16 ก.ค. 2023 เวลา 14:34 • การเมือง

อาเซียน เนื้อหอม! รัสเซีย จีบเป็นพวก มาตั้งสถานกงศุลเพิ่มในไทย

.....ปี 2566 นี้ครบรอบ 30 ปีของรัสเซีย และกลุ่มอาเซียน ในการเจรจาการค้า และ 5 ปีในทางยุทธศาสตร์ กลางเดือน ก.ค.2566 นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศ ประชุมกับกลุ่มอาเซียน ที่กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย
รัสเซีย เตือนอาเซียนว่าสหรัฐ วางแผนจะย้ายโครงสร้างพื้นฐานทางทหารบางส่วนจากยุโรป มายังภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เพื่อเตรียมทำสงครามกับจีน ต่อจากยูเครน
9
ประเทศในอาเซียนอยู่ภายใต้แรงกดดันมหาศาลจากสหรัฐ ให้เข้าร่วมการคว่ำบาตรและเปลี่ยนนโยบายเกี่ยวกับรัสเซีย แต่รัสเซียมีความได้เปรียบปฏิสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจในบางพื้นที่และบางประเด็น
เพราะรัสเซีย ไม่มีความทรงจำทางประวัติศาสตร์ในแง่ลบในอาเซียนเหมือนสหรัฐ เช่น ความร่วมมือด้านพลังงาน การทหารและทางเทคนิค เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ยา ผลิตภัณฑ์อาหารและการเกษตร ฯลฯ ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาต่อไปของอาเซียน
11
รัสเซีย มีแผนที่จะเปิดคณะผู้แทนทางการทูตใหม่ในประเทศต่างๆ ในอาเซียน โดยหนึ่งในนั้น คือ การเปิดสถานกงสุลใหญ่ที่ภูเก็ต ในไทย เพื่อขยายสถานะทางการทูตในภูมิภาค
วิเคราะห์ว่า..รัสเซีย มองว่าสหรัฐ ไปต่อไม่ได้แล้วในสงครามยูเครน เพราะถ้าเกินไปจากนี้จะกลายเป็นสงครามนิวเคลียร์กับรัสเซียโดยตรง สหรัฐ จึงพยายามจะเคลื่อนย้ายอาวุธมาย่านเอเซีย แปซิฟิค
12
แต่ขณะเดียวกันสหรัฐ มีบาดแผลประวัติศาสตร์ ในปมสงครามเวียดนาม ลาว กัมพูชา และเป็นปฏิปักษ์กับเมียนมาร์ในปัจจุบัน จึงไม่สามารถเจาะเข้าได้ จึงเปิดโอกาสให้รัสเซีย เจาะเพิ่มจาก 4 ประเทศนี้ได้
และอาเซียน จะไม่ร่วมคว่ำบาตร กีดกันรัสเซีย ตามที่สหรัฐ บีบบังคับ เพราะจะเสียไม่คุ้มเสีย หากเกิดสงครามในย่านนี้จะไม่เกิดผลดีแน่นอน 🚀🤭😂
13
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
4
World Update
16/ก.ค./2566
1
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
1
โฆษณา