17 ก.ค. 2023 เวลา 05:23 • การเมือง

โบลิเวีย ซื้ออาวุธอิหร่าน! ขยายอำนาจทางทหารจ่อหลังบ้านสหรัฐ

.....ปี 2565 จีน รัสเซีย จัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้ว ทำให้ชาติในทวีปอเมริกาใต้ (ละตินอเมริกา) ที่เคยอยู่ใต้อาณานิคมของยุโรป ต่างพยายามสร้างขั้วอำนาจขึ้นใหม่ ต่อต้านระเบียบโลกเก่าขั้วเดียวของสหรัฐ
โบลิเวีย เป็นชาติในละตินอเมริกาตะวันตก อยู่ติดกับบราซิล ชาติในกลุ่ม BRICS ทำให้โบลิเวีย จึงต้องการสลัดตนเอง ออกพ้นจากอิทธิพลของชาติตะวันตกสหรัฐ และยุโรป เลียนแบบบราซิล
8
ปี 2558 ประธานาธิบดีโบลิเวีย เดินทางเยือนกรุงเตหะราน พบผู้นำอิหร่าน ที่ชื่นชมการต่อต้านอย่างกล้าหาญของโบลิเวีย และประเทศในละตินอเมริกาอื่นๆ ต่อการรังแก ด้วยนโยบายที่เป็นอันตรายของสหรัฐ ในโลกและในทวีปอเมริกาใต้
ด้วยการเปลี่ยนแปลงความคิดและหลอกใช้เยาวชน "เราควรต่อต้านนโยบายจักรวรรดินิยมนี้โดยเสริมสร้างพลัง เพิ่มการสื่อสารและความร่วมมืออิหร่านจะสนับสนุนทุกคนไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในโลกก็ตาม ที่ต่อต้านการรังแกของลัทธิจักรวรรดินิยม
10
ล่าสุด Edmundo Novillo Aguilar รัฐมนตรีกลาโหมโบลิเวีย เดินทางไปเยือนกรุงเตหะราน ประชุมร่วมกับนายพลจัตวา Mohammad Reza Ashtiani รัฐมนตรีกลาโหมอิหร่าน
โบลิเวีย ยกย่องอิหร่านเป็นแบบอย่างสำหรับประเทศต่างๆ ที่แสวงหาเสรีภาพ ความก้าวหน้าที่โดดเด่น ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ความมั่นคง และอุตสาหกรรมทหาร แม้ว่าจะถูกคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกก็ตาม
7
โบลิเวีย แสดงความพร้อมที่จะร่วมมือกับอิหร่านในการต่อสู้กับการค้ายาเสพติด การรับรองความมั่นคงปลอดภัย ด้านวิทยาศาสตร์และการทหารเพื่อป้องกันประเทศ ที่เป็นความจำเป็นเชิงกลยุทธ์ของ 2 ทวีป
โบลิเวีย เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของโลกไปสู่ "การจัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้ว" ซึ่งกลุ่มประเทศเอกราช แสวงหาความร่วมมือในระดับภูมิภาคทวีปและระหว่างประเทศอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น
9
โดยขอให้โบลิเวีย และอิหร่าน ร่วมกันเฝ้าระวังและสามัคคี ต่อสู้ศัตรูร่วมกันเพราะชาติตะวันตกวางแผนที่จะทำให้ชาติที่มีเอกราชทั่วโลกเกิดความอ่อนแอทางการเมือง สังคม การทหาร แล้วจะเข้าแทรกแซง
อิหร่าน แสดงความพร้อมในการตอบสนองความต้องการด้านอาวุธของกลาโหมโบลิเวีย และจัดหาเทคโนโลยีอาวุธขั้นสูงเพื่อต่อต้านภัยคุกคามจากสหรัฐ เพราะความร่วมมือด้านทหารที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นจะช่วยเพิ่มอำนาจในการปกป้องความมั่นคงของโบลิเวีย
7
วิเคราะห์ว่า..ชาติละตินอเมริกาทั้งหลาย พยายามสร้างขั้วอำนาจโลกเป็นของทวีปตนเองแข่งกับสหรัฐ จึงถอยหนีทางเศรษฐกิจ และละทิ้งเงินดอลลาร์ในการทำการค้าระหว่างกัน
เกาหลีเหนือ และจีน เข้าไปสร้างฐานทัพในคิวบา ที่ซื้ออาวุธรัสเซียด้วย จ่อขีปนาวุธพิสัยไกลในระยะเผาขนใส่สหรัฐ ส่วนอิหร่านจะรุกคืบเข้าไปพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางทหาร และพลังงานในโบลิเวีย
8
โดยมีจีน รัสเซีย สนับสนุนผลักดันอิหร่าน และซาอุดิอาระเบีย ให้เข้าเป็นสมาชิกกลุ่ม BRICS ที่มีบราซิล เป็นเพื่อนบ้านโบลิเวียอยู่แล้ว
ในอนาคตไม่นานถ้าขืนสหรัฐ มัวจุ้นไปวุ่นวายคุกคามรัสเซีย จีน เกาหลีเหนือ อิหร่าน เผลอระวังหลัง หันกลับมาบ้านอีกทีขีปนาวุธพรึบล้อมหลังบ้านไว้หมดแล้วแน่นอน 🚀🤭😂
9
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
5
World Update
17/ก.ค./2566
1
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา