9 ก.ค. 2023 เวลา 10:49 • ท่องเที่ยว
ปางอุ๋ง

EP 2: การเดินทางของฉันและเธอคือการเรียนรู้ [ปางอุ๋ง-บ้านรักไทย]

เวลา 17.00 น. ซึ่งเป็นเวลาที่รถทัวร์กรุงเทพ-แม่ฮ่องสอนของสมบัติทัวร์กำลังจะออกเดินทางไปตามเส้นทางของมัน ฉันยังคงนั่งรอน้องสาวอย่างใจจดใจจ่อเพราะเธอยังมาไม่ถึงสักที เนื่องจากวันนั้นเป็นวันที่เธอสอบวันสุดท้าย “พี่คะรออีก 15 นาทีได้ไหมคะ น้องหนูกำลังมา” ฉันเว้าวอนพนักงานขับรถจนสุดความสามารถ “เดี๋ยวพี่ขับไปรอตรงวิภาวดีแล้วกัน” เมื่อรถเคลื่อนตัวไปยังท่ารถที่ว่า น้องของฉันก็ตามมาทันที เด็กสาวในชุดนักศึกษาพร้อมกระเป๋าเป้หนึ่งใบเดินขึ้นรถทัวร์มานั่งข้างๆ พี่ของเธอ “เกือบมาไม่ทันแล้ว”
‘แค่เริ่มต้นยังขนาดนี้ จะไปรอดกันไหมเนี่ย’ เสียงในใจกล่าว
รถทัวร์ของสมบัติทัวร์เดินทางจากกรุงเทพ ผ่านอยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี นครสวรรค์และตาก ความตื่นเต้นที่มีอยู่เต็มเปี่ยมกับการเดินทางครั้งใหม่นี้ทำให้ฉันหลับไม่ลง ต้องจำใจข่มตาลงเพราะรู้ว่าต้องเก็บแรงไว้สำหรับวันพรุ่งนี้
แต่แล้วเวลาราว ๆ ตี 2 ฉันก็ตื่นขึ้นมาและนอนไม่หลับไปสักพักใหญ่ๆ
ขวดน้ำกลิ้งไปมาเสียงดังขลุกขลัก พร้อมกับสภาพตัวรถที่เอียงตามแรงเหวี่ยงทางโค้งอันคดเคี้ยว แสงไฟของรถที่สวนมาเผยให้เห็นถนนที่มีขนาดใหญ่กว่ารถทัวร์ไม่มาก ถนนสองข้างเป็นป่าสลับกับหน้าผา Google map บอกว่านี่คือ ‘ลำปาง’
ต้องขอยกความดีความชอบให้พี่คนขับที่พาพวกเราทุกคนผ่านจุดนั้นของลำปางมาได้ด้วยความชำนาญในเส้นทางและปฏิภาณไหวพริบชั้นเลิศจนสามารถมาถึงจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้อย่างปลอดภัย ฉันตื่นขึ้นมาอีกครั้งเมื่อรถทัวร์เคลื่อนผ่านอำเภอแม่สะเรียง ตอนนี้อากาศเริ่มเย็นตัวลงจนรู้สึกได้ เมื่อมองผ่านหน้าต่างบานใหญ่ แสงไฟจากเสาไฟฟ้าบ่งบอกว่าบริเวณใดบ้างที่เป็นหมู่บ้าน และแล้วดวงตะวันก็ค่อยๆ โผล่มาทักทายเหล่านักเดินทางหน้าใหม่ พร้อมกับหมอกขาวๆ ปกคลุมจนเห็นภูเขาแค่เพียงรางๆ
เช้าวันใหม่ที่แม่ฮ่องสอน
ไม่นานรถทัวร์ก็มาจอดที่ท่ารถโดยสารจังหวัดแม่ฮ่องสอน บรรยากาศที่สงบเงียบท่ามกลางขุนเขานี่มันทำให้ที่จอดรถทัวร์ธรรมดาๆ ดูพิเศษกว่าปกติจริงๆ
8:48 น. ที่ท่ารถโดยสารจังหวัดแม่ฮ่องสอน
ตามที่วางแผนไว้ เราจะต้องไปถึงอุทยานแห่งชาติปางอุ๋งภายใน 16.00 น. ด้วยรถมอเตอร์ไซค์กับความชำนาญเส้นทางที่เป็นศูนย์! เอาล่ะ สองศรีพี่น้องจึงรีบจ้ำอ้าวออกจากท่ารถโดยสาร หวังพึ่งพี่วินเจ้าถิ่นพาไปร้านเช่ารถมอเตอร์ไซค์ แต่เดินมาสักพักก็ไม่มีทีท่าว่าจะเจอพี่วิน ก็เดินไปพลางแวะถ่ายรูปไปพลาง ซึมซับบรรยากาศยามเช้าของเมืองสามหมอกไปก่อนก็แล้วกัน
แม่ฮ่องสอน (Mae Hong Son) หรือ ‘เมืองสามหมอก’ เป็นจังหวัดที่อยู่ทางภาคเหนือของประเทศไทย ภูมิประเทศเป็นภูเขาสลับซับซ้อน จึงทำให้มีหมอกปกคลุมตลอดทั้งปี มีอาณาเขตติดกับประเทศพม่าและมีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 8 ของประเทศไทย แต่มีประชากรอยู่น้อยเป็นอันดับที่ 5 ของประเทศ
นี่มันเมืองในฝันของคนที่อยากจะหลีกหนี
จากความวุ่นวายชัดๆ
ในที่สุดก็เจอพี่วินคนที่เราต้องการ! พี่วินพาเรานั่งไปร้านเช่ามอเตอร์ไซค์ร้านหนึ่งแต่เราไม่ถูกใจเพราะมอเตอร์ไซค์เก่าเกินไป วนอยู่สักพักก็มาหยุดที่ร้าน KTY.Moterbike for rent ค่าเช่าตอนนั้นสนนราคาอยู่ที่ 450 บาท/วัน มัดจำ 1,000 บาท พร้อมน้ำมันเต็มถัง เราเดินเลือกรถและเช็คสภาพรถก่อนออกเดินทาง ทำสัญญาเช่า จ่ายเงินทั้งหมดและรับหมวกกันน็อคกันคนละใบเป็นอันเสร็จ และนี่คือรถที่เราได้
Honda Click เกียร์ออโต้สีเขียวนีออน
อันที่จริงเรารู้อยู่แล้วว่ามอเตอร์ไซค์เกียร์ธรรมดานั้นเหมาะจะขี่ขึ้นดอยเป็นที่สุด แต่เราสองคนไม่ถนัดเอาเสียเลย จึงทำให้ต้องเลือก ‘สิ่งที่ถนัดที่สุด’ เพราะอย่างน้อยเราจะควบคุมมันได้ดีกว่า
ขอทิ้งท้าย Ep. นี้ด้วยภาพ ‘ทางราบ’ ให้ทุกคนรู้สึกปลอดภัยและอุ่นใจไปกับพวกเราก็แล้วกัน