14 ก.ค. 2023 เวลา 14:02 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ถอดบทเรียนชีวิตการลงทุน : ทิวา ชินธาดาพงศ์

อย่าหยุดที่จะ “เรียนรู้” ความรู้เป็นสิ่งสำคัญโดยเฉพาะจากคนที่มีประสบการณ์จงไปขอความรู้จากคนอื่นโดยไม่ต้องสนใจว่าคนอื่นจะมีอายุมากกว่าหรือน้อยกว่าถ้าคนอื่นรู้จริงมีประสบการณ์จริงจงเรียนรู้จากคนอื่น
จะเห็นได้ว่าช่วงแรกที่เอาตังค์มาลงทุนทิวาขาดทุนโดยเกิดจากความไม่รู้จริงๆธุรกิจที่ซื้อไปมันดีจริงไหมโดยไม่ได้เข้าใจงบการเงินและธุรกิจเป็นอย่างดีเลย จึงไปขอความรู้จากคุณโยโย่เพื่อจะให้เขาสอนให้จนเข้าใจธุรกิจและงบการเงินทำให้การลงทุนเติบโตมาเรื่อยๆ
 
การลงทุนต้องมี”ความสุขด้วย” ประโยคที่มีคนพูดกับทิวาว่า ถ้าพี่มีตังค์พันล้านแล้วพี่เป็นมะเร็งศูนย์คูณอะไรก็ได้ศูนย์ ตรงนี้ผมมมองว่าจริงถ้าสำหรับผมวันหนึ่งมีตังค์เยอะแล้วต้องตายก่อนได้ใช้ตังค์แบบนี้ก็ไม่เอา
เป็นบทเรียนสำหรับผมว่าการที่เราจะทำอะไรก็ต้องมีความสุขมากกว่าทุกข์ไม่ว่าจะทำงานทำธุรกิจผมจะนึกถึงเรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกๆเลย
อย่าเอาความจนมาเป็นข้ออ้าง ความสำเร็จที่ได้มาจนถึงวันมีมาจากความพยายามอย่างมาก เพราะครอบครัวของทิวาไม่ได้มีฐานะที่ร่ำรวยอะไร ครอบครัวทำการค้าขายโจ๊กแถวศรีย่าน ไม่ได้มีเงินซื้อของเล่นเหมือนเพื่อนๆที่รู้จัก แต่เขาก็ไม่ได้คิดว่ามันเป็นอุปสรรคอะไร
ตรงนี้ผมมองว่าหลายๆคนที่เป็นนักลงทุนก็ไม่ได้ร่ำรวยมาตั้งแต่เกิด ผมขอยกตัวอย่าง ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ก็ไม่ได้รวยมาตั้งแต่เกิด แต่เป็นคนจนก็ว่าได้ครอบครัวทำอาชีพก่อสร้างแต่ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ก็สามารถร่ำรวยมาได้จากการไม่ยอมแพ้และหาโอกาสที่จะรวยโดยการลงทุนในหุ้นพื้นฐานดีและอีกหลายคนที่ไม่ได้พูดถึง
อย่าลงทุนหุ้นที่ P/E ต่ำ โดยมองแค่ปัจจุบันว่าตรงนี้ราคาไม่แพงต้องเข้าใจธุรกิจจริงๆมันจะมีหุ้นที่รายได้สม่ำเสมอและหุ้นที่รายได้ไม่สม่ำเสมอ ต้องมองปัจจัยคุณภาพเป็นหลักว่าอนาคตจะโตไหมถ้าไม่โต P/E ปัจจุบันก็จะสูงขึ้นทำให้ราคาหุ้นอาจจะลดลงได้ นักลงทุนก็จะขาดทุนโดยปริยาย ตรงนี้ต้องมองดีๆ
สิ่งที่ผมมาปรับใช้คือการที่จะลงทุนอะไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นหุ้น กองทุนรวม ตราสารหนี้ อสังหาริมทรัพย์ เราต้องมีความรู้ ความเข้าใจ ประเมินราคาได้ มีเป้าหมายว่าต้องการผลตอบแทนเท่าไหร่ต่อปี โดยมองตัวเองเป็นหลัก
สำหรับใครที่มีความคิดเห็นอย่างไรมาแชร์กันได้นะครับว่าอ่านแล้วรู้สึกอย่างไรบ้างใครที่อยากดูวีดีเต็มสามารถไปดูได้จากลิ้งที่ผมแปะไว้ให้นะครับ สำหรับบทความหน้าจะมาพูดถึงเรื่องอะไรรอติดตามนะครับ ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านนะครับ
ถอดบทเรียนจาก Block Swan วันมืดมิด ในชีวิตการลงทุน ทิวา ชินธาดาพงศ์
โฆษณา