15 ก.ค. 2023 เวลา 19:01 • การศึกษา

สังคมและวัฒนธรรมที่แตกต่างทำให้ผมคุยกับคนไทยบางกลุ่มไม่รู้เรื่อง

สังคมที่ให้โอกาสคนมีโอกาสเหลือน้อยและพลเมืองของตนก่อนเป็นอันดับแรก บ้านเราเลือกแต่คนอายุน้อยๆ ไม่สนว่าคนไทยหรือต่างด้าว สังคมเขาต้องเปิดโอกาสให้คนของก่อน 30 วัน ถ้าไม่มีใครมาสมัครค่อยจ้างต่างด้าว สังคมที่ความปลอดภัยของคนคือเรื่องสำคัญที่สุด ขนาดการเก็บไข่ไก่ของร้านต่างๆ จนท.สาธารณสุขยังเข้มงวด บ้านเราเก็บวัตถุดิบแบบกลางแจ้งก็ไม่มีใครใส่ใจ เขตก่อสร้างแม้จะเป็นบ้านหลังเล็กๆก็ต้องมีรั้วชั่วคราวกั้น บ้านเราลูกเด็กเล็กแดงไปวิ่งเล่นกองอิฐกองทรายเฉย ขนาดกำลังก่อสร้างสะพานยังเปิดให้ใช้ถนนปกติ ส่วนการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐเท่านั้น เพราะถ้าเกิดการผิดพลาดจะสามารถสอบสวนหาสาเหตุและลงโทษหรือเยียวยาได้ เช่น ผู้ประสบภัยตาย เป็นต้น บ้านเราโยนให้กู้ภัยภาคเอกชน สังคมที่แม้แต่หมายังมีหน่วยงานดูแล บ้านเราหมาจรเป็นล้านตัว ก็ยังไม่ตั้งหน่วยงานขึ้นมาดูแล สังคมที่เคารพคนอื่นเคารพส่วนรวม ร้อยวันพันปีคุณแทบจะไม่ได้ยินเสียงเพลงจากเพื่อนบ้าน บ้านเราเปิดเผื่อให้เราฟังทุกวัน จะทุกข์ระทมอารมณ์ไหนก็ต้องสนุกไปกับมันด้วย บ้านเขาไม่มีป้ายไวนิลให้เห็นง่ายๆ บ้านเราข้างถนนหรือเสาไฟเต็มไปหมดไม่สนบ้านเมืองจะสวยไม่สวย สังคมที่เคารพกติกา แพ้คือแพ้ ชนะคือชนะ บ้านเราไม่ได้ด้วยเล่ห์ก็จะเอาด้วยกล มันเป็นซะแบบนี้ ผมไม่อยากจะพูด
โฆษณา