16 ก.ค. 2023 เวลา 16:24 • ความคิดเห็น

สื่อจีนเริ่มรายงานประเด็นไส้กรอกขื่อดังของจีนโดนยึดที่ไทย / เปิดเหตุผลทำไมถึงยึด

ประเด็นไส้กรอกยี่ห้อดังของจีน ที่คนจีนนำใส่กระเป๋าเดินทาง และเดินทางเข้าไทยที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยเดินเจ้าหน้าที่ของไทยยึดนั้น เป็นข่าวในจีนแล้ว ล่าสุดแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องมีคนอ่านเกือบ 2ล้านครั้ง
มีบางความคิดเห็นในข่าวนั้น และจากคนที่อ้ายจงรู้จัก ถามเข้ามาเหมือนกันว่า "ที่ยึด เพราะไส้กรอกยี่ห้อนี้ ซึ่งถือว่าเป็นยี่ห้อที่คนจีนรู้จักกว้างขวาง มีเชื้อไวรัส ใช่หรือไม่?" และสรุปแล้วคือเอาผลิตภัณฑ์ประเภทนี้เข้าไทยได้ไหม?
อันนี้ขอชี้แจงว่า มาตรการที่ทางการไทยตรวจยึดผลิตภัณฑ์จากหมู ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศเข้าไทย มีมานานแล้วครับ อยู่ในข่ายของต้องกำกัด (ใช้คำศัพท์ตามกรมศุลกากร แต่ความหมายเอาแบบเข้าใจบ้านๆ ก็คือ จำกัด ครับ) ตามการระบุของกรมศุลกากร
1
ผมเคยมีโอกาสบรรยายในวิชาเกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศไทยจีน เวลาพูดถึงหัวข้อนำเข้า-ส่งออก ก็จะมีย้ำกับผู้เรียน/ผู้ฟังบรรยายว่า จะต้องมีการตรวจเช็คข้อบังคับกับกรมศุลกากรด้วย เพราะทั้งจีนและไทยต่างมีสินค้าที่อยู่ในข่ายควบคุมการเข้า-ออกประเทศของตน
1
ทำไม "ผลิตภัณฑ์จากหมู" ถึงอยู่ในข่าย "ของต้องกำกัด"?
2
ย้อนไปเมื่อราว 2562 เคยมีประเด็นโรค ASF หรือ อหิวาต์แอฟริกาในสุกร ระบาดหนัก รวมทั้งจีน ด้วย และก็เคยมีเคสที่ตรวจพบไวรัส ASF จากผลิตภัณฑ์จากหมูที่นำเข้าไทย ดังนั้นจึงอยู่ในมาตรการควบคุมและป้องกันโรคระบาด
2
ถ้าหากจะนำเข้าไทย ต้องได้รับอนุญาตจากกรมปศุสัตว์ ก่อนครับ
1
ว่ากันตามครงนะครับ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ทั้งแบบสดและแปรรูป เป็นหนึ่งใน "ของต้องห้าม" ที่ผู้เดินทางจากต่างประเทศ "ห้ามนำเข้าสู่จีน"
1
มีข้อห้ามตรงนี้จริงๆครับในจีน รวมถึงประเทศอื่นๆ ไม่ใช่แค่จีน และไทย
ในช่วงปี 2562 ที่ โรค ASF หรือ อหิวาต์แอฟริกาในสุกร ระบาดหนัก และเริ่มมีพบในจีนในช่วงเวลาตรุษจีนที่คนจีนเดินทางกลับสู่บ้านเกิดและไปเที่ยวยังสถานที่ต่างๆในจีน
เราได้เห็นการประกาศมาตรการ "ห้ามนำผลิตภัณฑ์จากเนื้อหมู" เดินทาง แม้จะเป็นการเดินทางภายในประเทศ โดยเป็นข้อจำกัดในหลายสนามบินของจีน ณ ช่วงเวลานั้น เช่น สนามบินในเมืองอี๋ปิน (宜宾 Yibin) มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) สนามบินในเมืองอี์ชาง (宜昌) มณฑลหูเป่ย ครับ
1
มีคำถามอีกว่า ผมอยู่จีน ผมเคยกินไส้กรอกที่เป็นข่าวนี้ยี่ห้อนี้ไหม?
1
แน่นอนว่า เคยครับ แต่ไม่บ่อย คือปกติผมไม่ค่อยชอบไส้กรอกจีนเท่าไหร่ เพราะโดยส่วนตัวรู้สึกว่าแป้งค่อนข้างเยอะ รวมถึงยี่ห้อนี้ด้วย
2
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา