10 ก.ค. 2023 เวลา 08:02 • ความคิดเห็น
ประเด็นอยู่ที่ใจไม่ใช่มือถือ
+ ถ้าบังคับตัวเองได้
- ต่อให้มือถืออยู่ในมือเราแล้วเราก็ยังสามารถใช้แต่ส่วนที่เกี่ยวข้องกับงานได้ พอใช้เสร็จก็เก็บ
- หรือถ้าเราแยกเรื่องงานกับเรื่องส่วนตัวชัด เวลาทำงานเราก็จะไม่ใช้มือถือเพื่อการส่วนตัวอยู่แล้ว
+ ถ้าบังคับตัวเองไม่ได้ เพิ่มวิธีการเข้ามา
- log out/ลบแอพ ทุกสื่อ social ที่ไม่เกี่ยวข้อง เพิ่มความยากในการเข้าถึง
- ถามตัวเองว่าจะเข้าไปเล่น social นั้นๆ เพื่ออะไร ตั้งเป้าหมายก่อนเข้าไป, การไม่มีเป้าหมาย novelty seeking ที่ผลักให้เราไหลไปเรื่อย
- เปลี่ยนแพคเกจเน็ตแบบจำกัด GB แล้วเล่นเน็ตผ่านเน็ตส่วนตัวนี้ (ไม่ใช้ wifi ฟรี)
- สร้างกติกาขึ้นมาแล้วทำตาม
- ตัวอย่างที่เราใช้ตอนเลิกเล่น facebook คือ จะนับโพสต์โฆษณาหลอกลวง/การพนัน /แอคเคาท์ที่เรากดซ่อนแล้วแต่ยังโผล่มาหน้าฟีด แล้วหยุดเล่นเมื่อเจอครบสิบครั้ง
- ตัวอย่างที่เราใช้ตอนเริ่มเล่น twitter ใหม่ๆ คือ ถ้าเจอทวีตที่ใส่ hashtag ไม่ตรงเรื่องเราจะกด block ทันทีแล้วหยุดเล่นเมื่อกดบล็อกครบสิบครั้ง
โฆษณา