางทีมองไม่เห็นได้ยินแต่เสียงดังกร๊อบ! อ่า...รถเหยียบน้องตุยแล้ว ไม่ได้ตั้งใจง่ะ อีกอย่างระวังเรื่องอุบัติเหตุด้วยค่ะ เคยมีรถเสียหลักเพราะเจอน้องเดินข้ามฝั่งเป็นโขยงแล้วเบรคไม่ทันมาแล้ว ซึ่งจากสถิติของฝ่ายสิ่งแวดล้อมหน่วยวิจัยภาคพื้นดินของเคย์แมน ในปี 2017 เค้าบอกว่าปูดำถูกรถเหยียบตายมากกว่า 3,000 ตัวในรอบสองเดือนเลยนะคะ
ปูแดง (baby red crab) เต็มถนนเลยค่ะ Cr. หนังสือพิมพ์เคย์แมนคอมพาส
หากชอบอ่านไดอารี่เล่าเรื่องราวในเคย์แมนของมี่ เพื่อนๆ สามารถกด Like กด Share กด Follow เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนต่อไปได้นะคะ ในบล็อคของมี่ด้านล่างนี้ ยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับหมู่เกาะเคย์แมนที่น่าสนใจอีกเยอะเลย ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชมค่ะ 🙏❤️
โฆษณา