15 ก.ค. 2023 เวลา 08:12 • ท่องเที่ยว
ฮอยอัน

Hoi An Ancient Town มรดกโลกโดยยูเนสโก้ Chapter 3 "ฮอยอัน ฉันรักเธอ"

สนามบินสุวรรณภูมิ
ครั้งนี้เราจะมาเล่า Hoi An (ฮอยอัน) ประเทศ Vietnam (เวียดนาม) กันค่ะ นี่เป็นการเที่ยวเวียดนามครั้งแรกของเราค่ะ เรามาเที่ยวตอนที่พึ่งเรียนจบ ปริญญาตรีได้สองเดือน
6
ภูมิภาคของประเทศเวียดนามที่นักท่องเที่ยวนิยมแบ่งออกเป็น 3 ภาคใหญ่ๆ คือ เวียดนามเหนือ เวียดนามกลาง เวียดนามใต้ // ครั้งนี้เรามาเที่ยวโซนเวียดนามกลางเป็นหลักกับเวียดนามเหนือเล็กน้อย ป่ะ!!
1
เราขึ้นเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิตั้งแต่เช้าค่ะ ใช้เวลาในการเดินทาง 1 ชั่วโมง 45 นาที ก็ถึงสนามบินดานัง ที่เมืองดานังประเทศเวียดนาม
1
ภาพถ่ายบนเครื่องก่อนถึงสนามบินดานัง
หลักจากถึงถึงสนามบินดานังแล้ว สะบายใจได้เราไม่จำเป็นตั้งนาฬิกาใหม่เพราะประเทศเวียดนามกับเราเวลาตรงกัน แต่แนะนำให้แลกเงินมาก่อนเพราะจะได้เรทเงินดีกว่า ส่วนซิม internet แนะนำให้ซื้อที่สนามบินดานังจะได้ราคาถูกและเน็ตแรงกว่าค่ะ 👍 เดินตรงมาตรวจที่ ตม ค่ะ
1
หลังจากตรวจเสร็จ เราได้นั่งรถต่อกับรับประทานอาหารเช้า บนรถอีกเกือบ 1 ชั่วโมง
1
Bánh mì ขนมปังเวียดนาม
อาหารเช้าที่เรากินคือ Bánh mì เป็นขนมปังฝรั่งเศสสไตล์เวียดนาม ตรงแป้งขนมปังจะคล้ายกับขนมปังฝรั่งเศสแต่มีความนุ่มกว่า ตัวขนมปังหอมอ่อนๆเค็มเล็กน้อย เวลาเคี้ยวไปพร้อมกับไส้แล้วเพลินมากๆ ข้างนอกของแป้งขนมปังมีความกรอบข้างในจะมีความนุ่มแต่ไม่ได้นุ่มมาก ทำให้มี texture เหมาะแก่การเคี้ยว บวกกับไส้ขนมปังแล้วที่เป็นไส้สไตล์เวียดนามทำให้ขนมปัง Bánh mì นี้ เป็นมากกว่าขนมปังทั่วไป แต่เป็นการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมฝรั่งเศสและวัฒนธรรมเวียดนามที่เข้ากันได้ยังลงตัว เราสั่ง Bánh mì ผ่านทาง Grab
2
*สาระน่ารู้ application Grab หรือ Grab food ในบ้านเราสามารถใช้ในเวียดนามได้โดยไม่ต้องโหลดใหม่ สามารถสั่งอาหารก็ได้หรือรถรับส่งก็ได้ จะจ่ายเป็นเงินสดหรือจ่ายผ่านบัตรก็ได้เช่นกัน
2
Hoi An Ancient Town เมืองเก่าฮอยอัน
หลังจากนั่งรถมาเกือบ 1 ชั่วโมง ก็ถึงแล้วค่ะ Hoi An Ancient Town เมืองเก่าฮอยอัน เมืองนี้ได้รับยกย่องให้เป็นเมืองมรดกโลกโดยยูเนสโก้ ตั้งแต่ พ.ศ.2542 ปีเราเกิดเลยค่ะ เนื่องจากเป็นตัวอย่างของเมืองท่าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 15-19 ค่ะ
1
ภายในเมืองได้รับการอนุรักษ์ให้อยู่ในสภาพเดิมไว้เป็นอย่างดี เหตุผลที่เมืองนี้ได้รับยูเนสโก้ก็คือเป็นเมืองที่มีการผสมผสานศิลปะและสถาปัตยกรรมท้องถิ่นเวียดนามและของต่างชาติเอาไว้เป็นอย่างดีและสวยงาม มีความหลากหลายทั้งวัฒนธรรมที่มีการผสมผสาน เวียดนาม จีน ญี่ปุ่น รวมไว้ในที่เดียว
1
เดินมาร้อนแวะนั่งดื่มเครื่องดื่มที่ร้าน Cong caphe ❄️
เป็นหนึ่งในจุดแลนด์สมาร์ทสำคัญของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบเครื่องดื่มและถ่ายภาพมุมสวยๆ ของเมือง Hoi An Ancient Town
1
Hoi An Ancient Town
แดดแรงมากๆ เลย ทำให้ถ่ายที่ถ่ายส่วนใหญ่ มีความย้อนแสง จุดเด่นของเมืองนี้อีกอย่างคือ เกือบทั้งเมืองจะทาสีด้วยสีเหลืองมัสตาร์ด
2
หลังจากที่ผ่านร้านคาเฟ่ Cong caphe แล้ว เดินตรงมาเรื่อยๆจะเจอกับสะพานญี่ปุ่น ซึ่งถูกสร้างโดยชุมชนชาวญี่ปุ่นประมาณ 400 กว่าปีที่แล้ว ตรงกลางสะพานญี่ปุ่น 🌉 จะมีศาลเจ้าที่สร้างไว้เพื่อสวดส่งวิญญาณมังกร
1
ซึ่งชาวญี่ปุ่นเชื่อว่ามังกรนั้น อยู่ใต้ดิน ส่วนหัวของมังกรอยู่ที่ประเทศอินเดีย ส่วนหางของมังกรอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น และส่วนตัวของมังกรอยู่ที่ประเทศเวียดนาม ชาวญี่ปุ่นมีความเชื่อว่าเมื่อยามใดที่มังกรพลิกตัวจะทำให้เกิดน้ำท่วมหรือแผ่นดินสะเทือน ชาวญี่ปุ่นจึงสร้างศาลเจ้านี้ไว้เป็นเสาร์ปักลงไปกลางลำตัวของมังกร เพื่อไม่ให้มังกรขยับตัวได้จะได้ไม่เกิดภัยพิบัติ 🐲
2
ข้างๆตรงริมแม่น้ำของสะพานญี่ปุ่น
หลังจากเดินลงมาจากสะพานญี่ปุ่นแล้ว จะมีอีกชั้นที่ติดอยู่กับริมแม่น้ำจะมีฉากตรงกำแพงเป็นสีเหลืองมัสตาร์ดซึ่งเป็นจุดแลนด์มาร์คสำคัญอีก 1 จุด ของ Hoi An Ancient Town ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปและเช็คอิน
2
ร้านขายเครื่องประดับ
พอเดินมาถึงใจกลางของ Hoi An Ancient Town จะพบกับร้านขายของมากมายมีทั้งของกินเครื่องประดับแล้วก็ของฝาก
1
ร้านขายเครื่องประดับ
