Blockdit Logo
Blockdit Logo (Mobile)
สำรวจ
ลงทุน
คำถาม
เข้าสู่ระบบ
มีบัญชีอยู่แล้ว?
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
ศศิรี sasiree
•
ติดตาม
13 ก.ค. 2023 เวลา 02:23 • ประวัติศาสตร์
เยรูซาเลม
ประวัติศาสตร์พูดได้
ตอน ปฐมบทพลีชีพ
ช่วงเวลา 30 – 70 AD สถานที่ นครเยรูซาเลม
“จงรอคอยอยู่ในกรุงเยรูซาเลมนี้ เรากำลังจะส่งฤทธิ์อำนาจจากเบื้องบนลงมาให้พวกท่าน” *(1) พระเยซูตรัสกำชับสาวกทั้งสิบสองก่อนการเสด็จขึ้นสู่สวรรค์
พวกสาวกเริ่มฮึกเหิมน้อยลงหลังจากที่รอคอยสิ่งที่พระเยซูสัญญามาเกือบ 7 สัปดาห์แล้ว ทุกอย่างยังเงียบงัน พวกเขารวมตัวกันเป็นประจำที่ห้องชั้นบนของเพื่อนสาวกคนหนึ่งที่พอจะมีที่ทาง 120 กว่าคนในห้องนั้นแม้ค่อนข้างเบียดเสียด แต่ก็อุ่นใจกว่า เพราะช่วงนี้ทั้งพวกฟาริสี และ ลูกสมุนสภาแซนเฮดริน ยังตามกวาดล้างพวกสาวก มีการส่งข่าวจาก “สาวกเงียบ” อยู่เนืองๆ ว่าสภาพข้างนอกเป็นอย่างไร ตรงไหนห้ามไป
ทุกคนในห้องขั้นบนล้วนมีประสบการณ์ร่วม ด้วยทุกคนได้พบหน้าพระเยซูหลังการฟื้นคืนพระชนม์ ร่วมรับประทานอาหาร และรับภารกิจบนโลกนี้ต่อจากพระองค์
“วันนี้เป็นวัน เพ็นเทคอสต์ *(2) พวกเรามาพร้อมใจกันอ่านโทราห์ *(3) กันเถิด” เปโตรยืนขึ้นกล่าวกับเพื่อนๆ
ทันใดนั้น มีลมพัดกระโชก พระวิญญาณบริสุทธิ์ที่ดูเหมือนเปลวไฟรูปร่างคล้ายลิ้นกระจายออกและมาอยู่เหนือพวกสาวกแต่ละคน เขาเริ่มพูดภาษาต่างๆที่เขาไม่เคยพูดมาก่อน
พระวิญญาณบริสุทธิ์ลงมาเหนือสาวก
ณ เวลานั้นมีผู้คนหลั่งไหลเข้ามาในเยรูซาเลมจากทุกทิศทุกทางเพื่อมาเฉลิมฉลองเทศกาลเพ็นเทคอสต์ ขอบคุณพระเจ้าในต้นฤดูเก็บเกี่ยว คนเหล่านี้โดยมากเป็นพวกยิวที่อพยพไปอยู่นอกปาเลสไตน์ตั้งแต่หลายร้อยปีก่อนคริสตกาล เป็นชาวปารเธีย ชาวมีเดีย ชาวเอลาม คนที่อยู่แถบเมโสโปเตเมีย ยูเดีย คัปปาโดเชีย ปอนทัส ฟรีเจีย ปัมฟีเลีย อียิปต์ แถวไซรีนลิเบีย ชาวโรม ชาวเกาะครีต *(4) เมื่อได้ยินเสียงพวกสาวกอธิษฐานเสียงดัง คนเหล่านั้นก็มาเฝ้าดูด้วยความงุนงงสงสัยเพราะแต่ละคนต่างได้ยินพวกสาวกพูดภาษาของตน
ชื่อเมืองต่างๆ ในยุคโบราณ
“อ้าว นั้นมันพวกคนกาลีลี คนฮีบรู แล้วทำไมพวกมันพูดภาษาท้องถิ่นของเราได้ นี่หมายความว่าไง “ คนที่พูดมาจากไซรีน ซึ่งเป็นเมืองของคนกรีกในลิเบีย
“มันเมาแต่เช้านะสิ” คนหนึ่งในพวกปอนทัสตอบเป็นภาษากรีก
เปโตรวิ่งลงมาด้านล่างประกาศกับฝูงชน“ไม่ได้เมา ไม่ได้เมา นี่เพิ่งเก้าโมงเช้า ! “
เปโตรและเพื่อนสาวก พากันเดินอาดๆไปที่พระวิหาร ตอนนี้ไม่กลัวแล้วพวกปุโรหิต พวกขาใหญ่สภาแซนเฮดริน พระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระเจ้าเสด็จลงมา เปลี่ยนพวกสาวกจากหน้ามือเป็นหลังมือ พวกฝูงชนต่างชาติก็กรูตามไป เรื่องแปลกๆแบบนี้ก็ต้องไทยมุงเสียหน่อย
ในวันนั้นเอง อดีตชาวประมงผู้ไร้การศึกษาอย่างเปโตร (ปีเตอร์) ก็ประกาศเรื่องราวของพระเยซูอย่างกล้าหาญ มีคนร่วมสามพันกว่าคนกลับใจ และมาเข้าร่วมสิ่งที่เรียกว่า “Jesus Movement” หนึ่งในนั้นมีชายหนุ่มระดับปัญญาชนชื่อ สเทเฟน Stephen ที่เป็น Hellenist Jews *(5) ด้วย
นัยน์ตาสเทเฟนเป็นประกายเมื่อได้ยินข่าวใหญ่ที่เกิดขึ้นในเยรูซาเลมจากปากของเปโตร ข่าวนี้ระดับแม่เลยเมื่อเทียบกับข่าวเล่าลือหนาหูของพระเยซูตั้งแต่ปีก่อน เขาว่าชายนี้มีฤทธิ์อำนาจ ทำให้คนตายฟื้นได้ คนง่อยกลับมาเดิน ตาบอดกลับมาเห็น มีข่าวแพร่ออกมาเป็นระยะๆว่า พวกอดีตโรคเรื้อนหลายคนไปรายงานตัวกับปุโรหิตว่าหายแล้ว จะได้ออกจากถ้ำกักกันไปเริ่มทำมาหากินกันเสียที นี่ใช่ไหม องค์พระเมสิยาห์ พระผู้ช่วยให้รอด ตามคำพยากรณ์ที่สเทเฟนอ่านมา
“ยินดีด้วยนะ สเทเฟน ความสัตย์ซื่อของเจ้าเป็นที่ยอมรับกันจริงๆ ต่อไป เจ้ากับ ฟิลิป จะคอยช่วยดูแลการแจกจ่ายอาหารให้พวกแม่ม่ายในธรรมศาลาให้มันเท่าเทียม จะได้หมดเรื่องครหาเสียทีว่าพวกเราเลือกที่รักมักที่ชัง ” หนึ่งในสาวก 12 คนตบไหล่เขาเบาๆ
ไม่กี่ปีมานี่สเทเฟนเปี่ยมไปด้วยความเชื่อและแกร่งขึ้นมาก พวก Nazarene*(6) ต่างก็ให้การยอมรับ
เขาขึ้นไปเทศน์สอนและก็ประกาศเรื่องพระเยซูบ่อยครั้งเลย ความตึงเครียดระหว่างชาวเมืองที่เคร่งยูดาห์ และพวก Nazarene ยังครุกรุ่นอยู่ไม่หาย จริงๆแล้วมันดูแย่ลง พวกยูดาห์กล่าวหาว่า พวก Nazarene เอาคำสอนจอมปลอมมาหลอกลวงคน ซึ่งอันนี้ถือว่าหมิ่นพระเจ้าสุดๆ แต่ไปๆมาๆ กลุ่ม Nazarene โตเอาโตเอาเป็นหลายๆพันคนเลย แถมมีพวกปุโรหิตจำนวนมากมารับเชื่อด้วย
ในเยรูซาเลมมีกันหลายก๊กหลายกลุ่ม กลุ่ม “ธรรมศาลาแห่งทาสที่ได้รับอิสรภาพ” โต้เถียงกันรุนแรงกับสเทเฟน พอเถียงสู้ไม่ได้จึงใช้วิชามารสร้างพยานเท็จแทน
“ชายคนนี้พูดลบหลู่สถานบริสุทธิ์และบทบัญญัติไม่หยุดเลย มันบอกพระเยซูแห่งนาซาเร็ธจะทำลายพระวิหาร และล้มเลิกธรรมเนียมโมเสสของเรา ! “ การปลุกปั่นยิ่งทำให้เกิดการแผ่ขยายของม๊อบ ทั้งม็อบคนทั่วไป ทั้งม็อบพวกผู้อาวุโส ม็อบธรรมาจารย์ สภาแซนเฮดรินจึงตัดสินใจตั้งโต๊ะฟังคำให้การของสเทเฟน
“พระเยซูคือพระเมสิยาห์ที่พระเจ้าสัญญาไว้ในคัมภีร์ของเรา ! “ สเทเฟนพูดดังฟังชัด
“ถึงแม้โซโลมอนจะสร้างพระวิหาร แต่ถ้าจิตใจไปบูชารูปเคารพ บูชาเงินหล่ะก็ จะมีประโยชน์อะไร ! พระเจ้าจะไม่อยู่ในวิหารหรอก !” คำพูดของสเทฟานแทงทะลุใจเลย โดยเฉพาะพวกผู้อาวุโส ธรรมาจารย์ที่มีตำแหน่งการงานและผลประโยชน์เกี่ยวพันอย่างเหนียวแน่นกับพระวิหาร
“ไอ้พวกหัวแข็ง แกใจบอดหูหนวกเหมือนบรรพบุรุษของแกนั่นแหล่ะ ต่อต้านพระวิญญาณบริสุทธิ์มากี่ยุคกี่สมัยแล้วหล่ะ แกสุดจะดื้อด้านกับโมเสส จับพวกผู้พยากรณ์ของพระเจ้าไปฆ่ามาแล้วกี่คน ไอ้คนทรยศพระเจ้า คนอย่างพวกแกนั่นแหล่ะที่ประหารพระเยซู พระมาสิยาห์ของเรา พวกแกทำอะไรลงไป ! “
แม้สเทเฟนจะโต้เถียงต่อว่าอย่างถึงพริกถึงขิง น่าประหลาดที่เขาไม่ได้มีความโกรธเกรี้ยวใดๆ ใบหน้าเขาดูเจิดจ้าราวกับทูตสวรรค์ “ดูสิ ข้าเห็นสวรรค์เปิดออก และพระเยซูยืนที่ข้างขวาขององค์พระเจ้า !”
คราวนี้เกือบทั้งสภาแซนเฮดรินลุกฮือ เสียงอึงอนจนไม่ได้ศัพท์ “พอ พอ มันลบหลู่พระเจ้าๆ” “ฆ่ามัน !” ใครหลายคนกรีดเสียง พวกฝูงม็อบโกรธจัด กรูกันเข้ามาฉุกกระชากสเทเฟน
“ลากมันไปนอกเมือง จัดการมันเดี๋ยวนี้ ลากมันไปเลย” หลายคนตะโกนลั่น
“ท่านเซาโล ฝากเสื้อคลุมหน่อย ข้าจะจัดการไอ้ชั่วชาติ มันลบหลู่พระเจ้า !” สมาชิกม็อบคนหนึ่งวิ่งมาหาบุรุษที่เฝ้าดูเหตุการณ์มาตลอดซีน
“ข้าก็ฝากเสื้อคลุมด้วย เมียเพิ่งเย็บให้เมื่อวาน” อีกคนก็วิ่งมาฝากบุรุษนี้ ดูเขาเป็นผู้ดีมีสกุล คงไม่ขโมยเสื้อคลุมดีๆของชาวบ้าน
เซาโลยืนดูอย่างใจเย็น พยักหน้าช้าๆ นัยน์ตาแข็งกร้าว
สเทฟานพลีชีพ
ทันทีที่ออกไปนอกเขตเมือง หินก้อนแรกที่ใหญ่กว่าปกติปะทะที่ใบหน้าสเทเฟนเต็มเหนี่ยว มันแรงจนเขาทรุดลงทันทีกลายเป็นเป้านิ่ง ฝูงม็อบกำหินขนาดประมาณผลส้มขว้างกันอย่างไม่ยั้ง มันขว้าง ขว้าง แล้วก็ขว้างอีก
เวลาผ่านไปนานเท่าไหร่ สเทเฟนไม่รู้ ลมหายใจเขาแผ่วเบาและติดขัด เขาอธิษฐานด้วยสติสุดท้ายที่เขามี “พระองค์เจ้าข้า ขออย่าทรงถือโทษพวกเขาเนื่องด้วยบาปนี้” *(7) พลันทุกอย่างก็เงียบลง
หินขว้าง
Disclaimer ความเรียงเชิงประวัติศาสตร์อ้างอิงเรื่องราวจากพระคัมภีร์ไบเบิ้ล คำพูด บทสนทนา และรูปประกอบ เป็นจินตนาการของผู้เขียนเพื่อให้นึกภาพเหตุการณ์ หากมีคำอ้างอิง quotations ที่มาจากพระคัมภีร์โดยตรงจะมีเชิงอรรถกำกับไว้ ในส่วนชื่อบุคคล/สถานที่ นั้นมาจากพระคัมภีร์ไบเบิ้ล และ/หรือ บันทึกประวัติศาสตร์นอกพระคัมภีร์
เชิงอรรถ
*(1) พระธรรมลูกา 24.49
*(2) วันเพ็นเทคอสต์ Pentecost หรืออีกชื่อหนึ่งคือ Shavuot ฉลองกันในวันที่ห้าสิบ (หรือ 7 สัปดาห์) หลังวันปัสกา Passover เพ็นเท – pente มาจากภาษากรีก แปลว่า ลำดับที่ห้าสิบ
*(3) โทราห์ Torah หนังสือห้าเล่มแรก จากพันธสัญญาเดิมของพระคัมภีร์ไบเบิ้ล
*(4) ชาวปารเธีย ชาวมีเดีย ชาวเอลาม Parthians Medes Elamites คือดินแดนอิหร่านในปัจจุบัน เมดโสโปเตเมีย Mesopotamia คืออิรัก คัปปาโดเชีย Cappadocia คือตุรกีตอนกลาง ปอนทัส Pontus คือพวกกรีกที่อยู่ในตุรกีตอนเหนือ ฟรีเจีย Phrygia พวกที่พูดภาษาอินโดยูโรเปียน ในตุรกีตอนกลางและตะวันตก ปัมฟีเลีย Pamphylia คือตุรกีตอนใต้ ชาวเกาะครีต Cretans อยู่ตอนใต้ของกรีซ
*(5) Hellenist Jews คือยิวที่มีถิ่นฐานนอกปาเลสไตน์แต่ยังอยู่ภายใต้การปกครองของจักรวรรดิโรมัน ใช้ภาษากรีก อ่านพระคัมภีร์ไบเบิ้ลส่วนพันธสัญญาเดิมที่แปลจากฮีบรูเป็นกรีก
*(6) Nazarene ชื่อที่ผู้คนเรียกกลุ่มที่ติดตามพระเยซูในช่วงนั้น ตั้งตามเมืองที่พระเยซูเติบโตมา คือ นาซาเร็ธ Nazareth
*(7) พระธรรม กิจการ 7.60
อ้างอิง
1. Bible Stories the illustrated guide Penguin Random House 2021 edition
2. Church History in Plain Language, Bruce L. Shelly Zondervan Academic 5th edition
ความรู้รอบตัว
ประวัติศาสตร์
สถานที่เที่ยวเด็ดที่อยากแชร์
บันทึก
4
9
4
9
โฆษณา
ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
© 2024 Blockdit
เกี่ยวกับ
ช่วยเหลือ
คำถามที่พบบ่อย
นโยบายการโฆษณาและบูสต์โพสต์
นโยบายความเป็นส่วนตัว
แนวทางการใช้แบรนด์ Blockdit
Blockdit เพื่อธุรกิจ
ไทย