10 ก.ค. 2023 เวลา 07:00 • กีฬา

NBA in-season Tournament

สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านครับ
หากใครได้ติดตามลีก NBA มาสักพัก ก็จะพอทราบกันอยู่แล้วว่าทางลีกนั้นต้องการที่จะเพิ่มแรงจูงใจให้กับการแข่งขันในลีกที่ยาวนานตลอดทั้งปี และไอเดียการแข่งที่เปรียบเสมือน "บอลถ้วย" ในรายการฟุตบอล ก็ค่อยๆ เด่นชัดขึ้นมาเรื่อยๆ เช่นกัน
จนในที่สุด ระบบนี้ก็ได้ถูกนำไปลองใช้ในลีก NBA หญิง หรือที่เรียกว่า WNBA ซึ่งถ้วยนี้มีชื่อเรียกว่า WNBA Commissioners Cup ซึ่งได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ฤดูกาล 2021-22 และมีเสียงตอบรับที่ดีพอสมควร
ในที่สุด หลังจากที่ทางลีก NBA ได้ทำการปรึกษาหารือถึงรูปแบบที่เหมาะสม สุดท้ายแล้วก็ตัดสินใจที่จะจัดตั้งการแข่งขันชิงถ้วยครั้งแรกของลีกขึ้นในฤดูกาล 2023-24 ในชื่อว่า NBA in-season Tournament ในที่สุด
รูปแบบการแข่งขันของถ้วยนี้จะมีดังนี้ -
1. การแข่งขันจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายน - 9 ธันวาคม ตามเวลาท้องถิ่น โดยจะจัดขึ้นทุกวันอังคารและวันศุกร์ของสัปดาห์
2. ทั้ง 30 ทีม จะถูกแบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม ซึ่งจะแบ่งเป็น ฝั่งตะวันตก 3 กลุ่ม และฝั่งตะวันออก 3 กลุ่ม
2.1 ในแต่ละฝั่งทวีป ทั้ง 15 ทีม จะถูกแบ่งออกเป็น 5 ระดับ (เปรียบเสมือน "โถ" ในการจับฉลากของฟุตบอลยุโรปอย่าง UCL เพื่อให้เห็นภาพง่ายขึ้น) โดยทีมไหนจะอยู่โถใด ขึ้นกับสถิติของฤดูกาลก่อนหน้าเป็นหลัก โดยอันดับ 1-3 จะอยูในโถ 1 ลดหลั่นกันไปจนถึงอันดับ 13-15 ที่จะอยู่ในโถ 5
2.2 จากนั้นจะทำการจับฉลากเพื่อเลือกทีมเข้ากลุ่ม โดยแต่ละกลุ่มจะมีทีมจากทั้ง 5 โถ รวมกันเป็น 5 ทีม และทำการกำหนดโปรแกรมการแข่งขันต่อไป
3. ในการแข่งขันรอบแบ่งกลุ่ม ทุกทีมจะได้แข่งทั้งหมด 4 นัด เป็นทีมเหย้า 2 นัด และทีมเยือน 2 นัด ซึ่งจะได้เล่นเหย้า-เยือน กับทีมไหนบ้าง ก็จะทำการจับฉลากสุ่ม (หรือจัดโปรแกรมให้อำนวย) ด้วยเช่นกัน
4. ทีมที่มีสถิติที่ดีที่สุดในแต่ละกลุ่ม จะได้ผ่านเข้าไปสู่รอบสุดท้ายที่เป็นการแข่งแบบ Tournament ทั้งหมด 6 ทีม ส่วนอีก 2 ทีม จะทำการพิจารณาจากทีมอันดับ 2 ที่มีสถิติที่ดีที่สุดในการแข่งขัน รวมกันทั้งหมด 8 ทีม
4.1 หากมีทีมที่มีสถิติเท่ากัน การจัดอันดับจะนำเกณฑ์เหล่านี้มาคำนวณ (เรียงตามลำดับ)
-สถิติในการเจอกันเอง
-ความแตกต่างของแต้มที่เกิดขึ้น (แต้มไหนทำช่องว่างได้มากกว่า ก็จะได้อันดับสูงกว่า)
-จำนวนแต้มรวมที่ทำได้
-สถิติในฤดูกาลปกติที่ทำได้ของฤดูกาลก่อนหน้านี้
-จับฉลาก
ซึ่งในตอนนี้ผลการจับฉลากเพื่อคัดเลือกกลุ่มในฤดูกาล 2023-24 ก็ได้ออกมาเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งมีรายชื่อดังนี้
ฝั่งตะวันตก (Western Conferences)
Group A - Grizzlies, Suns, Lakers, Jazz, Blazers
Group B - Nuggets, Clippers, Pelicans, Mavericks, Rockets
Group C - Kings, Warriors, Wolves, Thunder, Spurs
ฝั่งตะวันออก (Eastern Conferences)
Group A - Sixers, Cavaliers, Hawks, Pacers, Pistons
Group B - Bucks, Knicks, Heat, Wizards, Hornets
Group C - Celtics, Nets, Raptors, Bulls, Magic
5. ทั้ง 8 ทีม ที่เข้าสู่รอบ Tournament จะต้องทำการแข่งแบบนัดเดียวรู้ผล เริ่มจากรอบ 8 ทีมสุดท้าย ก่อนที่รอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศ จะถูกจัดขึ้นที่สนามกลางที่ T-mobile Arena ในเมือง Las Vegas ในวันที่ 7 และ 9 ธันวาคมตามลำดับ
6. ทุกการแข่งขันที่เกิดขึ้นในถ้วยนี้ (ยกเว้นนัดชิงชนะเลิศ) จะถูกนับรวมเป็นสถิติในการแข่งขันของฤดูกาลปกติไปด้วยในตัว ทำให้สุดท้ายแล้วทุกทีมก็จะทำการแข่งขันทั้งหมด 82 นัดเหมือนเดิม (ยกเว้นคู่ชิง ที่จะต้องแข่งเพิ่มเป็น 83 นัด)
7. ทีมที่ได้แชมป์ นอกจากจะได้ถ้วยรางวัลแล้ว จะมีเงินรางวัลให้ด้วยคนละ 5 แสนเหรียญสหรัฐฯ ส่วนทีมรองแชมป์จะได้คนละ 2 แสนเหรียญสหรัฐฯ ทีมที่ตกรอบรองชนะเลิศจะได้คนละ 1 แสนเหรียญสหรัฐฯ และทีมที่ตกรอบแรกของ Tournament จะได้คนละ 5 หมื่นเหรียญสหรัฐฯ
ทั้งหมดนี้คือรายละเอียดของ NBA in-season Tournament ที่จะเกิดขึ้นในฤดูกาล 2023-24 เป็นครั้งแรกครับ ซึ่งจะทำให้การแข่งขันนั้นมีความสนุกตื่นเต้นเพิ่มขึ้นหรือไม่ คงต้องรอติดตามกันต่อไปครับ
ในบทความต่อไปจะหยิบอะไรมานำเสนอนั้น คงต้องรอติดตามกันต่อไปนะครับ
แล้วพบกันใหม่ในโอกาสหน้าครับ
ถ้าชอบก็ฝาก Share และกดติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก -
โฆษณา