12 ก.ค. 2023 เวลา 07:59 • การเมือง

นิติสงคราม ดับฝัน‘พิธา’ เปิดทาง ‘สูตรพลิกขั้ว’ ?

ในขณะที่ถนนการเมืองกำลังมุ่งหน้าสู่วันประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตเลือกนายกฯ ในวันที่ 13 ก.ค. เป็นจังหวะเดียวกันกับที่สารพัดแผน “นิติสงคราม” ถูกปล่อยออกมา หวังสกัดขัดขวางการขึ้นแท่นเบอร์ 1 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ของ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล
2
โดยเฉพาะสัญญาณจาก “สภาสูง” อย่างวุฒิสภาทั้ง 250 คนที่จะถือเป็นหมากตัวสำคัญในการโหวตรอบนี้ ล่าสุด ออกมายกธงถึงทิศทางการโหวตที่จะมีขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยเฉพาะกลุ่ม “งดออกเสียง” ที่ว่ากันว่า อาจมากถึง 90%
5
ขณะเดียวกัน “พรรคก้าวไกล” กำลังฝากความหวังไว้ที่ “ส.ว.กลุ่มพลังเงียบ” ที่ยังไม่ออกมาแสดงตัว โดยหวังว่าผลการลงมติในวันที่ 13 ก.ค.นี้จะเป็นไปในทิศทางบวก
1
แต่หากจับสัญญาณจากฟากฝั่งสภาสูงยามนี้ นอกเหนือจากการตั้งธง “โหวตคว่ำ” ในรอบแรกแล้ว ยังพยายามงัดสารพัด “เกมนิติสงคราม” หวังเตะสกัด“พิธา”ด้วยเงื่อนไขความชอบด้วยกฎหมาย
3
ทั้งประเด็น “คุณสมบัติ” ตามรัฐธรรมนูญ ที่ต้องไม่มีลักษณะต้องห้าม โดยกำหนดอยู่ในรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ที่ให้ ส.ส. และ ส.ว. โหวตเลือกนายกฯ โยงไปถึงมาตรา 159 ส.ส. และ ส.ว.ต้องเลือกบุคคลที่มีคุณสมบัติไม่มีลักษณะต้องห้าม คือห้ามถือหุ้นสื่อ
ขณะเดียวกัน จนถึงเวลานี้ยังปัญหาที่ถกเถียงว่า ถึงที่สุดหากวันที่ 13 ก.ค.นี้ “พิธา” ไม่ผ่านด่านรัฐสภา จะสามารถเสนอชื่อซ้ำได้อีกหรือไม่?
ประเด็นนี้ ส.ว.พยายามกล่าวอ้างถึงข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 ที่ระบุว่า ญัตติใดที่เสนอที่ประชุมรัฐสภา หากไม่ได้รับความเห็นชอบถือว่าตกไป และห้ามนำญัตติซึ่งมีหลักการเดียวกันขึ้นเสนออีกในสมัยประชุมเดียวกัน เว้นแต่ญัตติที่ประธานรัฐสภาจะอนุญาต เมื่อพิจารณาเห็นว่าเหตุการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไป
3
กระนั้นหากวันที่ 13 ก.ค.ผลโหวตออกมาแล้วไม่ผ่าน ขณะที่ก้าวไกลยังยืนยันที่จะเสนอชื่อ “พิธา” อีกรอบก็ต้องลุ้นที่ตัว "ประธานรัฐสภา" คือ "วันมูหะมัดนอร์ มะทา" ว่าใช้ “ดุลยพินิจ” อนุญาติให้เสนอชื่อซ้ำ ตามอำนาจที่มีในข้อบังคับ หรือจะปล่อยให้เป็นการลงมติของที่ประชุมรัฐสภาตัดสิน
3
ยังไม่นับรวมกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคดีถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน)หรือหุ้น itv ของ พิธา เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) พร้อมกับเสนอความเห็นแก่ศาลรัฐธรรมนูญว่า ควรสั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.
1
ขณะที่ ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ส่งหนังสือคัดค้านส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้วินิจฉัยกรณีดังกล่าวแบบข้ามขั้นตอน
ในคำแถลงเมื่อวันที่12ก.ค. "ชัยธวัช" ตั้งข้อสังเกตกรณีนี้ว่า เป็นการดำเนินการที่รีบเร่ง ไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหามายังคุณพิธา และไม่เปิดโอกาสให้มีการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา หวังผลไปถึงการโหวตนายกฯที่กำลังจะมีขึ้นในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า
ยังไม่นับรวมรวมกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้สอบถามอัยการสูงสุดว่ามีคำสั่ง รับหรือไม่รับดำเนินการตามที่นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความ ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่าการกระทำของ นายพิธา ผู้ถูกร้องที่ 1 และพรรคก้าวไกล
ผู้ถูกร้องที่ 2 ที่เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา เพื่อแก้ไข หรือยกเลิกมาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการต่อเนื่องในการใช้สิทธิ และเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง หรือไม่
4
ต่างๆ เหล่านี้ล้วนเป็น“เกมนิติสงคราม”ที่ถูกปล่อยออกมาหวังสกัดเส้นทางสู่ดวงดาวของ“พิธา” ซ้ำเป็นการเปิดทางไปสู่สูตรพลิกขั้วหลังจากนี้อีกด้วย!
โฆษณา