16 ก.ค. 2023 เวลา 03:55 • ความคิดเห็น
เป็นคนธรรมดาครับ เหมือนคุณ เหมือนผม เราไม่ได้มีความแตกต่างกันในประเด็นนี้ เพียงแต่ว่าบางคนกล้าแสดงออกมา บางคนซุบซิบนินทาลับหลังคนอื่น บางคนมีแนวโน้มที่จะตัดสินคนอื่นมากน้อยต่างกัน มันก็เท่านั้นเอง
สาเหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะ เราทุกคนมีอัตตาหรือ EGO เจ้าอัตตานี้มันต้องการการยอมรับจากผู้อื่น วิธีง่ายที่สุดคือ กดให้คนอื่นนั้นดูแย่กว่าตัวเอง เราจะได้ดูสูงยิ่งขึ้น และอัตตาเราก็จะมีความสุข
1
ลองสังเกตุตัวเองดูก็ได้ครับ เมื่อไหร่ที่คุณได้ยินว่า คนที่คุณไม่ชอบ กำลังได้รับการเลื่อนตำแหน่ง ใจคุณจะร้อนรนขึ้นมาทันที คุณรู้สึกว่าโลกนี้ช่างไม่มีความยุติธรรมกับคุณเลย อัตตาคุณกำลังเจ็บปวด "คนแบบนั้นเนี่ยละนะ ที่จะมาเป็นหัวหน้าเรา"
เรากำลังตัดสินคนที่เราไม่ชอบใช่ไหม ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่วันใดที่คุณรู้สึกไม่ชอบคนที่เคยเป็นเพื่อนรักของคุณ เพราะเขาได้ดีเกินหน้าคุณ รวยกว่าคุณ มีชื่อเสียงมากกว่าคุณ คุณจะเริ่่มมองเขาในทางลบขึ้นเรื่อยๆ และเริ่มตัดสินเขาว่า ทุกอย่างที่เขาได้มา มันมาจาโชค ตัวจริงมันไม่ได้เรื่องไม่ได้ราว นั่นคืออัตตาของคุณที่ไม่ยอมให้ใครเด่นกว่าคุณ
เมื่อไหร่ที่คุณไม่พอใจความคิดเห็นคนอื่น ที่ตัดสินคุณในทางลบ เมื่อไหร่ที่คุณแอบดีใจ ที่เพื่อนคุณประสบปัญหา เมื่อไหร่ที่คุณชอบนินทาชาวบ้าน
คุณก็ไม่ได้ต่างอะไรกับคนที่คุณตั้งคำถามในกระทู้นี้ครับ
โฆษณา