31 ก.ค. 2023 เวลา 00:00 • หนังสือ

“Creature of Habit” ใช้ชีวิตตามความเคยชิน

สมสิริเป็นหัวหน้าครอบครัว มีลูกสองคน เขาทำงานหนักทั้งปีทั้งชาติ ทำงานแม้แต่ในวันหยุด จนภรรยาของเขาบอกว่า เขาควรพาครอบครัวไปพักร้อนบ้าง สมสิริก็ยอมพาครอบครัวไปเที่ยว เขาเลือกไปพักร้อนที่ชายหาดเดิมคือหัวหิน พักที่โรงแรมเดิม พาลูกเมียไปกินข้าวที่ร้านเดิม พักจำนวนคืนเหมือนเดิม
2
สิริรักษ์เป็นนักออกแบบฟรีแลนซ์ เขาอยู่คนเดียว ทุกวันศุกร์เขาไปนั่งในผับแห่งหนึ่งที่ปากซอยบ้านเขา เขานั่งที่โต๊ะตัวเดิม ดื่มเครื่องดื่มชนิดเดิม เมื่อนัดใคร เขาก็นัดที่ร้านกาแฟใกล้บ้าน นั่งที่มุมเดิม สั่งกาแฟเแบบเดิม สิริรักษ์กินข้าวที่ร้านอาหารที่ปากซอย อาหารจานเดิม เมื่อคิดอะไรไม่ออก เขาก็สั่งข้าวกะเพราไก่ไข่ดาวจานเดิมที่เขากินมาตลอด
1
คนจำนวนมากมีนิสัยคล้ายสมสิริและสิริรักษ์ ใช้ชีวิตตามสูตรสำเร็จ ไปเชียงใหม่ก็พักที่โรงแรมเดิม กินอาหารร้านเดิม ไปภูเก็ตก็ไปที่หาดทรายเดิมโดยอัตโนมัติ ไปเมืองกาญจน์ก็ไปเที่ยวน้ำตกเดิม ล่องแพเดิม ๆ บางคนไปเที่ยวที่เดิมเป็นเวลาหลายสิบปีจนเขารู้ล่วงหน้าก่อนไปว่าจะเจออะไร จะพบอาหารรสชาติอย่างไร แต่ก็ยังไป
1
ภาษาอังกฤษมีคำศัพท์เรียกคนที่ติดนิสัยเดิม ๆ แบบนี้ว่า creature of habit
creature of habit ทำตามความเคยชินที่ฝังเป็นสัญชาตญาณ creature of habit ไม่ค่อยชอบเซอร์ไพรซ์ใด ๆ
ทำไมคนบางคนจึงเป็นอย่างนั้น?
1
การไปสถานที่ซ้ำกัน กระทำกิจกรรมซ้ำกันไม่ใช่เพราะเป็นคนซ้ำซากเสมอไป มันอาจสะท้อนความต้องการความปลอดภัย และความมั่นใจว่าเขาจะไม่พบประสบการณ์เลวร้ายแน่ ๆ เพราะเคยทำมาหลายครั้งแล้ว เขาไม่อยากไปเสี่ยงว่าจะเจออะไรที่ตนไม่ชอบ และประสบการณ์ไม่เลวร้ายก็คือประสบการณ์เดิมที่เคยได้รับ เช่น ดื่มเหล้าที่ร้าน ก. รู้ว่าจะเจอบรรยากาศแบบไหน คนประเภทไหน ซึ่งเขาเคยชินและรู้สึกปลอดภัย
2
ด้านลบของความเป็น creature of habit คืออาจทำให้ชีวิตชืดชา ซ้ำซาก จำเจ
คนบางคนไปเที่ยวที่เดิม จนเมื่อบอกครอบครัวว่าไปพักร้อนกันเถอะ สมาชิกครอบครัวก็รู้ทันทีว่าจะเจออะไร จะไปไหน พักที่ใด กินอะไร และไม่รู้สึกตื่นเต้นอะไร หรือไม่อยากไปด้วยซ้ำ
1
ในชีวิตคู่ creature of habit ก็อาจทำให้คู่ครองเกิดความเบื่อหน่าย
1
นี่ย่อมมิใช่เรื่องผิดหรือถูก มันเป็นแค่นิสัย คนบางคนอาจมีนิสัยกล้าผจญภัยมากกว่า เปลี่ยนสถานที่เที่ยวไปเรื่อย ๆ ชอบความประหลาดใจ ถ้าเจอเรื่องไม่ดี ก็แค่ยักไหล่ แล้วทดลองประสบการณ์ใหม่ ๆ ต่อไป คนแบบนี้ถือคติว่ารสชาติของชีวิตคือความไม่จำเจ
ความจริงนิสัยซ้ำซากบางอย่างก็เป็นเรื่องดี เช่น กินผักทุกอาทิตย์ หรือทุกวันหยุดไปออกกำลังกาย
อย่างไรก็ตาม creature of habit อาจทำให้เกิดกรอบคิดเดิม ๆ และไม่พบทางใหม่ง่ายนัก
ดังนั้นบางทีหรือนาน ๆ ที เราก็ควรตรวจสอบตัวเองว่าเราเป็นคนแบบไหน มีนิสัยซ้ำซากในระดับไหน และผลของการเป็น creature of habit ของเรากระทบต่อชีวิตของคนอื่นหรือคนที่เรารักแค่ไหน และสุดท้าย เราอยากปรับปรุงแก้ไขนิสัยนี้หรือไม่
2
บางครั้งโลกภายนอกก็ไม่อนุญาตให้เราเปลี่ยนง่าย ๆ เพราะโลกภายนอกก็อาจกลายเป็น creature of habit ได้เช่นกัน
1
สิริโชติกับภรรยาชอบไปกินข้าวเย็นที่ภัตตาคารแห่งหนึ่ง ทั้งสองชอบรสชาติอาหารที่นั่น อาหารที่ทั้งสองสั่งประจำคือปลาเก๋าสามรส หมึกชุบแป้งทอด และต้มยำกุ้ง ทั้งสองกินเมนูเดิมนี้ที่ภัตตาคารนั้นมานานหลายปีจนทางร้านจำได้ วันหนึ่งสิริโชติบอกภรรยาว่า “วันนี้เราจะลองสั่งอย่างอื่นดีไหม?” ภรรยาตกลง
3
ทั้งสองก็สั่งอาหารที่ไม่เคยกินมาก่อน เมื่ออาหารมาถึงโต๊ะ ทั้งสองก็เกิดอาการงุนงง เพราะอาหารที่ร้านนำมาเสิร์ฟก็คือปลาเก๋าสามรส หมึกชุบแป้งทอด และต้มยำกุ้ง ทั้งนี้เพราะพอพ่อครัวเห็นหน้าคนทั้งสองก็ทำอาหารเดิมเลยตามความเคยชิน
1
บางทีนิสัย creature of habit ไม่เพียงฝังในตัวเรา มันยังสามารถส่งต่อให้คนอื่นได้ด้วย!
4
บางท่อนจากหนังสือ 'ตัวสุขอยู่ในหัวใจ' ยังมีโปรโมชั่นพิเศษ สั่งได้ที่เว็บ winbookclub.com หรือ Shopee (ค้นคำ namol113)
1
โฆษณา