12 ก.ค. 2023 เวลา 04:15 • บันเทิง

เkย สงสัย : เคยสังเกตมั้ยทำไมมดถึงเดินตามกัน?

ย้อนกลับไปตอนเป็นเด็ก ทุกคนก็จะต้องเคยไปนั่งสังเกตเวลาที่มดเดินกันเป็นแถว แล้วเคยสงสัยมั้ยว่าสิ่งมีชีวิตตัวเล็กๆเหล่านี้ สามารถติดต่อ สื่อสารกันอย่างไรและทำให้ทุกตัวเดินเป็นแถวได้อย่างไร
เอางี้อย่างแรกเลย ทุกคนเคยได้ยินหรือว่ารู้จักคำว่า " ฟีโรโมน " มั้ย
งั้นเราขออธิบายทุกคนในคำว่าฟีโรโมนก่อนแล้วกัน
ฟีโรโมนคืออะไร
ฟีโรโมน (อังกฤษ: pheromone)ในภาษากรีก "Pherein" ที่แปลว่า to carry และ "Hormon" ที่แปลว่า to excite เป็นสารเคมีที่หลั่งหรือขับออกมาแล้วกระตุ้น
การตอบสนองทางสังคมในสปีชีส์เดียวกัน ฟีโรโมนเป็นสารเคมีซึ่งสามารถออกฤทธิ์นอกร่างกายของสิ่งมีชีวิตที่หลั่งออกมาแล้วมีผลต่อพฤติกรรมของสิ่งมีชีวิตที่รับเข้าไป
เอาง่ายๆก็คือการที่มดมันเดินตามกันเนี่ยมันจะปล่อยสารตัวหนึ่งที่ชื่อว่า ฟีโมน สารตัวนี้เนี้ยจะทำให้พวกมันสามารถเดินไปตามกันได้ในเวลาที่พบแหล่งอาหาร ก็คือเมื่อมดงานตัวแรกได้เจออาหารหรืออะไรสักอย่าง มันก็จะปล่อยสารตัวนี้ออกมาตามเส้นทางนั้น ทำให้มดงานตัวนั้นและตัวอื่นเนี่ยสามารถเดินตามมาและช่วยกันนำอาหารชิ้นนั้นกลับรังได้
แต่ว่าฟีโรโมนก็ไม่ได้มีหน้าที่เพียงอันนี้อย่างเดียวเท่านั้นนะ
สัตว์ทุกชนิดในห้วงเวลาที่มีการเจริญพันธุ์นั้นจะมีการหลั่งสารชนิดหนึ่งออกมา สารดังกล่าวเรียกกันว่าฟีโรโมน ส่วนมากแล้วจะหลั่งออกมาจากเพศเมีย เพราะต้องการเรียกให้ตัวผู้มาทำการผสมพันธุ์จะได้เจริญเผ่าพันธุ์ต่อไป ไม่สูญพันธุ์ไปเสียก่อน ต่อมาก็พบว่าปลาบางชนิดก็มีสารฟีโรโมนดังกล่าวด้วย เช่น ปลาฉลามและปลาแซลมอน ในสัตว์บกนั้นพบเกือบทุกชนิด และไม่เว้นแม้แต่สัตว์ปีกตัวเล็กๆ เช่น ตั๊กแตน ผีเสื้อ แต่ไม่พบในนก
โฆษณา