17 ก.ค. 2023 เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

แนวคิดนักลงทุนจากพอร์ทหนึ่งร้อยล้านสู่พอร์ทหมื่นล้าน

1 คำนิยาม VI ของคุณหมอ พงศ์ศักดิ์ คือ การที่เราซื้อสินทรัพย์ในราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าในความเป็นจริง ต้องรู้จักการประเมินราคาให้เป็นแบ่งเป็น 2 แบบคือแบบประเมินปัจจุบันขณะซื้อว่าถูก กับการประเมินอนาคตคตว่าถูก เราก็ซื้อลงทุน นี้คือก็คือนักลงทุนแนว VI
2 ความยากในการประเมินมูลค่าคือการที่เราคาดการ์อนาคตอาจจะมีอะไรมากระทบอาจทำให้เราคาดการ์ณผิดได้ อะไรก็ตามที่มันยากแต่ถ้าเราทำสำเร็จผลตอบแทนจะมากกว่าการที่เราทำอะไรที่ง่าย
พยายามหาหุ้นที่หลายๆคนมองไม่เห็นหรือมองข้ามไป ต้องทำในสิ่งที่คนอื่นมองไม่ออกเราจะได้ผลตอบแทนที่ดีกว่าตลาด
2
3 สิ่งที่นักลงทุนแนว Vi จะประสบผลสำเร็จคือ การที่เราไม่หยุดที่จะเรียนรู้ ไม่หยุดที่จะพัฒนาตัวเอง
เราต้องเรียนรู้ในสิ่งที่เกิดประโยชน์ และหลี่กเลี่ยงสิ่งที่เรียนรู้แล้วไม่ได้ส่งผลกระทบต่อกิจการที่เราลงทุนไป จงให้เวลากับสิ่งที่ควรจะให้เวลา “ บางเรื่องควรอ่าน บางเรื่องไม่ควรอ่าน”
5 ชนะในอดีตใช่ว่าแนวคิดจะใช้ได้ตลอดไปจงลองแนวคิดใหม่ๆ เราลงทุนต้องแข่งกับ นักลงทุนเก่งๆในตลาดหลายคน เช่น กองทุน การที่เรานำแนวคิดที่คนอื่นก็คิดได้อาจจะไม่ทำให้ผลตอบแทนเราดีเหมือนอดีต
6 เวลาที่เกิดเหตุการ์ณพยายามให้นึกถึงลูกโซ่ที่จะส่งผลกระทบ เช่น ธนาคารต่างชาติล้ม
แล้วมีกิจการในไทยต้องการกู้ยืมธนาคารต่างประเทศอันนี้ต้องระวังเพราะว่าถ้าไม่มีเงินทุนจากต่างชาติธุรกิจอาจจะไม่เติบโต คุณหมอจะเพิ่มความเสี่ยง ของกิจการนั้นขึ้น โดยลดเงินลงทุนกับหุ้นตัวนั้นลง
7 การซื้อหุ้นไม่ยาก แต่การขายหุ้นให้ได้มูลค่าสูงๆยากกว่า หมอเล่าว่าอาจจะเพราะเราติดกับความสำเร็จเดิมๆ ที่คุณเคยทำสำเร็จแล้วมันต้องแบบก่อนที่เราเคยสำเร็จ อาจจะทำให้เราล้มเหลวหรืออาจจะขาดได้ในมูลค่าที่ต่ำหรือในแง่ร้ายอาจขาดทุนก็ได้เพราะไม่ขาย
8 การเข้าใจกิจการในการลงทุนของคุณหมอ ต้องจดทุกความสำคัญของกิจการ ไม่ว่าจะเป็นการฟัง OPPDAY การสัมภาษณืของผู้บริหาร และอ่านทบทวนสิ่งที่เขียนอยู่สม่ำเสมอ เพื่อทำนายอนาคตของบริษัทที่จะลงทุน และดูว่าสิ่งที่บริษัทพูดทำได้อย่างที่พูดไหมอันนี้สำคัญมาก เพื่อรอเหตุการ์ณที่หุ้นตกลงมาอาจจะเกิดจากปัจจัยชั่วคราว และก็เข้าซื้อ ด้วยเหตุผลที่ตลาดเข้าใจหุ้นตัวนี้ผิด เราจะซื้อได้ในราคาที่ต่ำมาก ทำให้ผลตอบแทนสูง แต่เราจะทำอย่างนั้นได้เราต้องเข้าใจ กิจการนี้มากกว่าทุกคนใตตลาดหุ้น
ใครที่อยากฟังคลิปเต็ม https://www.youtube.com/watch?v=inL5uvSlen0&t=2740s
โฆษณา