12 ก.ค. 2023 เวลา 07:51 • การเมือง

Game of Thronesพิธา (Complete)

สงครามดอกกุหลาบของพิธา
ตอนแรกจะเขียนว่า สงครามครูเสดของพิธา แต่มาฉุกคิดว่า สงครามครูเสดเค้าต้องมีหลายประเทศเข้าร่วม แต่นี่มันแค่ในไทย คงไม่ถึงขั้นครูเสด
แต่จะว่าครูเสดพิธาได้มั้ย ก็น่าคิดนะคะ ถ้าเอาหลักว่า ครูเสด = มีประเทศอื่นร่วมด้วย แล้วตอนที่มีคนตีฟูเรื่องฐานทัพอเมริกาล่ะ ตอนที่ไปเชียร์วอลเลย์แล้วลากประเทศโน้นนี้เข้ามาเอี่ยวให้ได้ล่ะ เท่านี้เป็นสงครามครูเสดพิธาได้มั้ยน้า
จะเป็นสงครามร้อยปีมั้ย ก็ไม่น่าใช่นะ เพราะสงครามร้อยปีมันแค่ระหว่างสองประเทศคือ อังกฤษกับฝรั่งเศส แต่ถ้าพิธาเป็นสงครามร้อยปี ประเทศที่น่าจะเอามาเอี่ยวให้พอมีรสชาติก็คงเป็น เขมร กับ พม่า รึเปล่า ที่เขมรเค้าเคลมว่า พิธาเป็นคนเขมร จนมีคำพูดช่วงนึงเปลี่ยนชื่อเขมรเป็น Cliaimbodia ? เลย ก็นะ ว่ากันไปเจ็บๆคันๆ (หวังว่าเขมรจะเข้าใจนะคะว่ามันเป็นแค่มุกตลก เอาเป็นสาระไม่ได้)
ถ้ากับพม่า เราก็คงเห็นนายกคนก่อนเข้าข้างพม่ามากมายจนเป็นที่ถกเถียงถึงจุดยืนประชาธิปไตยของประเทศไทย
แล้วถ้าเปรียบเทียบกับสงครามดอกกุหลาบล่ะ ใช่ Game of throne พิธามั๊ย
เราว่าใช่นะ เพราะ Game of Thrones มันเป็นซีรี่ย์สงครามกลางเมืองอังกฤษใช่มั้ยคะ คือ เน้นแค่สงครามในอังกฤษเท่านั้น แล้วการเมืองในประเทศไทยที่รุมพิธาซะขนาดนี้ ขยันตัวยังลำบาก มันครือๆ กับ Game of thrones นะ
Game of Thrones หรือ สงครามดอกกุหลาบจริงๆในประวัติศาสตร์ จะแบ่งออกเป็นฝ่ายแลงคาสเตอร์ กับฝ่ายยอร์ก ตามความคิดเล็กๆ ของเราเองคนเดียว ก็น่าจะแบ่งเป็น ฝ่ายก้าวไกล VS ฝ่ายอื่น ถ้าเราเปรียบก้าวไกลคือประชาธิปไตย ฝ่ายอื่นก็น่าจะไม่ใช่ประชาธิปไตยแต่แอบอ้างรึเปล่า ใช่เผด็จการ หรือโหนเจ้า รึเปล่า
เริ่มตั้งแต่บรรดานักร้อง(มั่วซั่ว คนรับงานเฉพาะกิจกลั่นแกล้งพิธาเท่านั้น กกต มีอย่างอื่นที่เราไม่รู้อีกมั้ย แค่นี้พิธาก็กระอักแล้วนะ ยิ่งใกล้วันเลือกนายก ยิ่งโดนแกล้ง
แต่อย่าลืมนะคะ หลังสงคามดอกกุหลาบจบ อังกฤษก็เปลี่ยนแปลงไปเยอะ ที่แน่ๆ ไม่มีใครกล้ามาดูหมิ่นอำนาจประชาชน สภามีบทบาทมาก และมีราชวงศ์ทิวดอร์มาแทน
