14 ก.ค. 2023 เวลา 06:00 • ศิลปะ & ออกแบบ

VIPA Film Festival เทศกาลภาพยนตร์สะท้อนความเหลื่อมล้ำ ดูหนังฟรี 21-23 ก.ค. 2566

ตอกย้ำความบิดเบี้ยวของสังคมที่เต็มไปด้วยความเหลื่อมล้ำ เมื่อการทำงานหนักไม่ได้ตอบโจทย์คุณภาพชีวิต Work Life Balance มีจริงเหรอ ทำไมครอบครัวที่อยากเลี้ยงลูกให้ดีถึงมีแต่ปัญหาสารพัน สิทธิขั้นพื้นฐานทำไมถึงไม่เท่าเทียมกัน แล้วความหมายชีวิตมนุษย์ควรขึ้นอยู่กับอะไร?
ชวนถกประเด็นเชิงสังคมกับ เทศกาลภาพยนตร์สะท้อนความเหลื่อมล้ำ “VIPA Film Festival” ที่ทาง VIPA แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งจาก ThaiPBS จับมือกับ Documentary Club จัดฉายภาพยนตร์สารคดี 3 เรื่อง 3 รสชาติให้เราได้ ชมฟรี! ฟังเสวนาฟรี!
ธิดา ผลิตผลการพิมพ์ หนึ่งในผู้อยู่เบื้องหลัง Documentary Club และผู้ก่อตั้ง Doc Club & Pub เน้นย้ำถึงไฮไลท์สำคัญของงานนี้ว่า “สารคดี 3 สัญชาตินี้มีบริบทที่แตกต่างกันไปแต่ทั้งหมดมีจุดร่วมที่น่าสนใจมากๆ คือการพูดถึงปัญหาความเหลื่อมล้ำทั้งทางเพศ ทางเศรษฐกิจ และทางสังคมซึ่งทุกสังคมเมืองกำลังเผชิญ ไม่เว้นแม้แต่ในไทยเองด้วยที่เราเชื่อว่า คนดูจะเข้าใจประเด็นและรู้สึกร่วมได้อย่างทันที”
เอาล่ะ เรามาดูไลน์อัพแต่ละเรื่องกันดีกว่าว่าน่าสนใจยังไงบ้างนะ
21 กรกฎาคม 2566 / 18:00 น. สารคดีอิตาลี ‘After Work’ ชวนผู้ชมมานั่งคิดนั่งถกเรื่อง “งาน” และความหมาย “ชีวิต” ระหว่างทำงานหรือไม่ทำ Work Life Balance น่ะมีจริงไหม หรือจะรับมือกับงานยังไง หลังจบเรื่อง ฟังเสวนา "ความทุกข์ของคนทำงาน ในระบบสังคมทุนนิยม" กับ รศ.ดร อนุสรณ์ ธรรมใจ กรรมการนโยบาย ส.ส.ท. และ ฉัตรชัย พุ่มพวง ตัวแทนสหภาพคนทำงาน (ดำเนินรายการโดย กรรณิการ์ กิจติเวชกุล ผู้ดำเนินรายการ 'เช้าทันโลก' ทาง FM 96.5.)
22 กรกฎาคม 2566 / 15:30 น. สารคดีญี่ปุ่น “May I Quit Being a Mom? สำรวจการต่อสู้อันซับซ้อนของคนเป็นพ่อแม่ที่พยายามทำหน้าที่เลี้ยงดูลูกให้ดี แต่กลับต้องแลกมาด้วยความอัดอั้นและร่ำร้องขอความช่วยเหลือจากสังคมรอบตัว
หลังจบเรื่อง ฟังเสวนา "วิถีมนุษย์แม่ ดิ้นรนต่อสู้เพื่อลูก วิธีรับมือเชิงปัจเจกและแนวทางแก้ไขในเชิงโครงสร้าง" กับ ผศ.ดร. ณัฐสุดา เต้พันธ์ และ ณัฐยา บุญภักดี ดำเนินรายการโดย พนิตชนก ดำเนินธรรม
23 กรกฎาคม 2566 / 15:30 น. สารคดีสวีเดน “Push” การมีที่อยู่อาศัยควรจะเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่ทุกคนต้องมี แต่แทนที่จะเป็นอย่างนั้น รายได้ของคนในเมืองใหญ่กลับไล่ตามไม่ทันค่าครองชีพจนกลายเป็นการผลักโอกาสการเป็นเจ้าของบ้านของผู้คนจำนวนมากไม่ว่าจะอาชีพอะไร
หลังจบเรื่อง ฟังเสวนา “ปัญหาความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงที่อยู่อาศัยในเมืองและการพัฒนาเมืองที่เป็นธรรม” กับ นิติรัตน์ ทรัพย์สมบูรณ์ เครือข่ายรัฐสวัสดิการเพื่อความเท่าเทียมและเป็นธรรม (We Fair) และ รศ.ดร.ประภาส ปิ่นตบแต่ง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดำเนินรายการโดย กรรณิการ์ กิจติเวชกุล
ชมสารคดี & ฟังเสวนาที่ : doc club & pub (ลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ตั้งแต่ 14 กรกฎาคม 2566 เป็นต้นไปที่ LINE @VIPAdotME) ใครที่ไม่สามารถเข้าร่วมเทศกาลได้ในครั้งนี้ สามารถมถ่ายทอดสดในช่วงเสวนาและร่วมสนุกกับทาง VIPA ได้ในกิจกรรม “แชร์สารคดี ดูฟรีที่ VIPA เพื่อลุ้นรับของที่ระลึกสุดพิเศษจำนวน 20 รางวัล สามารถติดตามกติกาการร่วมสนุกได้ทาง www.VIPA.me และช่องทางโซเชียล @VIPAdotMe
ติดตามสาระท่องเที่ยวชวนรู้ในแบบฉบับ Tourism for Good จากช่องทางอื่นๆ ได้ที่
โฆษณา