12 ก.ค. 2023 เวลา 01:43 • ประวัติศาสตร์

• ทีมฟุตบอลในฝรั่งเศสเปิดตัวชุดแข่งใหม่ ที่ได้แรงบันดาลใจจากนโปเลียน

เมื่อเดือนที่แล้ว อฌักซิโอ้ (AC Ajaccio) ทีมฟุตบอลในฝรั่งเศสได้เปิดตัวชุดเหย้าใหม่ในฤดูกาล 2023-24 ที่กำลังจะมาถึงนี้ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากนโปเลียน โบนาปาร์ต จักรพรรดิผู้ยิ่งใหญ่ของฝรั่งเศส ในฐานะที่อฌักซิโอ้เป็นเมืองบ้านเกิดของนโปเลียน
1
ชุดดังกล่าวผลิตโดยแบรนด์กีฬาดังอย่างอาดิดาส โดยจะเป็นชุดสีขาวล้วน และมีแถบสีแดงพาดขวางลำตัวจากซ้ายไปขวา ซึ่งแถบสีแดงนี้อ้างอิงจากแถบสายสะพายที่นโปเลียนสวมใส่บนเครื่องแบบของเขา
นโปเลียน โบนาปาร์ต หรือจักรพรรดินโปเลียนที่ 1 จักรพรรดิผู้ยิ่งใหญ่ของฝรั่งเศส
สำหรับประวัติแบบคร่าว ๆ ของนโปเลียน เขาเกิดในปี 1769 ที่เมืองอฌักซิโอ้ บนเกาะคอร์ซิก้าในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน หลังจากนั้นเขาก็สำเร็จการศึกษาที่โรงเรียนนายร้อยในฝรั่งเศส
เมื่อเกิดการปฏิวัติฝรั่งเศส นโปเลียนก็ได้เข้าร่วมกับฝ่ายปฏิวัติพร้อม ๆ กับค่อย ๆ สร้างชื่อเสียงและบารมีขึ้นมา จนกระทั่งในปี 1799 นโปเลียนก็ขึ้นสู่อำนาจจากการทำรัฐประหาร ก่อนที่ในปี 1804 เขาจะสถาปนาตัวเองเป็นจักรพรรดิฝรั่งเศส
ชุดเหย้าในฤดูกาล 2023-24 ของอฌักซิโอ้
นโปเลียนนำจักรวรรดิฝรั่งเศสทำสงครามในภาคพื้นยุโรป แต่สุดท้ายในปี 1815 เขาก็พ่ายแพ้และถูกเนรเทศไปอยู่บนเกาะเซนต์ เฮเลน่า อันห่างไกลในมหาสมุทรแอตแลนติก ก่อนที่จะเสียชีวิตลงในปี 1821
สำหรับอฌักซิโอ้ในลีกเอิงฤดูกาลที่ผ่านมา พวกเขาจบที่อันดับที่ 19 ของตาราง ทำให้ตกชั้นและต้องมาเล่นในลีกเดอซ์หรือลีกรองของฝรั่งเศสในฤดูกาลหน้า
*** Reference
• Footyheadlines. Ajaccio 23-24 Home Kit Released - River Plate Design Inspired by Napoleon. http://bitly.ws/L5oR
• Britannica. Napoleon I. http://bitly.ws/L5pc
#HistofunDeluxe
โฆษณา