เราก็รอวันที่ประเทศไทยจะเปลี่ยน แล้วก้าวไกลคงพาประชาชนก้าวไปถึง ประเทศที่พัฒนาแล้ว เรารอว่าจะไม่ต้องสิ้นหวังถึงคิดขั้นย้ายประเทศ ไทยจะเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริงและจะพยายามเป็นประเทศโลกที่1 เราหวังว่า พิธา ก้าวไกล ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนด้วยคะแนนเสียงอันดับ1 จะเอาชนะ ฝ่าฝูงมารทั้งหลายไปได้จนเป็นนายกที่ประชาชนรอคอย
เราทำได้คือ ตั้งความหวังค่ะ ว่า ความดีจะชนะความชั่ว เสียงของประชาชนมีความสำคัญที่สุด อย่างที่พิธาพูดค่ะ " Hope over Fear, Always!!! ประชาชนต้องกล้าที่จะหวังค่ะ เพราะสิ่งที่ตรงข้ามกับความหวังคือหมดหวังค่ะ
เราอยู่กับความหมดหวังมานาน เพราะนักการเมืองบางคนชอบใช้วิชามาร ข้ามหัวใจประชาชน จนมันทำให้เราไม่กล้าแม้แต่จะหวัง บางคนเลยชินกับความสิ้นหวังในทางการเมือง ผุดคำว่า ดีลลับ มาบั่นทอนกำลังใจประชาชน มีท่าทีเก่าๆที่พยายามเสนอข่าวว่าบินไป(ตกลง)กับใครที่โน่นที่นี่ ทำตัวลับๆล่อๆ ให้ประชาชนไม่เชื่อใจ แล้วมาอ้างว่าพูดเป็นครั้งที่ร้อยแล้ว ทำไมไม่เชื่อ ก็จะให้เชื่อได้ยังไง พฤติกรรมมันส่อซะขนาด แล้วเครดิตเดิมๆ คือทำทุกอย่างเพื่อตำแหน่งและผลประโยชน์ เท่านี้ มันก็ยากที่ประชาชนจะเชื่อนะ ว่ามั้ย
แล้วมาอ้างว่าบินไปโน่นนี่เป็นสิทธิ์ งั้นคนก็มีสิทธิ์วิจารณ์สิ แฟร์ๆ หน่อย จะให้ประชาชนไม่คิดได้เหรอ คุณๆ ที่เป็นนักการเมืองควรจะเข้าใจโดยไม่ทำมึนว่า คุณเป็นคนของประชาชน เป็นคนสาธารณะ การกระทำของคุณ ประชาชนตีความได้มากมาย และต้องตีความด้วยเพราะมันจะส่งผลถึงสวัสดิภาพของประชาชน
ถ้าคุณไม่อยากโดนวิจารณ์ ทางออกง่ายๆ เลยค่ะ อย่าเป็นนักการเมือง เพราะนักการเมืองต้องถูกวิจารณ์ได้ เพราะยังไงนักการเมืองก็ได้เงินจากภาษีประชาชน เท่ากับเป็นลูกน้องประชาชน แล้วจะไม่ให้ประชาชนวิจารณ์ได้ยังไง บริษัทไหนห้ามเจ้านายวิจารณ์ลูกน้อง หลายบริษัทเจ้านายด่าลูกน้อง ให้สิทธิ์เจ้านายไล่ลูกน้องออก แล้วประชาชนทำบ้าง ทำไมนักการเมืองหรือสว.บางคน รับไม่ได้ เงินภาษีประชาชนนะ ถ้ารับไม่ได้ ก็ลาออกไปสิ อ้อ อย่าใช้ภาษีประชาชนด้วยนะถ้าไม่อยากถูกวิจารณ์
Disclaimer: นี่เป็นความเห็นโดยสุจริตของเราคนเดียว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา