17 ก.ค. 2023 เวลา 03:48 • ธุรกิจ

ยุโรป ลุกฮือ! อะลูมิเนียมรัสเซีย ของข้า ใครอย่าแตะจะซื้อให้เข็ด

.....รัสเซีย คือ ห้างสรรพสินค้าโภคภัณฑ์ของโลก ชาติใดไม่นำเข้าสินค้ารัสเซียทั้งทางตรงและทางอ้อม จะไม่สามารถอยู่ได้ บริษัท Rusal เป็นผู้ผลิตอะลูมิเนียมรัสเซีย รายใหญ่ที่สุดของโลก
ปี 2565 มีสัดส่วนราว 5.6% ของผลผลิตอะลูมิเนียมทั่วโลก เป็นเจ้าของหุ้นส่วนใหญ่โรงกลั่นอะลูมินาดิบที่ใหญ่ที่สุดในสหภาพยุโรป เช่น บริษัทลูก Aughinish ของไอร์แลนด์ , โรงหลอม Kubal ในสวีเดน ฯลฯ
12
ปี 2565 International Aluminium Institute รายงานว่า จีน เป็นผู้ผลิต และผู้นำเข้าอะลูมิเนียมรายใหญ่ที่สุดในโลก มากถึงกว่า 59% ของการผลิตโลหะทั่วโลก
ช่วง มี.ค. 2565 ถึง ก.พ. 2566 เวลา 1 ปี จีนนำเข้าอะลูมิเนียมของรัสเซียเพิ่มขึ้นเกือบ 94% เป็น 538,500 ตัน มูลค่า 47,110 ล้านบาท จีนจึงเป็นประเทศที่นำเข้าอะลูมิเนียมรัสเซีย ในสัดส่วน 69% ของทั่วโลก
เม.ย.2566 ศุลกากรจีน รายงานว่านำเข้าอลูมิเนียมบริสุทธิ์เกือบ 89,000 ตันจากรัสเซีย เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว เป็นปริมาณสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์
ส่วนรัสเซีย ได้นำเข้าสารอะลูมินา ที่ใช้ในการถลุงโลหะอะลูมิเนียมจากจีนเพิ่มขึ้นเช่นกัน เป็นผลประโยชน์ต่างตอบแทนที่ลงตัว หากจีนกับรัสเซีย จับมือกัน อุตสาหกรรมอะลูเนียมโลก จะถูกยึดครอง
6
ก.พ.2566 สหรัฐ และฝ่ายสัมพันธมิตร ยังคงนำเข้าผลิตภัณฑ์อะลูมิเนียมที่ผลิตในรัสเซีย เหมือนเดิมไม่มีการคว่ำบาตรเพราะไม่รู้จะไปหาซื้อจากที่ไหนทดแทนได้ แต่เรียกเก็บภาษีเพิ่ม 200% จากบริษัทในชาติตนเอง
ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตสินค้าจากแร่อะลูมิเนียมในสหรัฐ และบริวาร แพงมากจนราคาสู้สินค้าจีนไม่ได้ ด้านรัสเซีย ก็ไม่สนหันไปส่งออกอะลูมิเนียม ให้กับประเทศที่ไม่คว่ำบาตร สร้างรายได้ให้รัสเซียทะลักทะลายรวยหนักขึ้นไปอีก
9
ล่าสุดสื่อ Reuters รายงานว่า กลุ่มอุตสาหกรรมของสหภาพยุโรป European Aluminium ส่งจดหมายถึงสมาชิกทุกชาติว่า "ห้ามคว่ำบาตร" บริษัท Rusal ยักษ์ใหญ่ด้านอะลูมิเนียมของรัสเซีย
เนื่องจากมีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในตลาดอะลูมิเนียมของตน นาย Paul Voss ผู้อำนวยการทั่วไปของ European Aluminium ยืนยันว่าจะปกป้องไม่ยอมให้กรรมาธิการยุโรปคว่ำบาตร ประมาณว่า "อะลูมิเนียมรัสเซียข้า ใครอย่าแตะ"
10
จะอาจจะเพิ่มอัตราภาษีสำหรับบริษัทยุโรป ที่นำเข้าอะลูมิเนียมจากรัสเซีย เพราะแร่ชนิดนี้มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์เกินกว่าจะถูกกำหนดเป้าหมายยอมให้ยุโรปคว่ำบาตร
วิเคราะห์ว่า..ภาษีที่ยุโรปเก็บกันเองเพิ่มขึ้น จะดันให้ต้นทุนราคาแร่อะลูมิเนียมนำเข้าจากรัสเซีย เพิ่มขึ้นไปอีกจะส่งผลให้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับอะลูมิเนียมในยุโรป จะแข่งขันไม่ได้กับจีน อินเดีย และกลุ่ม BRICS ที่จะมีอิหร่านเข้าเป็นสมาชิกเพิ่ม
จะเพิ่มอัตราเร่งให้อุตสาหกรรมอะลูมิเนียมยุโรป ต้องลดการผลิตไปจนถึงปิดกิจการ ปลดพนักงานออก ย้ายฐานการผลิต และจะไล่ตามจีนไม่ทันแล้วในภาคอุตสาหกรรมโลหะ
ในอนาคตจีน จะยิ่งขยายฐานการผลิตอะลูมิเนียม และโลหะเกี่ยวเนื่องมาในกลุ่มอาเซียนมากขึ้น ดังนั้นชาติใดที่กอดจีน และ รัสเซีย ไว้จะเป็นเจ้าพ่อน้อยในการส่งออกอะลูมิเนียมโลกแน่นอน 🥳🤭😂
6
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
2
World Update
17/ก.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา