13 ก.ค. 2023 เวลา 04:12 • สุขภาพ

ปากกาลดน้ำหนัก เพิ่มความเสี่ยงมะเร็งไทรอยด์

ปากกาลดน้ำหนัก หรือ ยาฉีดควบคุมน้ำหนัก (weight loss pen) เป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางในการใช้เพื่อการลดน้ำหนัก ซึ่งมีทั้งแบบ
  • รายวัน (liraglutide มีชื่อการค้าคือ victoza และ saxenda) และ
  • รายสัปดาห์ (Semaglutide มีชื่อการค้าคือ ozempic และ wegovy)
โดยปากกาลดน้ำหนักจะมีสารคล้ายฮอร์โมนที่ชื่อ GLP-1 หรือ incretin เป็นฮอร์โมนที่โดยปกติจะหลั่งจากลำไส้เล็ก เพื่อช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ควบคุมการทำงานของกระเพาะอาหารและสมองเพื่อช่วยให้อิ่ม จึงสามารถช่วยลดน้ำหนักได้
ก่อนที่จะเริ่มใช้ปากกาลดน้ำหนักหรือปากกาที่ควบคุมเบาหวานในคนไข้ แพทย์จะต้องสอบถามถึงประวัติการเป็นมะเร็งไทรอยด์ทั้งของคนไข้และครอบครัว เพราะมีรายงานในสัตว์ทดลองว่ายานี้ทำให้เกิด มะเร็งไทรอยด์ชนิด Medullary ได้
ซึ่งเป็นที่มาว่าฉลากยาทั้ง victoza, saxenda, ozempic และ wegovy รวมถึง ยา trulicity ก็จะระบุว่า ห้ามใช้ในคนที่มีเป็นหรือมีประวัติครอบครัวเป็น MEN2 (Multiple endocrine neoplasia type 2) หรือ Medullary thyroid cancer แต่สำหรับผู้ป่วยมะเร็งไทรอยด์ชนิดอื่นเช่น papillary thyroid cancer และ follicular thyroid cancer สามารถใช้ได้
ล่าสุดมีข้อมูลจากการศึกษาในฐานข้อมูลของประเทศฝรั่งเศส พบว่าการใช้ยาในกลุ่ม GLP-1 นาน 1-3 ปี
มีความเสี่ยงที่จะเกิดมะเร็งไทรอยด์ทุกชนิดเมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้ใช้ยากลุ่มนี้ถึง 1.58 เท่า (adjusted hazard ratio [HR] 1.58, 95% CI 1.27–1.95) และ
มีความเสี่ยงที่จะเกิดมะเร็งไทรอยด์ชนิด medullary เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้ใช้ยากลุ่มนี้ถึง 1.78 เท่า (adjusted hazard ratio [HR] 1.78, 95% CI 1.04–3.05)
ดังนั้นหากใช้ปากกาลดน้ำหนัก หรือ ยาฉีดควบคุมน้ำหนัก เป็นระยะเวลาเกิน 1 ปี อาจมีโอกาสเกิดมะเร็งไทรอยด์ได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีประวัติครอบครัว ผู้ที่กำลังใช้ยาในกลุ่มนี้ก็ควรตระหนักถึงความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งไทรอยด์ในอนาคต อย่างไรก็ตามหากจำเป็นต้องลดน้ำหนักโดยใช้ยากลุ่มนี้ก็ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทางก่อนใช้ ไม่ควรใช้เองโดยไม่ได้รับการประเมินจากแพทย์ และควรมีการตรวจหาหรือตรวจคัดกรองมะเร็งไทรอยด์หากมีความจำเป็นต้องใช้ยากลุ่ม GLP-1 นานเกิน 1 ปี
เรียบเรียงโดย หมอเบาหวาน
ก่อนใช้ปากกาลดน้ำหนัก ควรตระหนักถึง
ผลข้างเคียงให้รอบด้านก่อนใช้ยา
อ้างอิง
  • Bezin, J., Gouverneur, A., Pénichon, M., Mathieu, C., Garrel, R., Hillaire-Buys, D., et al. (2023). GLP-1 receptor agonists and the risk of thyroid cancer. Diabetes Care, 46(2), 384-390.
  • Whitten, J. S. (2016). Liraglutide (Saxenda) for weight loss. American family physician, 94(2), 161-166.
  • Whitten, J. S. (2016). Liraglutide (Saxenda) for weight loss. American family physician, 94(2), 161-166.ight Loss: A Google Trends Analysis. Aesthetic Surgery Journal, sjad211.
โฆษณา