15 ก.ค. 2023 เวลา 14:32 • ข่าว

ประโยชน์ของการทำ " สมาธิ "

👉 เคยไหมว่าการที่เราจะทำอะไรสักอย่างบางครั้งก็ลืม เช่นเราวางโทรศัพท์ไว้ไหน วันนี้เราเรียนอะไรมาบ้างแล้วไม่รู้เรื่องว่าเรียนอะไร
แต่บางครั้งเรากลับสามารถดูหนังหรือดูซีรีย์ที่เราชอบได้เป็นหลายชั่วโมงเลยแล้วกลับจำมันได้ทุกตอนสามาถเล่าให้คนอื่นฟังได้เป็นฉากๆ มันเป็นเพราะเรามักมีสมาธิกับสิ่งที่เราชอบยังไงละ นั้นคือประโยชน์ของ สมาธิ
👉 ก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่าสมาธิคืออะไร สมาธิคือการเพ่งทำอะไรสักอย่างเพียงอย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็น การดูหนัง เล่นกีฬา อ่านหนังสือ คิดไอเดีย ทั้งนี้ยังความถึงการถอนความใส่ใจกับอะไรสักอย่างที่เราไม่อยากนึกมันมัน มาดูกันเลยประโยชน์ของการทำสมาธิ
👉 เรื่องความทรงจำหรือความจำนั้นเอง ต้องบอกว่าเราจะจำอะไรไม่ได้เลยถ้าเราไม่มีสมาธิ ถ้าตอนเรานั่งฟังอะไรสักอย่างเราจะจำอะไรไม่ได้เลยถ้ามัวแต่ใจลอย แต่กลับกันถ้าเราเพ่งความสนใจกับกับการฟังเราจะจำเรื่องที่ฟังได้แน่นอนยิ่งเพ่งมากก้จะจำได้มาก ข้อนี้สำคัญมากสำหรับนักเรียนนักศึกษาที่เราต้องการความจำเอาไว้สอบ แล้วก็สำคัญพอๆกับทำธุรกิจในแตละวัน
ดังนั้นหากคุณเป็นคนความจำไม่ดี ก็อาจเป็นผลมาจากการมีสมาธิย่ำแย่หรือไม่ดีนั้นเอง การมีสมาธิหรือทำสมาธิบ่อยๆทุกวันอาจทำให้คุณเก่งขึ้นในหลายๆเรื่อง โดยเฉพาะความจำ
👉 เรื่องไอเดียความคิดจะสร้างอะไรสักอย่างขึ้นมา ต้องบอกว่าการมีไอเดียจะเป็นเรื่องตรงกันข้ามกับการมีสมาธิเพราะการคิดไอเดียคือการจะปล่อยความคิดให่ล่องลอยเพื่อหาอะไรใหม่ๆ แต่พอคิดได้แล้วหลายๆครั้งมักจะหายวับไปไวพอๆ กับการผุดอะไรขึ้นมา ฉะนั้นการทำสมาธิหรือการมีสมาธิจึงสำคัญกับการที่เราจะจดจำไอเดียนั้นไวให้ได้ หาเราไม่สมารถควบคุมหรือนึกภาพไอเดียนั้นไว้ได้นานพอที่จะสมารถถ่ายทอดออกมาจากหัวสมองเราได้ไม่ก็ไม่มีประโยชน์เพราะคุณไม่สามารถทำตามที่ตั้งใจไว้ได้
👉 ความปลอดภัยในชีวิตของคุณ เวลาทำอะไรโดยไม่ใส่ใจอาจจะทำให้ถึงแก่ชีวิตได้เลย ลองถามตัวเองดูว่าบ่อยแค่ไหนที่เรามัวคิดอะไรเพลินๆตอนขับรถ ไม่ได้ยินคนอื่นเรียกชื่อ ผิดนัด ลืมเวลาที่จะต้องทำอะไสักอย่าง
ลองนึกดูว่าถ้าทำงานกับเครื่องจักรอันตรายหรือทำงานในสภาพแวดล้อมที่กดดันเคร่งเครียดก็อาจทำให้ถึงตายได้เลยถ้าเราขาดสมาธิ ฉะนั้นการมีสมาธิหรือการทำสมาธิทุกๆวันจะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้อย่างมาก สมาธิจึงจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการรับมือกับความผิดพลาดในชีวิต
😄 สรุป
จะเห็นได้ว่าการมีสมาธิหรือการทำสมาธิเป็นประจำทุกๆวันจะช่วยในเรื่อง เช่น การมีไอเดีย ความจำ หรือแม้แต่ความสัมพันธ์ในชีวิตที่ดี เช่น การจำเชื่อเพื่อนๆหรือคนที่คุณอยากรู้จักได้
โฆษณา