12 ก.ค. 2023 เวลา 08:46 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ผมชอบผู้ที่มีบทบาทในการรวมชาติเยอรมันอย่าง "อ็อทโต ฟอน บิสมาร์ค" ผมเคยอ่านเรื่องของรัฐบุรุษเยอรมันผู้นี้นานมาแล้ว สิ่งที่รู้สึกประทับใจก็คือ ลักษณะของผู้นำที่เข้มแข็ง แต่ก็มีไหวพริบและยืดหยุ่นของนักการทูตอยู่ในที (แต่ผมลืมประวัติศาสตร์การรวมชาติของเยอรมันอะไรนั่นไปแล้วแหละครับ แต่ความประทับใจที่จำได้จากการอ่านหนังสือเกี่ยวกับชายคนนี้เป็นอย่างนั้น)
.
ถ้าเป็นในบ้านเราผมชอบในหลวง ร. 5 การรวมประเทศซึ่งตอนนั้นยังเป็นอาณาจักรใครอาณาจักรมัน และการปฏิรูปประเทศของพระองค์ประทับใจผมที่สุด ถึงมันจะไม่สำเร็จสมบูรณ์แบบในทุกๆ มิตินักก็ตาม
โฆษณา