29 ก.ค. 2023 เวลา 00:00 • ข่าวรอบโลก

เขาว่าสิ่งนี้คือ "สิ่งประดิษฐ์ที่ดีที่สุดตลอดกาล"

มีสิ่งประดิษฐ์หลายอย่างที่ได้ชื่อว่ามันได้เปลี่ยนชีวิตของมนุษย์จาหน้ามือเป็นหลังมือ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องจักรไอน้ำ ไฟฟ้า แท่นพิมพ์ คอมพิวเตอร์ หรือ AI แต่มีสิ่งประดิษฐ์ชิ้นหนึ่งที่ถูกเรียกว่าได้พลิกโฉมวิธีการใช้ชีวิตของมนุษย์มากที่สุด และสามารถผ่อนเบาภาระของคนหนึ่งได้หลายชั่วโมงต่อสัปดาห์
และสิ่งนั้นก็คือ
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"เครื่องซักผ้า"
.
ใช่แล้ว มันคือเครื่องซักผ้า
เครื่องซักผ้าอาจจะไม่ได้ฟังดูเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นขนาดที่ได้ชื่อว่าเป็น "สิ่งประดิษฐ์ที่ดีที่สุด" สักเท่าไร แล้วทำไมมันถึงได้ชื่อนั้นมาแทนที่จะเป็นสิ่งประดิษฐ์อย่างอื่นกันล่ะ?
ก่อนอื่นเราต้องมาดูกันก่อนว่าเครื่องซักผ้านั้นใช้ทำอะไร ใช่แล้ว มันใช้ "ซักผ้า" แล้วก่อนที่จะมีเครื่องซักผ้า คนเราใช้วิธีใดในการซักผ้ากัน
ทุกคนรู้กันดีว่าการซักผ้าด้วยมือนั้นเป็นงานบ้านที่ใช้ทั้งเวลาและแรง โดยในหลายสังคมงานบ้านเหล่านี้ถูกผลักให้เป็นภาระของผู้หญิงในครอบครัว และถูกมองว่ามันเป็น "งานของผู้หญิง"
ปฏิเสธไม่ได้ว่าการมาถึงของเครื่องซักผ้าส่งผลบวกต่อสังคมมนุษย์ในหลาย ๆ ทาง รวมถึงเป็นแรงสำคัญในการปรับเปลี่ยนฐานะของผู้หญิงในสังคมอีกด้วย
หนังสือพิมพ์อิตาลี L'Osservatore Romano ได้ตีพิมพ์ในปี 2009 เกี่ยวกับผลกระทบของเครื่องซักผ้าต่อชีวิตของผู้หญิงทั่วโลก โดยพวกเขาบอกไว้ว่าสิ่งที่เครื่องซักผ้าสามารถทำได้นั้นมีผลดีต่อสังคมผู้หญิงมากกว่ายาคุมกำเนิดและสิทธิ์การทำแท้งเสียอีก
งานวิจัยจาก Université de Montréal ยังคงเสนอเนื้อหาในมุมมองที่คล้ายกัน แต่พวกเขาไม่ได้กล่าวถึงเครื่องซักผ้าเพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงตู้เย็น เครื่องดูดฝุ่น ไมโครเวฟ และเตาไฟฟ้าอีกด้วย
สิ่งประดิษฐ์เหล่านี้เปลี่ยนชีวิตของใครหลาย ๆ คน—มันอาจจะไม่ได้ถึงขั้นปฏิวัติวงการ แต่การมาถึงของพวกมันได้ส่งผลต่อสังคมและเศรษฐกิจมากมาย
Emanuela Cardia—อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์, Université de Montréal
หลังจากมนุษย์ต้องซักผ้าด้วยมือมานานหลายศตวรรษ เครื่องซักผ้าก็ได้เริ่มถูกคิดค้นขึ้นในปลายปี 1600s เพื่อช่วยลดระยะเวลาแรงที่จะต้องใช้ในการซักผ้าแต่ละครั้ง
เครื่องซักผ้าจากปี 1766
แต่ก็เป็นเวลากอีกกว่า 200 ปีที่เครื่องซักผ้าแบบอัตโนมัติจะถูกนำมาใช้งานทั่วไปตามครัวเรือนในปี 1916 สังคมจึงได้เห็นถึงข้อดีของมัน จากสิ่งที่ต้องเสียเวลาหลายชั่วโมง ช่วงเวลาเหล่านั้นจะไม่มีอีกแล้ว
ทุกวันนี้เราสามารถที่จะเลือกได้ว่าต้องการให้เครื่องซักผ้าให้เรากี่น้ำ ปั่นหมาดกี่ครั้ง โดยที่ไม่ต้องออกแรงเองเลย
ถึงแม้ว่าเครื่องซักผ้าจะช่วยลดเวลาที่คนเราต้องทำงานบ้านได้เท่าไร แต่ก็อย่าลืมว่าไม่ใช่ทุกบ้านที่จะมีเครื่องซักผ้าไว้ใช้ หลังคงมีอีกหลายครัวเรือนทั่วโลกที่ยังคงต้องซักผ้าด้วยการซักมือ ถึงแม้ว่าพวกเขาจะไม่อยากจะทำมันเท่าไรก็ตาม
หากเราสามารถนำ "สิ่งประดิษฐ์ที่ดีที่สุด" ชิ้นนี้ให้เข้าถึงพวกเขาได้ มันคงจะส่งผลดีต่อสังคมได้อีกมหาศาล และมันก็คงจะไม่หยุดแค่นั้น ไม่ใช่แค่เครื่องซักผ้า หากพวกเขาสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีใด ๆ ก็ตามที่เขาต้องการ คงส่งดีต่อสังคมได้อีกมหาศาล
ที่มา
โฆษณา