11 ก.ค. 2023 เวลา 13:54 • ความคิดเห็น

มีเรื่องจะมาเล่ารอยสักมีที่มานะ

ฉันเป็นคนนึงนะที่ชอบรอยสัก ฉันคิดว่าการมีรอยสักเป็นศิลปะรูปแบบหนึ่งไม่มีข้อกำหนดว่าผิดหรือถูก อยู่ที่มุมมองของคน คนส่วนใหญ่มักมองว่าคนที่มีรอยสักเป็นคนไม่ดี
ฉันมีพี่ชาย เขาสักช่วงอายุประมาณ 18-19 ปี เมื่อก่อนฉันก็ไม่เข้าใจว่าสักเพื่ออะไร พ่อและแม่ก็ไม่สนับสนุนเท่าไร ฉันเลยถามพี่ไปว่าสักแบบนี้มันดีหรอ จะหางานทำได้หรอ พี่ฉันบอกว่าการสักลายมันก็ไม่ได้ ไม่ดีนะ เรื่องงานก็หาทำได้เยอะแยะไปเราสามารถจะหาที่สักได้ รอยสักของบางคนมันมีความหมายและที่มา
รอยสักไม่ได้ทำให้เราดูเป็นคนดีหรือคนไม่ดีเสมอไป
จาก pinterest
ในประเทศไทย การสัก หรือ สักเลขนั้นเป็นการทำเครื่องหมายที่ข้อมือ เพื่อแสดงการขึ้นทะเบียนเป็นไพร่หลวงที่มีสังกัดกรมกอง แต่ถูกยกเลิกไปในรัชสมัยรัชกาลที่ 4 ส่วนที่หน้าผาก หรือการสักท้องแขนใช้กับผู้ต้องโทษจำคุก แต่ยกเลิกในปี พ.ศ. 2475 รวมทั้งการสักยันต์เป็นเหมือนเครื่องรางของขลังตามความเชื่อ เป็นที่นิยมในหมู่คนสองกลุ่ม คือ กลุ่มอันธพาล อาชญากร และพระภิกษุที่คิดจะปกป้องตนเองและผู้อื่นจากสิ่งชั่วร้ายโดยการสักยันต์
จาก pinterest
ในญี่ปุ่น การสักเรียกว่า Irezumi ซึ่งมีความหมายว่าการเติมหมึก คาดว่าเริ่มปรากฏในประมาณศตวรรษที่ 3 ก่อนคริสตกาล ต่อมาในคริสต์ศตวรรษที่ 8 การสักจะประทับตาคนกลุ่มต่างๆ เพื่อแบ่งแยกเช่น เพชฌฆาต สัปเหร่อ อาชญากร จนกระทั่งเริ่มมีการสักแบบ Horibari ที่มักจะสักลวดลายต่าง ๆ ทั่วร่างกาย และเริ่มแพร่หลายในปี ค.ศ. 1750 โดยนิยมมากในหมู่ Eta ซึ่งเป็นกลุ่มคมฐานะชั้นต่ำที่สุดลวดลายต่างๆมักเป็นจิตรกรรมที่มีชื่อเสียง ตลอดจนเทพเจ้า ตามความเชื่อทางศาสนา และนิทานพื้นบ้าน
จาก Pinterest
จะเห็นได้ว่าการสักลายมีมานานแล้ว และพัฒนามาเรื่อยๆมาจนถึงปัจจุบันการวักไม่มีแบ่งชนชั้นใดๆ
และมีคนที่นำความชอบมาทำเป็นงาน เช่น ช่างสัก ช่างเพ้นท์ สิ่งเหล่านี้เป็นความชอบส่วนตัวของเรา เราไม่สามารถบังคับหรือเปลี่ยนมุมมองของทุกคนให้ชอบเหมือนเราได้แต่เราสามารถนำความชอบมาต่อยอดได้ โดยไม่สร้างความเดือดร้อนและความทุกข์ใจให้ใครเพราะทุกสิ่งมี่เราทำคือความสุขของเรานั่นเอง
(นี่คือความเห็นส่วนตัวเท่านั้น)
โฆษณา