24 ก.ค. 2023 เวลา 12:00 • เกม

การเล่นเกมแนว MOBA ช่วยอะไรในการทำงานบ้าง ?

MOBA (Multiplayer Online Battle Arenas) คือแนวเกมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ตัวเกมถูกออกแบบมาโดยเน้นให้ผู้เล่นได้ใช้กลยุทธ์และการทำงานเป็นทีม และมีเป้าหมายคือการต่อสู้เพื่อทำลายฐานศัตรูให้สำเร็จ ซึ่งนอกจากความสนุกที่ได้รับแล้ว ตัวเกมยังให้ประโยชน์ที่สามารถนำไปปรับใช้ในปัจจุบันได้อีกด้วย
โดยพื้นฐานที่ผู้เล่นจะได้รับจากการเล่น MOBA ก็คือ "การทำงานเป็นทีม" ผู้เล่นจะได้ร่วมมือกับปาร์ตี้ของตัวเองและอาจได้ร่วมมือกับคนแปลกหน้า ในการคิดหาวิธีการที่จะทำให้เป้าหมายสำเร็จ ผ่าน "การรับผิดชอบในหน้าที่" เพราะผู้เล่นแต่ละคนจะได้ควบคุมตัวละคร 1 ตัว และมีหน้าที่ของตัวเองอย่างชัดเจน ซึ่งนำไปสู่การปรับใช้ในการทำงานเป็นทีม ทั้งคนสนิทและคนแปลกหน้า พร้อมด้วยการรู้จักหน้าที่ของตัวเองในการทำงานจริงได้
นอกจากนั้นแล้ว ภายในเกมผู้เล่นยังจะได้ฝึก "การพัฒนาทักษะการจัดการเวลา" ไปพร้อมๆ กับ "การวางกลยุทธ์และการวิเคราะห์" เพราะระหว่างที่เวลาดำเนินไป ทีมเราและทีมศัตรู ต้องหาวิธีการในการแข็งแกร่งให้ไวที่สุด ในขณะเดียวก็ต้องหาทางที่จะชนะให้ได้ ซึ่งเปรียบดั่งการทำงานเป็นทีม ที่เราต้องวางแผนตารางงานต่างๆ ให้ลงตัวและเหมาะสมกับเวลา เพื่อให้งานออกมามีประสิทธิภาพที่สุด ในขณะเดียวกัน หากเกิดเหตุไม่คาดคิด เราก็ต้องประเมินสถานการณ์และตัดสินใจให้ดี
จากทั้งหมดที่กล่าวไป MOBA ช่วยให้ผู้เล่นสามารถพัฒนาความเป็นผู้นำ การทำงานร่วมกัน และการสื่อสารผ่านการเล่นเกม นอกจากนั้นแล้ว ยังสามารถใช้เกม MOBA เพื่อกระชับความสัมพันธ์และเรียนรู้การทำงานเป็นทีม ร่วมกับเพื่อนร่วมงานหลังเลิกงานได้อีกด้วย
โฆษณา