เราซื้อเป็นสร้อยมาค่ะ ข้างในเป็นดอกไม้แห้งกับน้ำมันและก็สีขาวตรงกลางคือเม็ดข้าวที่เขียนชื่อเราค่ะ ตอนนั่งดูเขาทำอึ้งมากเลย เพราะเม็ดข้าวเม็ดเล็กมาก แต่เขายังสามารถเขียนตัวหนังสือลงไปได้ และก็ทำเร็วมากๆ 😳 ชอบอีกอย่างคือเราสามารถเลือกได้ทั้งหมดเลย ไม่ว่าจะเป็นดีไซน์สร้อย หลอดที่เอาไว้ใส่ดอกไม้เพราะมีหลายขนาดและหลายรูปร่างมากๆ สีของดอกไม้ข้างใน และก็ชื่อด้วยเราสามารถใส่ชื่อของใครลงไปเพื่อเป็นของฝากให้คนคนนั้นก็ได้
1
Old House Of Tan Ky บ้านโบราณ
เราซื้อสร้อยเสร็จแล้วมาต่อด้วย Old House Of Tan Ky บ้านโบราณ ✨ เป็นบ้านไม้สองชั้นสีเหลืองคัสตาร์ดที่สวยงามและเก่าแก่ที่สุดในฮอยอัน Old House Of Tan Ky เป็นการผสมผสานสถาปัตยกรรมของเวียดนาม ญี่ปุ่นและก็จีน มีอายุราวๆ 200 ปี ถูกรักษาโดยเจ้าของบ้านซึ่งเป็นเศรษฐีเก่าของเวียดนาม ตอนนี้ผ่านมา 7 รุ่นแล้ว สามารถเข้าไปรับชมได้ โดยจะมีลูกหลานของตระกูลคอยออกมาต้อนรับเป็นอย่างดี สามารถพูดภาษาอังกฤษด้วยได้ค่ะ
2
ชั้นแรกจะอารมณ์บ้านเศรษฐีจีน ตกแต่งไปด้วยเฟอร์นิเจอร์มีราคาเก่าแก่ ขนาดไม่ใหญ่มากนักแต่สวยงามและมีกลิ่นอายของทั้ง 3 ประเทศอย่างมาก
1
ชั้น 2 ของ Old House Of Tan Ky
ใครสายถ่ายภาพแนะนำให้ขึ้นมาชั้น 2 ค่ะ สวยมากๆแต่ยังไม่ค่อยมีใครมาถ่ายมุมนี้กันเท่าไหร่ สวยเก๋ภาพไม่เหมือนใครแน่นอน ❤️
1
Phouc Kien Assembly Hall วัดฟุ๊กเกี๋ยน
สถานที่ที่เราจะพาไปอีก 1 ที่ ของ Chapter นี้คือ Phouc Kien Assembly Hall วัดฟูกเกี้ยน เป็นศูนย์รวมของชาวจีนที่อพยพมาอยู่เวียดนามในช่วง พ.ศ.2388-2428 เป็นสมาคมชาวจีนที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในเมืองฮอยอัน อยู่ตรงใจกลางของ Hoi An Ancient Town
Bánh Tráng Nướng พิซซ่าเวียดนาม
ปิดท้ายของ Chapter นี้ด้วยพิซซ่าเวียดนาม // Bánh Tráng Nướng พิซซ่าเวียดนาม เป็นอาหารเวียดนามที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากพิซซ่าของทางยุโรป และนำมาดัดแปลงในสไตล์เวียดนามเสียเช่นเดียวกับ Bánh mì ขนมปังเวียดนาม โดยการนำแป้งเวียดนามมาย่างผ่านไฟและตกแต่งหน้าโดย ไส้ต่างๆ มีทั้งไส้สไตล์ยุโรปและก็ไส้สไตล์เวียดนาม รวมถึงชีส เป็นอาหารที่ไม่ได้นิยมแค่คนเวียดนาม แต่รวมถึงบ้านเราด้วย
1
ขอจบ Hoi An Ancient Town มรดกโลกโดยยูเนสโก้ Chapter 3 "ฮอยอัน ฉันรักเธอ" ไว้เพียงเท่านี้ สามารถติดตามต่อได้ใน Chapter หน้าค่ะ ยินดีที่จะอยู่กับคุณทุกช่วงเวลาของชีวิต ถ้าคุณทำบางสิ่งบางอย่างหายหรือหามันไม่เจอ ไปตามหามันกับเรา // tamhathai 🍀
1
โฆษณา