12 ก.ค. 2023 เวลา 09:14 • ถ่ายภาพ

Olympus em5 mark ii

วันนี้จะมาแนะนำโหมดต่างๆภายในกล้องกันครับ
โหมดต่างๆที่มากับกล้องรุ่นนี้ โดยแต่ละโหมดมีการใช้งานที่แตกต่างกันและคุณสมบัติต่างกันครับ
เริ่มกันที่โหมดแรก
1. iAUTO
โหมดนี้ก็ตามชื่อเลยครับ auto ทั้งหมด ปรับค่าISO,ค่ารูรับแสง,ค่าความเร็วชัตเตอร์ และค่าอื่นๆ เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังหัดถ่าย ข้อเสียคือ การโฟกัสไม่รู้จุดโฟกัสไปมั่ว ถ้าให้ดีควรปรับตำแหน่งโฟกัสให้มีจุด
2.โหมดP
โหมดถ่ายภาพที่กล้องจะปรับค่าเปิดหนัากล้องและความเร็วชัตเตอร์อัตโนมัติ ตามความสว่างของวัตถุ โหมดนี้จะคล้ายโหมด iAUTO มากที่สุด
3.โหมดA กำหนดรูรับแสง
โหมดนี้ปรับค่ากน้ากล้องและความเร็วชัตเตอร์อัตโนมัติ โหมดนี้จะต้องให้ค่ารูรับแสงเอง แต่อื่นไปจะเซ็ตให้เราเรียบร้อย
4.โหมดS กำหนดชัตเตอร์
โหมดนี้กล้องจะให้ความสำคัญกับ Shutter Speed เป็นหลัก โดยเราสามารถกำหนดค่า Shutter Speed ที่ต้องการไว้ ส่วนที่เหลือกล้องจะจัดการให้กับเราเองครับ เราอาจจะใช้การเซ็ต Auto อื่น ๆ ร่วมได้ เหมือนข้อก่อนหน้านี้ เช่น Auto ISO Sensitivity เป็นต้นครับ ส่วนใหญ่คนที่ถ่ายภาพ Portrait จะเลือกแบบนี้ครับ เน้นการคุมความชัดตามที่ต้องการ ส่วนที่เหลือให้กล้องจัดการ
1
ภายในโหมดนี้มีประเภทเยอะมากสามารถเลือกใช้ได้ตามสถานการณ์เลยครับ
5.โหมดM ค่ารับแสงและความเร็วชัตเตอร์ (ปรับเอง)
โหมด M สำหรับคนที่ชำนาญแล้ว และก็รู้ว่าการควบคุมแต่และแบบในสไตล์ของตนเอง แบบไหนที่เข้ากับสิ่งที่ต้องการมากที่สุด เราสามารถปรับตั้งค่าทุกอย่างได้อิสระ ทั้งความเร็วชัตเตอร์, ค่าความไวแสง, รูรับแสง และอื่น ๆ ที่ต้องการได้อย่างอิสระ บางครั้งอาจจะเลือกการตั้งค่า Auto ในบางส่วนได้เช่น Auto ISO แบบที่ลิมิต ISO สูงสุดที่รับไว้ได้
6.การใช้งานโหมดภาพเคลื่อนไหว
ในโหมดนี้ รองรับวีดีโอแบบ Full HD ซึ่งมากพอสำหรับการทำคอนเทนต์ลง YouTube และ Facebook ความละเอียดตัวกล้อง 16 ล้านพิกเซล สามารถที่จะถ่าย High Resolution Shot ได้ที่ 40 ล้านพิกเซล ซึ่งโหมด High Resolution Shot นี่ Dynamic สู้กล้อง Full Frame บางรุ่นได้เลย และโหมด High Resolution Shot ยังได้ไฟล์ RAW มา Process และยังมีระบบโฟกัสที่เร็ว บน System ที่เล็ก ทำให้ประสิทธิภาพการโฟกัสแม่นยำมาก
โดยที่ภายในโหมด มีระบบที่หลากหลายและเลือกใช้ได้ตามที่ต้องการ
7.โหมดSCN โหมดถ่ายภาพสำเร็จรูปที่สามารถถ่ายภาพได้ตามสถานการณ์และตัวแบบ ในโหมด Scene คุณสามารถถ่ายภาพได้ตามสถานการณ์และตัวแบบให้เหมาะสำหรับการถ่ายได้อย่างง่ายดาย ซึ่งในโหมดนี้รองรับการถ่ายภาพพาโนรามาซึ่งสามารถกดถ่ายและแพนกล้องในทิศทางแนวนอนและแนวตั้ง เพื่อสร้างสรรค์ภาพถ่ายพาโนรามาจากตัวกล้องได้ทันที
8.โหมดPHOTO STORY
โดยที่โหมดนี้ถึงการใช้งานโหมด Photo Story หรือผมเรียกว่าโหมดเอารูปใส่กรอบนั่นเอง โหมดนี้เป็นโหมดอัตโนมัติอีกโหมดนึง ซึ่งเมื่อปรับไปใช้งานแล้วกล้องก็จะปรับทุกอย่างให้เราอัตโนมัติ เราแค่เลือกกรอบเท่านั้นเองครับ
9.โหมด ART
Art Filter ให้เลือกใช้มากถึง 16 แบบ รวมทั้งมี Art Filter ใหม่ล่าสุด Instant Film คุณเพียงแค่เลือก Art Filter ที่ต้องการเพื่อถ่ายภาพให้ดูน่าประทับใจ กับชีวิตประจำวันของคุณตามสไตล์ที่คุณต้องการ
สุดท้ายนี้สำหรับใครที่สนใจสามารถหาซื้อได้ ช่องทาง shopee และlazada ชื่อรุ่นว่า Olympus em5 mark ii
ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาจนถึงตรงนี้ ถ้ามีอะไรผิดพลาดตรงไหนก็ขออภัย ขอขอบคุณครับ
โฆษณา